Đứng sau hình ảnh chú Én xanh “ngây thơ”, “ngốc nghếch” là Content Creator Trần Tuấn Dũng. Trần Tuấn Dũng đã có những chia sẻ về hành trình xây dựng nhân vật Én và cách để trở nên khác biệt trong lĩnh vực comic đang bão hoà.
Quay lại thời điểm 4 năm trước, Trần Tuấn Dũng cho biết ý tưởng ban đầu của anh là một fanpage comic không có nhân vật chủ đạo, chỉ đơn giản là “vẽ tranh nào vui thì đăng tranh ấy”. Nhưng khi bắt tay vào làm, Trần Tuấn Dũng nhận thấy nội dung của mình chỉ mang tính giải trí đơn thuần, người xem có thể thấy vui nhưng sau đó họ sẽ quên đi nhanh chóng. Anh định hướng tạo ra một nhân vật có thế giới riêng cùng những câu chuyện xoay quanh nó, giúp fanpage có sức sống hơn.
Khi lĩnh vực comic đang dần bão hoà với hàng chục con vật quen thuộc đều đã xuất hiện, Trần Tuấn Dũng quyết định lựa chọn Én làm nhân vật chủ đạo khi vô tình thấy chú én tại một cửa hàng nhỏ. Fanpage Én ra đời từ đó, mở ra cơ hội giúp anh trở thành nhà sáng tạo nội dung. “Nếu chỉ tính lượt thích trang thì Én chưa được xem là thành công, ngoài ra Én cũng đang chỉ hạn chế ở dạng fanpage truyện tranh ngắn. Nhưng Én đã giúp tôi được bước chân vào một lĩnh vực tôi rất ưa thích là sáng tạo nội dung, vừa có cơ hội phát triển bản thân vừa tạo ra lợi nhuận thông qua việc nhận quảng cáo”, Trần Tuấn Dũng bày tỏ.
Dù lĩnh vực sáng tạo nội dung comic có rất nhiều nhân vật hư cấu đã ra mắt, Trần Tuấn Dũng cho biết anh không suy nghĩ nhiều về vấn đề làm sao để cạnh tranh: “Không có sự cạnh tranh nào giữa Én với các nội dung khác, quan trọng là creator có làm đủ tốt hay không”. Anh nghĩ mỗi nhân vật hư cấu, mỗi fanpage đều có một định hướng nội dung riêng, có thể là về các vấn đề xã hội, tình yêu, gia đình,… và khi làm tốt, nội dung nào cũng sẽ có một lượng độc giả nhất định yêu thích.
Trần Tuấn Dũng chia sẻ: “Riêng Én, điểm nổi bật của nhân vật này là tính cách ổn định và xuất hiện đều đặn. Từ lúc lập fanpage đến nay Én vẫn luôn là một con chim ngốc nghếch và mọi nội dung đều xoay quanh yếu tố này. Nội dung của Én tập trung vào yếu tố hài hước thông qua tính cách của nhân vật, có thể hiểu nhầm câu nói của người khác hoặc vô tình gặp xui xẻo,… Đôi khi Én sẽ làm các nghề khác nhau, ở các hoàn cảnh khác nhau và cách giải quyết của Én là điểm mấu chốt để tạo tiếng cười. Bởi đặc thù của comic hài thường có frame (khung tranh) cuối là plot twist và bất ngờ, đây cũng là cách làm được tôi ưu tiên để mọi người cảm thấy thích thú”.
Tuy nhiên, phần lớn các trang nhân vật hư cấu, truyện tranh đều hướng đến yếu tố hài hước, kéo theo tiêu chuẩn về hài hước của cộng đồng mạng cũng tăng dần qua thời gian. Đó là lý do Trần Tuấn Dũng luôn tìm cách “thổi” cho nhân vật của mình một cá tính, một đời sống riêng với những suy nghĩ, logic không giống ai để được nhớ đến nhiều hơn. Bên cạnh các tình huống xảy ra trong đời thường, anh cũng sáng tạo những câu chuyện hư cấu không có thật và chỉ của riêng Én. Anh quan niệm “khi nhân vật có cá tính và sức sống, độc giả cũng sẽ thích thú với những câu chuyện xảy ra xung quanh nó”. Đồng thời, anh cũng đang từng bước đưa Én xuất hiện trên các nền tảng khác ngoài Facebook, các định dạng khác ngoài comic như video hay animation nhằm mang lại trải nghiệm thú vị hơn cho khán giả.
Hơn 4 năm vẽ tranh và được nhiều khán giả biết đến cũng như thu về lượng tương tác ổn định, Trần Tuấn Dũng nhận định lĩnh vực truyện tranh comic đang dần bão hoà vì ngày càng nhiều nhân vật cấu hư ra đời. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho những ai mới bước chân vào lĩnh vực này. Với kinh nghiệm của mình, cha đẻ Én cho biết, bên cạnh việc xây dựng tính cách ổn định và xuất hiện đều đặn, những hoạ sĩ/nhà sáng tạo trẻ muốn tạo ra sự khác biệt cần tập trung vào nội dung.
“Hình thức hay thiết kế có thể là một điểm mạnh nhưng để phù hợp với trải nghiệm của độc giả, nội dung vẫn là yếu tố quyết định. Bạn có thể vẽ truyện hài hước hoặc truyền cảm hứng, nhưng đầu tiên cần hạn chế trùng lặp và đi theo hướng nội dung đang tràn lan trên mạng xã hội. Những nội dung gắn liền với nét tính cách, câu chuyện hay cách thể hiện mà chỉ nhân vật của bạn mới có sẽ là yếu tố thu hút khán giả”, Trần Tuấn Dũng chia sẻ.
Hầu hết các nhân vật hư cấu nổi tiếng trên mạng xã hội đến đều có cá tính riêng biệt, ít khi lẫn lộn với nhau. Có thể lấy ví dụ: Thỏ Bảy Màu có nét khôn vặt, ngây thơ vô số tội; Vàng xám khai thác những góc cạnh nhỏ đáng yêu trong đời sống; Quỳnh Aka dễ thương, phá cách,... Do đó, các hoạ sĩ/nhà sáng tạo trẻ cần tập trung vào nội dung để giữ nét đặc trưng riêng trong câu chuyện, tính cách và các mối quan hệ xung quanh nhân vật hư cấu.
Bên cạnh việc chú trọng nội dung, Trần Tuấn Dũng còn “bắt tay” với một số trang comic khác để làm nổi bật tính cách của nhân vật. Điển hình là trận chiến online giữa Én và Thỏ Bảy Màu, từng gây bão mạng xã hội nhờ những màn đối thoại hài hước. Màn kết hợp này xuất phát từ việc Trần Tuấn Dũng và Huỳnh Thái Ngọc (tác giả Thỏ Bảy Màu) cùng vẽ chơi, nối tiếp để Thỏ và Én trêu chọc và thách thức nhau. Câu chuyện thu hút nhờ sự tương đồng trong tính cách hai nhân vật: thích tạo ra các twist, đi ngược với logic thông thường và có những câu thoại hài hước. Ngoài ra, Én cũng thường xuất hiện trên trang Chấm Comics, Vàng Xám, Ếch ộp,... để “phá đám” người khác bằng sự ngốc nghếch của mình, tạo thành những mẩu chuyện thú vị.
Trần Tuấn Dũng chia sẻ đây là cơ duyên anh may mắn có được: “Nhờ kết nối với những người làm cùng ngành nghề, tôi nhận được sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong việc quảng cáo. Hơn hết, tôi có thêm những người bạn hợp gu cùng trò chuyện về công việc và cuộc sống, nhiều ý tưởng mới cũng xuất phát từ những cuộc trò chuyện tưởng như vô thưởng vô phạt này”.
Trong sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng mạng xã hội, những người kể được nhiều câu chuyện thú vị và được nhiều người yêu thích sẽ dần trở thành Content Creator nổi tiếng. Trần Tuấn Dũng nhận thấy sáng tạo nội dung là “một nghề dễ để bắt đầu, nhưng rất khó để làm lâu và trở thành chuyên nghiệp. Khi ngày càng nhiều xu hướng nội dung mới ra đời, những creator mờ nhạt sẽ bị lãng quên”.
Theo cha đẻ Én, Content Creator chỉ “bắt trend” là chưa đủ, mà còn phải biết thay đổi, nâng cấp cách thức kể chuyện của bản thân để thích nghi với mọi xu hướng, giúp nội dung trở nên mới mẻ và hấp dẫn. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên thể hiện cá tính, quan điểm sống và góc nhìn thú vị về mọi vấn đề trong xã hội thông qua nội dung của mình. Để nhân vật có thể thu hút và vẫn gây ấn tượng theo thời gian, bản thân Trần Tuấn Dũng cố gắng cập nhật các xu hướng giải trí và các loại nội dung được cộng đồng yêu thích. Từ đó, Én sẽ thay đổi cách triển khai nội dung và mở rộng chủ đề để phù hợp với tiêu chuẩn giải trí của các bạn trẻ. Én bắt đầu bằng dạng fanpage truyện tranh, nhưng sẽ phải tiếp tục “kể” dưới nhiều hình thức khác, có thể là phim hoạt hình hoặc game.
Song song đó, để phát triển sự nghiệp bền vững, Content Creator cần xây dựng cộng đồng để tạo thu nhập bên cạnh hoạt động sáng tạo. Với fanpage Én, nguồn thu chính vẫn đến từ quảng cáo cho nhãn hàng, tuy nhiên cũng cần đặt ra những quy tắc nhất định. “Tôi không để khách hàng can thiệp vào nội dung quá nhiều, chỉ nhận truyền tải thông tin thương hiệu mức độ vừa phải và đảm bảo nội dung quảng cáo cũng thú vị ở mức độ độc giả đọc vẫn thấy vui”, Trần Tuấn Dũng chia sẻ.
Hiện tại, đội ngũ Én đang chuẩn bị các khâu để sản xuất phim hoạt hình ngắn, animation và xuất bản sách để Én đến gần hơn với khán giả thanh thiếu niên. Mời các bạn độc giả cùng đón chờ những dự án này nhé!