Cuối năm, nhiều người đau đáu câu hỏi 'tiền đâu tiêu Tết?'

An Thanh| 07/02/2024 18:12

Trải qua một năm kinh tế khó khăn, dịp “tết đến xuân về”, nhiều người lại đau đầu lo chuyện chi tiêu. Đối với những người xa quê lập nghiệp, tiền đâu tiêu tết càng là nỗi ám ảnh. Nhiều người phải ngậm ngùi vay mượn để có tiền về quê đón Tết.

Những ngày cuối cùng của năm là thời điểm mà nhiều người bắt đầu tính toán chi tiêu cho kỳ nghỉ Tết, sắm quần áo mới, mua đồ đạc trang hoàng nhà cửa, mua quà cho người thân, chuẩn bị tiền lì xì,...

Vay mượn do lương thưởng không đáng kể

Vừa mới nhắc đến những dự định chi tiêu dịp Tết Nguyên đán, Nguyễn Thị Phi Vân (28 tuổi, hiện đang làm việc trong lĩnh vực Marketing thở dài ngao ngán): "Năm nay, kinh tế suy thoái, hầu hết các công ty, tập đoàn đều cắt giảm ngân sách cho quảng cáo, cũng vì thế mà tiền thưởng Tết của mình giảm hơn một nửa so với các năm trước".

z5144092296977_9ed25f09bc6ba6a1c6d0f646da02e734.jpg
Năm kinh tết khó khăn, nhiều người phải cân nhắc mỗi đồng tiền để có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho một cái Tết trọn vẹn. (Ảnh minh họa).

Có thưởng Tết nhưng không đáng kể nên Phi Vân chẳng dám mua cho bản thân bất kỳ bộ đồ nào cho dịp tết. "Nhận thưởng Tết cộng lương tháng 1 xong mình thanh toán một vài khoản nợ, trả tiền trọ, mua một ít bánh đem về cho mấy đứa em ở quê là mình không còn đồng nào. Mình cũng không có ý định làm tóc, làm nail vì tiền biếu bố mẹ còn chưa có nữa", Vân thở dài ngao ngán.

Những lo lắng về tiền biếu bố mẹ, mừng tuổi ông bà khiến Phi Vân quyết định vay 30 triệu từ bạn bè. "Phải đảm bảo có 10 triệu tiền lì xì cho bố mẹ thì mình mới đủ dũng khí để về quê. Còn phải mua sắm đồ đạc chuẩn bị cho Tết và tiền tiêu trong Tết nữa. Qua năm cày cuốc rồi trả nợ thôi", Phi Vân chia sẻ.

Tết này không có thưởng Tết, chỉ nhận lương cứng, khiến Trần Thanh Thanh (30 tuổi, đang làm sale bất động sản) chật vật với nỗi lo chi tiêu Tết.

z5144092288468_0268019745cb7e89a071ca8d1ad9907c.jpg
Những lo ngại về việc có đủ tiền để chi trả và chuẩn bị cho Tết đã tạo ra một tâm trạng lo lắng và bất an cho nhiều người. (Ảnh minh hoa).

"Đâu riêng gì năm nay, từ cuối năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản gần như đóng băng, thú thật thì mình vật vã lắm, phải dùng đến cả tiền tích lũy từ trước để chi tiêu, trong năm nhận đến 2-3 công việc cùng lúc để có thêm thu nhập nhưng cũng chẳng đâu vào đâu", chị Thanh ngán ngẩm nói.

Đối mặt với áp lực tài chính cuối năm, chị Thanh "mắt nhắm mắt mở" vay trả góp 20 triệu đồng trong 18 tháng. "Lương thấp lại không có thưởng, Tết đến thì biết bao nhiêu khoản cần phải chi tiêu nên mình đành phải vay mượn thôi. Lãi suất có hơi cao nhưng đây là biện pháp cuối cùng của mình rồi, dù sao thì mình cũng phải lo gia đình ăn Tết ấm no, vui vẻ", chị tâm sự.

Lao động tự do chật vật tiền tiêu Tết

Mới ra trường, lại làm việc tự do, có nhiều hạn chế về thu nhập cũng như các chế độ lương thưởng vì thế mà Tết này, Hoàng Thị Kiều Trang (24 tuổi, hiện đang làm việc tự do) phải cố gắng gấp nhiều lần ngày thường để mang cái Tết đủ đầy về cho gia đình.

"Công việc không ổn định nên nguồn thu của mình rất bấp bênh. Mấy tháng cuối năm mình ôm 2-3 công việc cùng lúc để có thêm thu nhập", Kiều Trang cho biết.

z5144102277605_de2e5a5480ff571030983f1e608659c0.jpg
Kiều Trang ôm 2-3 công việc cùng một lúc để có thêm tiền thu nhập. (Ảnh: NVCC).

Dù đã làm việc chăm chỉ suốt cả năm, nhưng do nguồn thu nhập không ổn định trong khi có quá nhiều khoản chi nên Kiều Trang cũng không dành dụm được bao nhiêu. Cuối năm, cô bạn còn phải vay 9 triệu từ ví điện tử.

"Năm đầu tiên đi làm, mình dự định biếu bố mẹ 8 triệu. Nhưng lo xong khoản này, mình không còn dư được đồng nào. Còn phải lo chi tiêu trong Tết và tiền mua vé xe vào thành phố nên mình vay thêm. Qua Tết, mình kiếm công việc ổn định, làm nhiều hơn, giảm chi tiêu để trả nợ và có thêm khoản tiết kiệm", Trang bộc bạch.

Tết Nguyên đán đang ngày một cận kề, trong không khí mua sắm rộn ràng vẫn còn đâu đó những nỗi lo về các khoản chi tiêu ngày Tết của nhiều người lao động. Song, dù kinh tế không quá dư dả, họ vẫn cố gắng mang cái Tết đủ đầy về cho người thân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuối năm, nhiều người đau đáu câu hỏi 'tiền đâu tiêu Tết?'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO