Cùng là hybrid, xe MHEV, HEV và PHEV khác nhau như thế nào?

10/03/2024 11:00

Bên cạnh xu thế phát triển xe điện, thị trường Việt Nam hiện có tới 10 mẫu xe hybrid đang được bán nhưng doanh số vẫn chưa cao. Trên thực tế, có nhiều loại xe hybrid như MHEV, HEV và PHEV với các ưu nhược điểm khác nhau mà người dùng nên biết.

Sự kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện đã cho ra đời những chiếc xe ô tô vừa đảm bảo hiệu suất vận hành không thua kém xe xăng, vừa tiết kiệm nhiên liệu, giảm được lượng khí thải CO2.

Vì lẽ đó, gần đây, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam đã mở rộng dải sản phẩm với các phiên bản xe hybrid bên cạnh các phiên bản xe động cơ đốt trong và xe điện. Nổi bật là hãng Toyota với loạt mẫu Corolla Cross 1.8 HV, Camry 2.5 HV, Corolla Altis 1.8 HEV, Yaris Cross HEV. Kế đến là Honda CR-V e:HEV RS; Kia Sorento HEV và PHEV; Hyundai Santa Fe HEV; Suzuki Ertiga MHEV; Nissan Kicks e-Power; Haval H6 HEV, Volvo XC90 recharged PHEV,...

Cùng là xe hybrid nhưng có nhiều tên gọi khác nhau như mild-hybrid (MHEV), hybrid (HEV) hay plug-in hybrid (PHEV). Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu xem sự khác biệt giữa các loại xe hybrid là như thế nào, cũng như ưu nhược điểm của từng loại xe này.

khac biet hev mhev phev.jpg

Xe hybrid tự sạc hoàn toàn (Full hybrid - HEV)

HEV là lựa chọn phổ biến nhất trên thị trường xe hybrid. Đây là loại xe hybrid tự sạc hoàn toàn, đơn giản nhưng rất hiệu quả với cơ chế động cơ đốt trong và động cơ điện hoạt động độc lập hoặc kết hợp với nhau tuỳ từng điều kiện vận hành.

2022 toyota corolla cross 1 scaled.jpg
Toyota Corolla Cross là mẫu xe hybrid được nhiều người tiêu dùng Việt ưa chuộng.

Khi vừa khởi động, xe chỉ vận hành ở chế độ thuần động cơ điện, chỉ khi đạp ga tăng tốc nhanh hoặc pin lưu trữ gần hết điện thì động cơ xăng mới hoạt động bù vào để bứt tốc hoặc sạc điện. Trên cao tốc hoặc chạy đường trường, khi xe đạt đến một tốc độ nhất định từ 50-60 km/h, động cơ điện sẽ ngắt để chuyển sang sử dụng chủ yếu bằng động cơ đốt trong. Khi xuống dốc, giảm tốc hay đạp phanh thì động cơ xăng sẽ ngắt và động năng thừa đó sẽ chuyển hoá thành điện năng để sạc vào pin.

Ưu điểm: Lý tưởng cho việc lái xe trong thành phố, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe xăng dầu truyền thống và không cần phải bận tâm đến việc cắm sạc.

Nhược điểm: Không tiết kiệm khi chạy dài trên đường cao tốc, giá bán cao hơn xe sử dụng động cơ đốt trong và chi phí thay thế pin không hề rẻ.

Xe hybrid nhẹ (Mild hybrid - MHEV)

Nhiều người thường cho rằng xe hybrid nhẹ (MHEV) cũng giống như xe hybrid tự sạc hoàn toàn (HEV), nhưng thực tế không phải vậy. Sự khác biệt chính là trong khi một chiếc xe HEV có thể chỉ chạy hoàn toàn bằng nguồn năng lượng điện thì một chiếc xe mild hybrid lại không thể làm được điều đó khi động cơ điện chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ đốt trong.

W-suzuki-ertiga-hybrid.jpg
Suzuki Ertiga hybrid là một trong những mẫu xe mild hybrid giá rẻ đang bán tại Việt Nam.

Hệ thống mild hybrid chỉ hoạt động cùng với động cơ đốt trong để hỗ trợ khi tăng tốc mạnh, duy trì gia tốc khi đã ngắt xi-lanh hoặc khởi động lại sau khi xe tắt máy. Đồng thời, việc sử dụng bộ pin 48V giúp cải thiện khả năng tiết kiệm 10-15% cho động cơ xăng, dầu.

Ưu điểm: Giá xe MHEV rẻ hơn xe HEV do cấu tạo đơn giản, không phải cắm sạc, cải thiện khả năng tăng tốc, bảo trì sửa chữa dễ dàng

Nhược điểm: Phát thải CO2 nhiều hơn xe HEV vì không có chế độ chạy thuần điện, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng không bằng xe HEV do động cơ xăng luôn được sử dụng.

Xe hybrid cắm sạc (Plug-in hybrid - PHEV)

Xe hybrid cắm sạc hay xe plug-in hybrid (PHEV) về cơ bản là loại ô tô có thể hoạt động bằng động cơ xăng hoặc động cơ điện. Tuy nhiên pin của động cơ điện thường phải nạp đầy tại trạm sạc tương tự như xe điện hoặc cắm điện ở nhà.

volvo xc90 recharged.jpg
Volvo XC90 recharged là một trong số ít những mẫu xe PHEV bán tại Việt Nam.

Quãng đường di chuyển của xe PHEV dài hơn, từ 60-90km nhờ dung lượng pin lớn. Xe PHEV có thể hoạt động hoàn toàn bằng động cơ điện mà không dùng đến động cơ đốt trong. Khi hết pin, xe sẽ chuyển sang sử dụng động cơ đốt trong như xe HEV.

Ưu điểm: Dễ dàng chuyển đổi giữa sức mạnh động cơ điện và động cơ đốt trong, phát thải khí CO2 ít hơn các loại xe hybrid còn lại,

Nhược điểm: Cần phải sạc pin để sử dụng, trọng lượng pin tăng làm giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu, động cơ đốt trong nhỏ sẽ ồn ào hơn khi xe hết điện.

Có nên mua xe hybrid?

Nếu là người có xu hướng lái xe trong thành phố/thị trấn nhiều hơn và những chuyến đi ngắn nói chung, bạn nên chọn bất kỳ loại xe hybrid nào ở trên.

Tuy nhiên, nếu bạn là người phải thực hiện những chuyến đi dài hơn trên đường cao tốc hoặc xuyên quốc gia, chúng tôi cho rằng xe hybrid có thể không dành cho bạn. Còn nếu bạn thực sự muốn đầu tư vào công nghệ hybrid, cân bằng tính kinh tế, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng loại xe mild hybrid.

Tổng hợp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!\

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cùng là hybrid, xe MHEV, HEV và PHEV khác nhau như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO