Cựu Chủ tịch Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh nhận quà sinh nhật 1 tỷ đồng từ AIC

15/08/2024 21:19

Sau khi AIC trúng các gói thầu trên địa bàn Bắc Ninh, Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhiều lần đến phòng làm việc của ông Quỳnh để cảm ơn và biếu từ 300 triệu đến 2 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đồng thời đề nghị truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, cựu Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cùng 11 bị can do có các hành vi nhận hối lộ, đưa hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và vi phạm đấu thầu.

Đây là vụ án tiếp theo liên quan đến Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC).

Trong vụ án, 2 cựu lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh là Nguyễn Nhân Chiến và Nguyễn Tử Quỳnh bị cáo buộc có vi phạm trong việc để Công ty Sông Hồng và Công ty AIC trúng 6 gói thầu thiết bị y tế tại 6 bệnh viện huyện, gây thiệt hại 48 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Nhân Chiến nhận hối lộ 1 tỷ đồng từ Công ty Sông Hồng và 13 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC (đang bỏ trốn). Ông Chiến đã nộp lại toàn bộ số này.

Với ông Nguyễn Tử Quỳnh, điều tra xác định vị này vốn là Phó Chủ tịch phụ trách mảng văn hóa xã hội, sau đó giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh. Lẽ ra ông phải chỉ đạo cơ quan chức năng làm đúng quy định, nhưng vì động cơ vụ lợi nên đã tạo điều kiện cho 2 doanh nghiệp nói trên vi phạm đấu thầu. Ông Quỳnh sau đó nhiều lần được "tặng quà".

Cựu Chủ tịch Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh.
Cựu Chủ tịch Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh.

Đầu tiên, sau khi trúng thầu, Công ty Sông Hồng đưa 6 tỷ đồng cho Trần Văn Tuynh, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình xây dựng y tế tỉnh (Ban Quản lý). Năm 2013, Tuynh đến gặp ông Quỳnh tại phòng làm việc, nhưng thời điểm này Tuynh là "em trai ruột của Bí thư Tỉnh uỷ" nên ông Quỳnh ngại và từ chối không nhận.

Từ năm 2015 đến 2017, vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, Tuynh đều đến gặp ông Quỳnh tại phòng làm việc để cảm ơn và biếu quà; thường là túi quà đựng chai rượu, hộp chè kèm theo phong bì đựng tiền, mỗi lần đưa là 200 triệu đồng, tổng cộng 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau khi AIC và các công ty trong hệ sinh thái trúng các gói thầu của các dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, từ năm 2013 đến năm 2019, vào các dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đều đến phòng làm việc của ông Quỳnh tại UBND tỉnh để gặp cảm ơn và biếu số tiền từ 300 triệu đến 2 tỷ đồng, tổng số 9,1 tỷ đồng.

Lần 1 vào cuối năm 2013, bà Nhàn đến gặp ông Quỳnh tại phòng làm việc, biếu túi quà có 300 triệu đồng; lần 2 vào Tết Nguyên đán năm 2014, tặng túi quà, bên trong có 300 triệu đồng; lần 3 vào Tết 2015, tặng 1 tỷ đồng. Vào dịp sinh nhật năm 2018, ông Quỳnh cũng được bà Nhàn tặng quà 1 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, ông Nguyễn Tử Quỳnh nhận thức việc Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Văn Tuynh đưa cho mình tổng số tiền 10,1 tỷ đồng là hưởng lợi bất hợp pháp. Trong đó, việc ông Quỳnh nhận 1 tỷ đồng do Nhàn đưa và nhận 1 tỷ đồng do Tuynh đưa cảm ơn sau khi ông ký các thủ tục đề nghị xin vốn Chính phủ cho 6 dự án tại bệnh viện tuyến huyện; đồng ý phân chia, tạo điều kiện cho nhóm Công ty AIC và Công ty Sông Hồng trúng thầu là sai quy định.

Ông Quỳnh hiện bị truy tố theo khoản 4, Điều 354 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy vậy, bị can này được ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ gồm tự nguyện khắc phục 10,1 tỷ đồng hưởng lợi bất chính; có thành tích trong công tác nên phía điều tra đề nghị "xem xét khi lượng hình".

Minh Tuệ
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Cựu Chủ tịch Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh nhận quà sinh nhật 1 tỷ đồng từ AIC
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO