Công ty Nhật tiếp tục nỗ lực chinh phục Mặt Trăng sau lần đầu thất bại

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)| 26/04/2023 14:07
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Giám đốc điều hành Ispace khẳng định công ty đang lên kế hoạch cho 2 cuộc đổ bộ tiếp theo lên bề mặt Mặt Trăng và sự thất bại trong nhiệm vụ lần này sẽ không thay đổi chiến lược mà Ispace theo đuổi.

Cong ty Nhat tiep tuc no luc chinh phuc Mat Trang sau lan dau that bai hinh anh 1Tàu đổ bộ của Ispace. (Nguồn: Ispace/Kyodo/Ảnh chụp màn hình)

Công ty khởi nghiệp Ispace (Nhật Bản) ngày 25/4 thừa nhận nỗ lực đưa tàu thăm dò tư nhân đầu tiên đáp xuống Mặt Trăng đã thất bại, tuy nhiên khẳng định sẽ kiên định mục tiêu này trong những sứ mệnh mới.

Tàu đổ bộ Hakuto-R (Nhiệm vụ 1) không người lái - cao khoảng 2,3m, rộng 2,6m và nặng 340kg - đã được lên kế hoạch đáp xuống bề mặt Mặt Trăng trong đêm 25/4.

Tuy nhiên, khoảng 25 phút sau thời điểm hạ cánh theo lập trình, tàu này đã mất liên lạc với đài quan sát từ Trái Đất. Ở thời điểm đó, tàu Hakuto-R chỉ còn cách Mặt Trăng 90m.

Tuyên bố của Ispace nêu rõ "có khả năng cao tàu đổ bộ cuối cùng đã hạ cánh cứng xuống bề mặt Mặt Trăng." Hiện các kỹ sư của Ispace đang nỗ lực xác định nguyên nhân khiến việc hạ cánh thất bại.

Giám đốc điều hành và người sáng lập Ispace - ông Takeshi Hakamada nhấn mạnh: "Mặc dù chúng tôi không mong đợi hoàn tất đổ bộ Mặt Trăng vào thời điểm này, nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ tầm quan trọng của sứ mệnh này, khi đã thu được rất nhiều dữ liệu và kinh nghiệm. Điều quan trọng là cung cấp kiến thức và bài học kinh nghiệm cho nhiệm vụ thứ hai và hơn thế nữa."

Ông Hakamada cũng khẳng định công ty đang lên kế hoạch cho 2 cuộc đổ bộ tiếp theo lên bề mặt Mặt Trăng và sự thất bại trong nhiệm vụ lần này sẽ không thay đổi chiến lược mà Ispace theo đuổi.

Tàu đổ bộ Hakuto-R được phóng từ Trung tâm vũ trụ Cape Canaveral (thuộc bang Florida, Mỹ) bằng tên lửa của hãng SpaceX vào tháng 12/2022.

Để mang ít hơn nhiên liệu, tàu phải di chuyển một tuyến đường dài hơn, tiết kiệm năng lượng để đến Mặt Trăng. Theo ông Hakamada, tàu đã hoàn thành 8/10 mục tiêu của nhiệm vụ, thu về những dữ liệu quý giá cho sứ mệnh tiếp theo của Ispace vào năm 2024.

Cho đến nay, mới chỉ có Mỹ, Nga và Trung Quốc thành công trong việc đưa tàu vũ trụ lên bề mặt Mặt Trăng. Tuy nhiên, tất cả những lần triển khai này đều thông qua các chương trình do chính phủ tài trợ.

Chỉ với 200 nhân viên, Ispace cho biết mục tiêu của công ty này "nhằm mở rộng phạm vi cuộc sống của con người trong không gian và tạo ra một thế giới bền vững bằng cách cung cấp dịch vụ vận chuyển tần suất cao, chi phí thấp lên Mặt Trăng."

Trong nhiệm vụ thứ 2, Ispace dự kiến sẽ cho tàu vũ trụ hạ cánh trên Mặt Trăng, đồng thời triển khai xe tự hành tại đây./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công ty Nhật tiếp tục nỗ lực chinh phục Mặt Trăng sau lần đầu thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO