Cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Dương bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù

20/10/2023 16:45

Bị cáo Lê Minh Quốc Cường (57 tuổi, cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương) lãnh 2 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Hôm nay (20/10), 17 bị cáo trong vụ sai phạm cấp phép lao động nước ngoài ở Bình Dương, Bình Phước đã có mặt đầy đủ tại tòa để nghe tuyên án sau thời gian nghị án.

HĐXX tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Lê Minh Quốc Cường (57 tuổi, cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Kiên Cường (cựu chuyên viên Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương) lĩnh mức án 16 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Các bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Cùng về tội "Nhận hối lộ", bị cáo Hoàng Thanh (cựu Trưởng phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương) lĩnh mức án 13 năm tù.

3 bị cáo là cựu Phó ban Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" lần lượt lĩnh các mức án, gồm: Nguyễn Thành Trung 1 năm 6 tháng tù; Đặng Quang Việt 1 năm tù; Nguyễn Thành Nhân 1 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Đinh Thái Tuấn, cựu Phó trưởng phòng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước lĩnh mức án 7 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Đối với 10 bị cáo phạm tội "Đưa hối lộ", "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức", "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép", mức án cao nhất là 12 năm tù giam cho bị cáo Vũ Hoài Thanh, mức án thấp nhất 1 năm 6 tháng tù treo cho bị cáo Nguyễn Khánh Vân.

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến 2022, Nguyễn Kiên Cường đã nhận hối lộ của các đối tượng hơn 8,3 tỷ đồng để thẩm định, đề xuất lãnh đạo cấp phép hồ sơ không đủ điều kiện cho 2.300 người nước ngoài.

Nguyễn Kiên Cường khai, đã chia lại tiền cho Lê Minh Quốc Cường (cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương) nhưng không có bằng chứng. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cũng không thừa nhận việc nhận tiền từ cấp dưới.

Do đó, ông Lê Minh Quốc Cường bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ" vì đã ký 518 giấy phép lao động cho người nước ngoài trái quy định.

Ông Hoàng Thanh (cựu Trưởng phòng quản lý lao động thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương) bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 1,5 tỷ đồng để xét duyệt hồ sơ, đề xuất lãnh đạo ký 467 hồ sơ cấp phép lao động.

Ông Thanh khai đã chi lại tiền cho 3 cựu phó ban là Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Thành Nhân, Đặng Quang Việt, nhưng cả 3 đều phủ nhận nhận tiền "lót tay" từ cấp dưới.

Bị cáo Lê Minh Quốc Cường tại phiên tòa.

Bị cáo Lê Minh Quốc Cường tại phiên tòa.

3 cựu phó ban là Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Thành Nhân, Đặng Quang Việt bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ" đã ký 467 giấy phép lao động có sai phạm.

Tại Ban Quản lý khu kinh tế Bình Phước, ông Đinh Thái Tuấn (cựu phó phòng quản lý đầu tư) bị cáo buộc đã nhận 751 triệu đồng để thẩm định 281 hồ sơ cấp phép lao động trong thời gian từ tháng 10/2019 đến 3/2022.

10 bị can còn lại trong vụ án là các cá nhân đã nhận tiền của những người nước ngoài có nhu cầu cấp phép lao động, sau đó làm giả các giấy tờ như giấy khám sức khỏe, phiếu lý lịch tư pháp, giấy xác nhận người lao động là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp…

Các cá nhân này đã "móc nối", đưa tiền hối lộ cho cán bộ sở, ban quản lý và được cấp phép trót lọt hàng ngàn hồ sơ cấp phép cho lao động nước ngoài.

Thiên Lý(VOV-TP.HCM)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cựu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Dương bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO