Cục trưởng Hàng không nói về lo ngại hãng bay phá sản sẽ gây 'mất an toàn'

Ngọc Tân| 14/07/2023 17:30

Trước "tin đồn" hãng bay khó khăn đến mức xin phá sản, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định kiên quyết không để vấn đề tài chính của hãng gây mất an toàn trong việc vận hành các chuyến bay

Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị công bố quy hoạch hàng không sáng 14/7, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nói về tình hình phục hồi của ngành hàng không Việt Nam và thông tin "hãng bay nộp đơn xin phá sản".

"Chia sẻ với khó khăn của hãng"

Ông Đinh Việt Thắng từ chối bình luận về thông tin hãng bay nộp đơn xin phá sản với lý do "không có thông tin". Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận tốc độ phục hồi của thị trường không đạt như kỳ vọng. Hậu quả của đại dịch vẫn đang tác động rất nặng nề lên các hãng bay.

Cục trưởng Hàng không nói về lo ngại hãng bay phá sản sẽ gây mất an toàn - 1

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng (Ảnh: Ngọc Tân).

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang xúc tiến nâng mức giá trần vé máy bay. Tuy nhiên, ông Thắng thừa nhận mức tăng chưa được như kỳ vọng của các hãng và chưa sát với thực tế biến động của chi phí đầu vào.

"Tôi khẳng định Chính phủ, Bộ GTVT và Cục Hàng không luôn cố gắng hỗ trợ tối đa cho hãng hàng không, vì chúng tôi rất thông cảm, hiểu được khó khăn của các hãng sau đại dịch. Cục chắc chắn sẽ có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Quốc hội tiếp tục hỗ trợ thêm trong thời gian tới", Cục trưởng Đinh Việt Thắng chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khó khăn tài chính của hãng hàng không có ảnh hưởng gì đến việc vận hành bay và đảm bảo an toàn bay, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định vấn đề an toàn bay vẫn đang kiểm soát chặt chẽ.

"Về nguyên tắc, việc khó khăn của các hãng không được làm ảnh hưởng đến an toàn bay. Sẽ không có một chuyến bay nào không đảm bảo an toàn có thể cất cánh. Cục Hàng không sẽ quản lý chặt chẽ vấn đề này", ông Đinh Việt Thắng khẳng định.

Thừa nhận có một số vụ việc mất an toàn trong thời gian qua, Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định nguyên nhân của những sự vụ này không phải do khó khăn tài chính của hãng bay. Cục Hàng không sẽ điều tra từng vụ việc và có kết luận sớm.

Thị trường quốc tế không phục hồi như kỳ vọng

Đề cập đến thị trường hàng không 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định xu thế chung vẫn là phục hồi và tiếp tục phát triển.

Tuy nhiên, nhà chức trách đã không đánh giá được hết các khó khăn vướng mắc trong quá trình phục hồi. Kết quả đến nay, thị trường hàng không nội địa phát triển vượt kỳ vọng nhưng thị trường bay quốc tế lại chưa đạt như kỳ vọng.

Cục trưởng Hàng không nói về lo ngại hãng bay phá sản sẽ gây mất an toàn - 2

Cục trưởng Hàng không khẳng định các hãng bay gặp khó khăn tài chính lớn do hậu quả của dịch Covid-19 (Ảnh: Tiến Tuấn).

"Mục tiêu của chúng ta là đến quý 3 năm nay phục hồi hoàn toàn thị trường quốc tế, nhưng thực tế sẽ kéo dài hơn. Đây cũng là tình trạng chung của các nước trên thế giới. Khó khăn tập trung vào các thị trường trọng yếu như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản...", ông Thắng chia sẻ.

Đến nay, các đường bay đến Nga phải dừng do xung đột Nga - Ukraine. Với thị trường Trung Quốc, dù đã mở cửa lại nhưng chính sách của nước bạn vẫn là kích thích du lịch nội địa. Việc khai thác các đường bay Việt Nam - Trung Quốc không đạt như kỳ vọng, đến nay mới đạt khoảng 30% so với trước dịch.

Nhật Bản cũng là một thị trường lớn của hãng bay Việt Nam nhưng vừa qua đồng Yên Nhật mất giá, ảnh hưởng đến xu thế du lịch nước ngoài của người Nhật.

"Trong bối cảnh đó, chúng ta không chỉ ngồi chờ. Cục Hàng không đã chỉ đạo tìm kiếm các thị trường mới, tăng cường các thị trường tiềm năng", ông Thắng khẳng định.

Vừa qua, các hãng bay Việt Nam khai thác tốt thị trường Ấn Độ, đến nay đã bay hết 28 chuyến/tuần theo thỏa thuận với nhà chức trách nước bạn. Các hãng cũng mở nhiều đường bay mới đến Australia và khai thác tương đối hiệu quả.

"Chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện, kiến nghị hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không", Cục trưởng Đinh Việt Thắng khẳng định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục trưởng Hàng không nói về lo ngại hãng bay phá sản sẽ gây 'mất an toàn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO