Copa America 2024: Argentina chờ Messi viết sử

Ngọc Linh (tổng hợp)| 20/06/2024 14:22

Argentina được dẫn bởi thủ lĩnh Lionel Messi bước vào Copa America 2024 với tham vọng giành 3 danh hiệu quốc tế lớn liên tiếp.

Mơ về cú ăn 3

Sau 28 năm không danh hiệu, sa mạc khiến ngay cả Lionel Messi cũng phải toát mồ hôi vì đau khổ , đội tuyển Argentina cuối cùng cũng leo lên đỉnh cao nhất lục địa Nam Mỹ, với chiến thắng tại Copa America 2021, ngay trên lãnh thổ kỳ phùng địch thủ Brazil.

messi-argentina-2023.jpeg
Messi với danh hiệu Siêu cúp Nam Mỹ - châu Âu 2022

Tưởng chừng đó là trần nhà, nhưng “La Albiceleste” sau đó đạt tới đỉnh Everest của thể thao, World Cup 2022. Chiến thắng ở Qatar khiến 5 triệu người ở thủ đô Buenos Aires đổ ra đường, con số chưa từng có từ trước đến nay.

Đã quen với những dấu ấn lịch sử, thử thách mới dành cho “đội tuyển của những Lionel”, đội trưởng Messi và HLV Scaloni, là hành trình chinh phục Copa America 2024 ở Mỹ. Họ muốn thực hiện điều chưa từng có tiền lệ ở châu lục: chưa đội nào giành được 3 danh hiệu chính thức liên tiếp.

Kỷ lục cho đến nay là cú đúp vô địch World Cup - Copa America mà Argentina vừa giành được, cũng như Brazil các năm 2002 (World Cup) và 2004 (Copa America).

Trên thế giới, chỉ có Tây Ban Nha giành “el Triplete” (cú ăn 3), với EURO 2008 và 2012, cùng World Cup 2010. Messi và các đồng đội có khát vọng đạt được điều tương tự.

Đây là Copa America lần thứ 7 của Messi kể từ khi ra mắt năm 2007. Leo sẽ trở thành cầu thủ ra sân nhiều nhất trong lịch sử giải đấu trong trận khai mạc với Canada - 35 trận. Anh hiện chia sẻ 34 trận với Sergio Livingstone, thủ môn của Chile những năm 1940.

So với Diego Maradona - người chưa từng vô địch Copa America - Messi đã có mọi danh hiệu, nhưng anh vẫn còn những mục tiêu riêng. Thứ Hai tới, đội trưởng Argentina đón sinh nhật 37. Một năm qua, anh có thời gian vui vẻ tại Inter Miami và MLS, mang đến cơn sốt “Messimania” cho nước Mỹ.

messi-argentina-2024.jpg
Messi bước vào kỳ Copa America thứ 7

“Scaloneta” (cách gọi đội tuyển Argentina của Scaloni) giữ nguyên bộ khung vô địch 2 giải đấu lớn vừa qua. Chỉ có 2 bổ sung, đều 19 tuổi và có thiên hướng tấn công, Alejandro Garnacho (Man Utd) và Valentin Carboni (thuộc sở hữu của Inter, được cho mượn ở Monza. Messi định nghĩa Carboni là “hiện tại và tương lai”.

Duy trì động lực và tinh thần

Scaloni giữ đội hình thi đấu rất giống ở Qatar 2022. Thay vào đó, ông tạo sự cạnh tranh và duy trì tinh thần chiến thắng vững chắc cho đội. Yếu tố này thể hiện qua những kết quả tích cực vừa qua.

Sau 6 trận vòng loại World Cup 2026 khu vục Nam Mỹ, “La Albiceleste” chiếm ngôi đầu bảng. Ngoài ra, trong 14 trận chính thức từ sau trận chung kết lịch sử với Pháp tháng 12/2022, Argentina thắng 13.

Trong số này, đáng chú ý là chiến thắng lịch sử trước Brazil ở Vòng loại World Cup 2026. Đội quân của Scaloni lần thứ 2 liên tiếp giành thắng lợi tại thánh địa Maracana, điều không ai sánh được.

Mặc dù vậy, Scaloni cũng thận trọng trước các ứng viên vô địch khác, trong bối cảnh Copa America diễn ra dưới nắng nóng đang ảnh hưởng đến 77 triệu người ở Mỹ. Những kẻ cạnh tranh danh hiệu có Brazil, Uruguay, Colombia.

lionel-scaloni.jpg
Scaloni cần làm mới cho chính mình và Argentina

Argentina và Messi không quên rằng họ từng thua hai trận chung kết liên tiếp trước Chile năm 2015 và 2016. Trận thứ hai trong đó diễn ra ở Mỹ.

Tất nhiên, Scaloni cũng phải cạnh tranh với chính mình để không bị “bội thực” sau 2 danh hiệu liên tiếp. Cuối năm ngoái, ông từng bất ngờ nói về khả năng chia tay đội tuyển. Một số chuyên gia giải thích rằng ông nhận thấy các cầu thủ có sự buông lỏng nhất định, thể hiện qua trận thua 0-2 trước Uruguay ở Buenos Aires.

Trong mọi trường hợp, tương lai của Messi được đảm bảo sau Copa America 2024. Mặc dù luôn nói rằng sẽ đưa ra quyết định hàng ngày về việc tiếp tục thi đấu cho ĐTQG, nhưng Leo cũng đưa ra nhiều dấu hiệu rằng anh sẽ tiếp tục dự World Cup 2026, cũng diễn ra tại Mỹ (cùng Mexico và Canada). Anh muốn đó là sân đấu cuối cùng trong sự nghiệp.

Hiện tại, Messi chưa vội đề cập đến World Cup tiếp theo. Anh muốn tập trung vào thử thách mới của mình và Argentina: chinh phục “Triplete”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Copa America 2024: Argentina chờ Messi viết sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO