Theo Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, TPHCM đang trong đợt cao điểm nắng nóng nhất kể từ đầu năm, nền nhiệt cao tới 37 độ C do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.
Nút giao An Phú (TP Thủ Đức) là nút giao thông quan trọng và lớn nhất TPHCM đang được xây dựng, với quy mô 3 tầng, tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng. Đây là điểm đầu của tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ghi nhận của phóng viên Dân trí ngày 12/3, dưới thời tiết oi bức, nắng nóng trên 37 độ C, nền nhiệt trên công trường có thể cao hơn, hàng chục công nhân của gói thầu XL5 (Gói thầu thi công phần hầm chui của nút giao An Phú, dài 450m nằm trên đường Mai Chí Thọ) khẩn trương làm việc.
Quản lý thi công gói thầu XL5, anh Trần Tiến Việt cho biết, hiện trên công trường có khoảng 40 công nhân đang làm việc. Một ngày được chia thành 3 ca, sáng, chiều và một ca đêm cho các hạng mục khoan nhồi cọc, đổ bê tông...
Công nhân phải bịt kín mít từ đầu tới chân, trang bị đầy đủ từ nón bảo hộ, kính râm, khẩu trang, bao tay,.... để chống nóng khi làm việc trên công trường.
Nền nhiệt tại TPHCM được đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ dự báo trong ngày 12/3 là 37 độ C, tuy nhiên thực tế trên công trường mức nhiệt này có thể tăng cao hơn nhiều vì xung quanh môi trường làm việc chủ yếu là nền bê tông, sắt thép.
Gói thầu XL5 hiện đã hoàn thành 70% tiến độ, dự kiến hoàn thành vào 20/10. Tuy nhiên, các công nhân đang cố gắng tăng tốc độ thi công để hoàn thành sớm gói thầu, cố gắng về đích dịp 2/9 để bàn giao.
Dưới thời tiết nóng bức, các công nhân liên tục tiếp nước, mỗi người mang theo một ca đá lạnh tới chỗ làm để giải khát .
"Ai cũng phải mang theo một ca nước đá bên cạnh mỗi khi ra công trường, cứ khoảng 30 phút phải uống một lần, làm việc liên tục nên mồ hôi nhiều, mất nước. Từ đầu năm tới giờ chắc đây là đợt nắng nóng nhất, tầm 1, 2 tháng nữa mới nóng đỉnh điểm, còn mệt hơn nữa", ông Trần Văn Cường (quê Hậu Giang) công nhân thi công gói thầu XL5 nói.
Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, vào những ngày giữa tháng 3, TPHCM tiếp tục xảy ra nắng nóng diện rộng, nền nhiệt còn tăng lên thêm, có lúc vượt ngưỡng 38 độ C.
Theo đại diện đơn vị thi công gói XL5, sau khi hoàn thành phần hầm chui, sẽ cho thông xe hầm xong mới thi công gói thầu cầu vượt, nhằm hạn chế việc ùn tắc giao thông khu vực khi thi công hai gói thầu cùng lúc.
Dự án nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức) có quy mô phần đường từ 10-12 làn xe, phần hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe.
Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, hiện dự án đang triển khai thi công 4 gói thầu chính là cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố và 2 hầm chui trên đường Mai Chí Thọ. Công trình dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025.