Cứu hộ chim đại bàng đầu nâu cực kỳ quý hiếm

Thái Bá| 13/03/2024 19:31

Cá thể chim Đại bàng đầu nâu quý hiếm hạ cánh xuống khu vườn cạnh cánh đồng xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) và không bay lên được. Người dân đã liên hệ nhờ cứu hộ cá thể đại bàng này.

Ngày 13/3, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật, Vườn quốc gia Cúc Phương đã tiếp nhận, cứu hộ một cá thể động vật rừng cực kỳ nguy cấp từ người dân tại Bắc Giang.

Cá thể động vật này là chim Đại bàng đầu nâu (tên khoa học là Aquila Heliaca), loài động vật này thuộc nhóm IB danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm (Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ).

Đây là loài động vật rừng cực kỳ quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ IUCN.

Cứu hộ chim đại bàng đầu nâu cực kỳ quý hiếm - 1

Cá thể chim đại bàng đầu nâu được người dân cứu hộ (Ảnh: VQG Cúc Phương).

Được biết, cá thể chim Đại bàng đầu nâu này chưa trưởng thành, trước đó đã hạ cánh xuống khu vườn nhà dân cạnh cánh đồng xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) và không bay lên được.

Người dân địa phương nhìn thấy và bắt nhốt. Biết đây là chim Đại bàng đầu nâu quý hiếm được luật pháp bảo vệ, anh Nguyễn Văn Quế (người dân địa phương) đã chủ động liên hệ với Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) đề nghị tiếp nhận, cứu hộ.

Tiếp nhận thông tin, Vườn quốc gia Cúc Phương đã cử cán bộ xác minh và hướng dẫn người dân về loại thức ăn và cách chăm sóc Đại bàng để đảm bảo sức khỏe, chuyển cá thể này về Vườn quốc gia Cúc Phương.

Cứu hộ chim đại bàng đầu nâu cực kỳ quý hiếm - 2

Người dân giao nộp cá thể chim đại bàng quý hiếm cho VQG Cúc Phương (Ảnh: VQG Cúc Phương).

Sáng 13/3, anh Quế và một số người dân đã di chuyển quãng đường từ Bắc Giang đến Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), tận tay chuyển giao cá thể Đại bàng trên cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật để chăm sóc, nuôi dưỡng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cứu hộ chim đại bàng đầu nâu cực kỳ quý hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO