Cục Hàng không thống kê những hãng bay đúng giờ dịp Tết Nguyên đán

Ngọc Tân| 21/02/2024 10:40

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, VASCO vươn lên thành hãng hàng không bay đúng giờ nhất. Bamboo Airways tụt xuống vị trí thứ 4 sau thời gian dài giữ ngôi đầu.

Theo thống kê của Cục Hàng không, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ (OTP) của hãng hàng không Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2024 là 76,1%, sụt giảm 20% so với năm ngoái.

Trong tổng số 5.700 chuyến bay được khai thác, có tới 1.300 chuyến bay bị chậm (trung bình cứ 5 chuyến bay thì có 1 chuyến delay). Nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu do việc khai thác của hãng và do máy bay về muộn.

Cục Hàng không thống kê những hãng bay đúng giờ dịp Tết Nguyên đán - 1

(Đồ họa Ngọc Tân).

Cục Hàng không nhận định mùa cao điểm Tết 2024 "có chậm chuyến" nhưng "không có ùn tắc". Đỉnh điểm như ngày 14/2, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ 905 chuyến bay và gần 150.000 lượt khách nhưng không để xảy ra ùn tắc.

Hiện tượng sương mù, mây thấp tại miền Bắc đã khiến nhiều chuyến bay phải delay, chuyển hướng hạ cánh. Tuy nhiên, các đơn vị phối hợp đồng bộ để hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay, đảm bảo an toàn bay.

Cục Hàng không thống kê những hãng bay đúng giờ dịp Tết Nguyên đán - 2

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn kiểm tra Đài không lưu Nội Bài sau sự cố sương mù khiến loạt chuyến bay bị lùi giờ (Ảnh: Ngọc Tân).

Nhìn tổng thể "miếng bánh" hàng không trong Tết Nguyên đán 2024, thị phần của các hãng có sự xáo trộn lớn so với cùng kỳ năm ngoái. Bamboo Airways là hãng chịu sụt giảm thị phần nhiều nhất với -54%, chủ yếu do các đường bay quốc tế bị cắt gần hết.

Pacific Airlines cũng ghi nhận mức sụt giảm thị phần lớn (-40,4%). VASCO giảm 13,8%. Trong khi đó, Vietravel Airlines có tốc độ tăng trưởng lớn nhất, tăng 33,9% so với năm ngoái.

Nhìn vào các biểu đồ, có thể thấy cạnh tranh giữa các hãng bay Việt Nam đang trở lại là cuộc đua "song mã" giữa Vietnam Airlines và Vietjet Airlines. Đây cũng là 2 hãng có sản lượng hành khách tăng trưởng dương trong 7 ngày Tết.

Cục Hàng không thống kê những hãng bay đúng giờ dịp Tết Nguyên đán - 3

(Đồ họa Ngọc Tân).

Trong đó, Vietjet Air hiện diện ở 2 thái cực: hãng bay có thị phần hành khách lớn nhất và hãng bay có tỷ lệ bay đúng giờ thấp nhất.

Bamboo Airways từng được kỳ vọng phát triển để tạo thế "chân vạc", nay phải thu hẹp quy mô để vượt qua khủng hoảng. Hãng cũng đang tạm thời để mất vị trí dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 7 ngày Tết Nguyên đán (từ 8/2 đến 14/2), các hãng bay vận chuyển được 1,5 triệu hành khách (tăng 11% so với cùng kỳ 2023).

Trong đó, khách quốc tế đạt 748.600 lượt, tăng 54%. Khách nội địa đạt hơn 762.400 lượt, giảm 13,2% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa đạt gần 8.560 tấn (tăng 7,3%).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cục Hàng không thống kê những hãng bay đúng giờ dịp Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO