Cử tri TPHCM: Giá bồi thường của dự án Vành đai 3 cần xem lại

Q.Huy| 03/12/2023 14:45

Gặp gỡ các đại biểu Quốc hội, người dân TP Thủ Đức bày tỏ băn khoăn trước công tác đền bù thuộc dự án Vành đai 3 TPHCM. Các thắc mắc chủ yếu liên quan đến cách áp hệ số điều chỉnh giá đất.

Sáng 3/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri TP Thủ Đức sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Trao đổi với các đại biểu, người dân tại thành phố trực thuộc TPHCM bày tỏ nhiều ý kiến về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 TPHCM đi qua địa bàn cùng vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, Khu đô thị mới Thủ Thiêm và công tác phòng, chống tham nhũng.

Cử tri Trần Kiến Thức bày tỏ, việc áp dụng hệ số K (hệ số điều chỉnh giá đất) rất không hợp lý, nhất là với một thành phố kiểu mẫu như TP Thủ Đức trong việc thực hiện dự án Vành đai 3.

Cử tri TPHCM: Giá bồi thường của dự án Vành đai 3 cần xem lại - 1

Cử tri Trần Kiến Thức nêu quan điểm về giá đền bù dự án Vành đai 3 TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

"Ví dụ một lô đất mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh chỉ được tính hệ số là 17. Trong khi đó, các lô đất trong hẻm nhỏ được nhận hệ số 22, thậm chí lô đất không có đường vào cũng được nhân hệ số 25 để tính giá đền bù", cử tri của TP Thủ Đức phân tích.

Liên quan đến việc này, cử tri Bùi Thanh Tuấn đề nghị công khai chứng thư thẩm định giá. Ông Tuấn cho rằng, cùng một mảnh đất, nếu người dân tự thuê công ty thẩm định giá thì mức giá đưa ra sẽ cao hơn nhiều mức Nhà nước ban hành.

Về vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án đường Vành đai 3 TPHCM, ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho rằng, hơn 90% dự án chậm tiến độ của địa phương là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong đó có dự án đứng yên 4-5 năm như cầu Nam Lý, một số trường tiểu học, trung học, dự án giao thông...

Cử tri TPHCM: Giá bồi thường của dự án Vành đai 3 cần xem lại - 2

Ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, trả lời ý kiến cử tri (Ảnh: Q.Huy).

"Vấn đề cần giải quyết là người dân, Nhà nước cần thống nhất về giá, hệ số, điều này vẫn còn chênh lệch. Về công tác thẩm định giá, Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan được giao chủ trì, TP Thủ Đức chỉ là thành viên của Hội đồng thẩm định", Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức chia sẻ.

Khi Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM ra đời, UBND TP Thủ Đức được quyền chủ động tổ chức các hội đồng thẩm định giá và Chủ tịch UBND TP Thủ Đức làm chủ tịch hội đồng này.

"Tôi hứa chuyển tất cả ý kiến bà con cô bác về cho Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các bộ phận liên quan để làm sao khoảng cách giữa người dân và chính quyền trong đền bù giải tỏa càng thấp thì công việc sẽ càng nhanh hơn", ông Nguyễn Kỳ Phùng cam kết.

Cử tri TPHCM: Giá bồi thường của dự án Vành đai 3 cần xem lại - 3

Buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM với người dân TP Thủ Đức (Ảnh: Q.Huy).

Trao đổi thêm với cử tri, đại biểu Vũ Hải Quân (Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM) cho biết, trong nhiều lần tiếp xúc, ông đều ghi nhận ý kiến phản ánh về giá bồi thường Vành đai 3 và đã chuyển đến chính quyền TPHCM.

Ông Quân cũng đề nghị cử tri cần gửi đơn kiến nghị cụ thể hơn, tổ đại biểu sẽ tiếp nhận, chuyển đơn đến chính quyền TPHCM đồng thời sẽ theo dõi, giám sát hướng xử lý.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cử tri TPHCM: Giá bồi thường của dự án Vành đai 3 cần xem lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO