CSGT được quyền truy đuổi người vi phạm khi nào?

18/09/2023 22:00

CSGT có được phép truy đuổi người vi phạm hay không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm và dưới đây là thông tin giải đáp.

Căn cứ Điều 87 Văn bản hợp nhất số 15/VBHN-VPQH 2019 Luật giao thông đường bộ quy định về việc tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ bao gồm:

– Theo quy định, cảnh sát giao thông đường bộ sẽ tiến hành tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

– Khi phát hiện có hành vi vi phạm, cảnh sát giao thông được quyền xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

– Phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Chi tiết về quyền hạn của cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát được quy định tại Điều 8 Thông tư số 65/2020/TT-BCA, bao gồm:

– Trên cơ sở quy định của Luật giao thông đường bộ sẽ được quyền dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

– Được quyền kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, giấy tờ của người điều khiển phương tiện giao thông, giấy tờ của phương tiện giao thông và giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện giao thông đang kiểm soát theo quy định của pháp luật.

– Được quyền kiểm soát việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định của pháp luật.

– Đối với các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm khác sẽ được quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý.

– Yêu cầu cơ quan, tổ chức, các nhân khác phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được huy động phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người đang điều khiển, sử dụng phương tiện khi rơi vào trường hợp cấp bách để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội hoặc để ngăn chặn hậu quả thiệt hại cho xã hội đang xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra.

– Khi có tình huống ách tắc giao thông, tai nạn giao thông hoặc khi có yêu cầu cần thiết khác với mục đích để bảo đảm an ninh sẽ được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng, đỗ phương tiện giao thông.

– Được trang bị, lắp đặt, sử dụng phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

Theo các quy định trên, được trang bị, lắp đặt, sử dụng phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an. Do đó, thực tế Cảnh sát giao thông có quyền rượt đuổi người vi phạm quy định về an toàn giao thông nhưng phải tuân thủ quy định của pháp luật như đảm bảo an toàn, không làm cản trở đến hoạt động giao thông chung,…

BẢO HƯNG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CSGT được quyền truy đuổi người vi phạm khi nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO