Cửa kính ô tô bị kẹt vào ngày nồm ẩm, phải làm sao?

03/04/2024 07:40

Vào mùa nồm ẩm ướt, việc cửa kính ô tô kẹt cứng khiến không ít người dùng "khóc dở, mếu dở" khi bật nút nâng hạ không có tác dụng.

Theo kỹ sư ô tô Nguyễn Trọng Đạt, Giám đốc gara Tiến Đạt (Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, Hà Nội), cấu tạo cửa kính điện ô tô gồm mô-tơ điều khiển và bộ phận nâng/hạ với đòn nâng kết hợp cơ cấu đòn chữ X. Hiện tượng kính lên/xuống chậm khi bấm công tắc hoặc chập chờn rồi ngừng là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc phải kiểm tra bên trong cơ cấu kính cửa xe.

Cửa kính ô tô bị kẹt vào ngày nồm ẩm, phải làm sao?-1
Cửa kính ô tô dễ bị kẹt vào mùa nồm ẩm. (Ảnh: Bikipchamsocoto).

Bên cạnh hiện tượng nhìn thấy bằng mắt, người dùng cũng có thể phán đoán hư hại thông qua âm thanh rè rè phát ra mỗi khi bấm nút điều khiển kính. Khi cửa kính phát ra âm thanh này, có thể mô-tơ sắp hỏng hoặc kính kẹt do bánh răng mòn, nứt gãy theo thời gian.

Ngoài ra, do cơ cấu lên xuống kính dạng khung đỡ, lực kéo từ mô-tơ sẽ phải qua dây cáp nên nếu dây này bị đứt hoặc kẹt bởi dầu và bụi bẩn thì cũng có thể làm cửa kính xe ô tô bị kẹt theo. Cùng với đó, khi xe ít sử dụng, đỗ ngoài trời nhiều, kính xe dễ bị kẹt do đệm cửa "lão hóa", nhiều cặn bẩn hoặc bị lệch.

Tuy việc sửa và khắc phục cơ cấu lên xuống kính cửa ô tô rất nhanh và đơn giản nhưng chủ xe vẫn cần mang đến gara bởi còn liên quan đến cách lắp đặt chuẩn xác để cửa kính vận hành trơn tru.

Đầu tiên, sau khi tiếp nhận xe, người thợ sẽ làm động tác "test - thử nhanh" bằng cách tháo cụm điều khiển cũ và lắp tạm một bộ tương tự đang hoạt động tốt, sau đó bấm lên/xuống.

Nếu cửa kính không có phản hồi, người thợ sẽ kiểm tra cầu chì để chẩn đoán về nguồn điện cung cấp cho cụm mô-tơ lên/xuống kính. Sau khi loại trừ về nguồn điện mới tiến hành bước tiếp theo là tháo ta-pi cửa để lộ toàn bộ cơ cấu khung cửa.

Tiếp đến, đánh giá xem hệ thống dây có bị kẹt không. Ngoài ra kiểm tra xem hệ thống dây còn hoạt động tốt không, có bị nứt, hay đứt không. Đệm lót cửa có bị lệch, hay hư hỏng cần thay thế hay không.

Cuối cùng, kiểm tra mô-tơ cửa, nếu không hoạt động hay hoạt động yếu thì nên thay mô-tơ mới.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc hỏng cơ cấu lên/xuống kính thường xảy ra với xe đời cũ hoặc xe có thời gian sử dụng lâu dài nhưng ít vệ sinh, bảo dưỡng kính.

Do đó, người sử dụng xe cần lưu ý những vấn đề này để đề phòng sự cố. Khi chức năng lên xuống kính bị hỏng, đặc biệt vào ngày nồm ẩm, người dùng có thể tạm khắc phục bằng cách sử dụng điều hòa hoặc chức năng sấy kính để tránh việc mờ hơi, giảm tầm nhìn.

Theo VTC news

Theo tintuconline.com.vn
https://tintuconline.com.vn/meo-vat/cua-kinh-o-to-bi-ket-vao-ngay-nom-am-phai-lam-sao-n-595456.html
Copy Link
https://tintuconline.com.vn/meo-vat/cua-kinh-o-to-bi-ket-vao-ngay-nom-am-phai-lam-sao-n-595456.html
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cửa kính ô tô bị kẹt vào ngày nồm ẩm, phải làm sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO