Cuộc tấn công của Iran tạo nên thử thách mới cho Israel

14/04/2024 10:39

Trong vài giờ qua, các nhà phân tích nói rằng cuộc tấn công của Iran có vẻ đã được tính toán cẩn thận, nhằm thể hiện thái độ với Israel nhưng không gây thiệt hại quá lớn đến mức khiến tình hình leo thang thành một cuộc xung đột rộng hơn.

Cuộc tấn công của Iran tạo nên thử thách mới cho Israel ảnh 1
Cuộc tấn công ồ ạt của Iran vào Israel tối 13/4. (Ảnh: Al Jazeera)

Mức độ thiệt hại của Israel trong đợt này được đánh giá là tương đối nhỏ. Cho đến nay, thiệt hại được báo cáo tại một căn cứ không quân ở phía nam và một số người bị thương nhẹ, không có trường hợp tử vong nào được xác nhận.

Giới phân tích cho rằng điều này sẽ tạo nên một thử thách khác đối với Israel: Nên phản ứng như thế nào?

Nội các chiến tranh của Israel đã được ủy quyền để quyết định cách đáp trả Iran. Liệu hành động trả đũa đó có được tính toán cẩn thận? Mỹ đã nói gì với Israel?

Trong bức thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Vanessa Frazier, Iran nhấn mạnh cuộc tấn công vào Israel là hành động tự vệ hợp pháp và chính đáng để đáp trả “các hành động xâm lược” của Israel.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc (LHQ) chỉ trích việc Hội đồng Bảo an không lên án vụ không kích chết người của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Damascus ngày 1/4.

“Là một thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc, Cộng hòa Hồi giáo Iran cam kết tuân thủ các mục đích và nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, đồng thời nhắc lại quan điểm nhất quán, rằng chúng tôi không tìm cách leo thang xung đột trong khu vực”, bức thư viết.

Tuy nhiên, Iran cũng cảnh báo sẽ bảo vệ người dân và lợi ích của mình trước mọi mối đe dọa.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào lúc 4 giờ chiều (giờ New York) ngày 14/4, Chủ tịch Hội đồng cho biết.

Cuộc họp được lên lịch ngay sau khi Đại sứ Israel tại LHQ chính thức yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn cấp về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran nhằm vào Israel.

Tổng thư ký LHQ António Guterres đã ra tuyên bố “lên án mạnh mẽ” cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel.

Ông Guterres mô tả cuộc tấn công là “sự leo thang nghiêm trọng” và kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức những hành động thù địch”.

“Tôi cảm thấy vô cùng báo động về nguy cơ leo thang tàn khốc trên toàn khu vực”, ông Guterres nói.

Bộ Ngoại giao Ả-rập Xê-út cũng đã bày tỏ quan ngại về “sự leo thang quân sự” trong khu vực và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế để ngăn chặn “nguy cơ chiến tranh”.

Trong một tuyên bố được hãng thông tấn SPA đăng tải, bộ này cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng” nếu xung đột lan rộng.

Tổ chức Dân chủ cho Thế giới Ả-rập Hiện nay (DAWN) kêu gọi Mỹ tránh thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào có thể đưa thêm quân đội Mỹ vào “cuộc giao tranh nguy hiểm” ở Trung Đông.

Nhóm này cho biết trong một tuyên bố: “Chính quyền Biden nên kêu gọi Israel ngay lập tức tuyên bố ngừng bắn ở Dải Gaza và kiềm chế sử dụng vũ khí của Mỹ trong bất kỳ cuộc tấn công bất hợp pháp nào nữa nhằm vào đại sứ quán và cơ sở ngoại giao của các nước khác”.

Theo các chuyên gia, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chắc chắn sẽ đáp trả và tấn công các mục tiêu của Iran, nhưng kịch bản tốt nhất là Israel sẽ hành động kiềm chế để tránh dẫn đến phản ứng đáng kể nào khác của Iran.

Trong kịch bản xấu nhất, Israel sẽ phản ứng rất dữ dội, như bắn phá những vị trí quan trọng của Iran. Chu kỳ ăn miếng trả miếng tất yếu sẽ bao gồm Mỹ và có thể sẽ lan rộng khắp khu vực.

Theo Al Jazeera, Atlantic Council
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc tấn công của Iran tạo nên thử thách mới cho Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO