Công nghệ pin sạc dự phòng ngày càng hữu ích

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 08/06/2023 16:24

Công nghệ ứng dụng trên pin sạc dự phòng ngày càng hiện đại giúp người dùng “cứu cánh” khi chẳng may bị cúp điện, mất điện.

Pin sạc dự phòng là phụ kiện dành cho các thiết bị công nghệ sử dụng pin như điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, loa Bluetooth,… Nó có khả năng lưu trữ điện năng để cung cấp cho các thiết bị ở bất kỳ nơi đâu mà không cần có nguồn điện trực tiếp.

Khi chẳng may mất điện người dùng có thể sử dụng các pin sạc dự phòng này để sạc cho điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh… thậm chí là sạc cho cả laptop, đèn chiếu sáng… Thậm chí với các bộ sạc dự phòng cỡ lớn, có giá hàng chục, hàng trăm triệu đồng người dùng có thể xem, sạc cho TV, tủ lạnh cỡ nhỏ, màn hình máy tính hay thậm chí là bếp điện từ, máy quạt…

Chính vì tính tiện ích như vậy nên hiện nay pin sạc dự phòng trở nên rất phổ biến, nó là cứu cánh cho nhiều người khi bị mất điện hay sử dụng để đi cắm trại, du lịch…

Theo thống kế, các nhà sản xuất phụ kiện chủ yếu áp dụng ba công nghệ lõi pin chính trên các dòng sạc dự phòng trên thị trường gồm Lithium-polymer (Li-Po), Lithium-ion (Li-ion) và pin lõi cell. Mỗi loại lõi pin đều có thế mạnh của riêng mình nhưng theo thời gian, lõi pin Li-Po và Li-ion hiện nay được sử dụng nhiều hơn cả. Dưới đây là một số đặc tính đáng chú ý của các loại lõi pin sạc dự phòng này.

Lithium polymer (Li-Po)

Lõi pin Li-Po đòi hỏi nhiều chi phí nhất trong quá trình sản xuất, lợi thế của những bộ sạc dự phòng sử dụng loại lõi pin này là có tuổi thọ sản phẩm lâu hơn, kéo dài thời hạn bị chai pin, hiệu suất tốt và mỏng nhẹ. Ngoài ra, lõi pin Li-Po cũng cho phép người dùng sạc pin mọi lúc, bất kể dung lượng pin bên trong còn lại bao nhiêu mà không làm ảnh hưởng quá nhiều tới chất lượng bộ sạc.

Thực chất, đây cũng là công nghệ được ứng dụng rộng rãi trên hầu hết các dòng điện thoại thông minh hiện nay. Nhưng pin Li-Po không phải là vĩnh cửu mà vẫn có tuổi thọ nhất định. Theo thống kê của giới chuyên môn thì lõi pin Lithium polymer có thể duy trì chất lượng gần như không đổi trong khoảng 1.000 lần sạc.

Lithium-ion (Li-ion)

Để ý trên những chiếc điện thoại “cục gạch” đời cũ hoặc smartphone thời kỳ đầu, bạn sẽ thấy hầu hết các sản phẩm này đều được tích hợp viên pin Lithium-ion hay còn gọi là Li-ion. Cho đến tận bây giờ, công nghệ lõi pin này vẫn được ứng dụng rộng rãi trên nhiều dòng thiết bị điện tử bởi sở hữu nhiều ưu thế riêng như giá thành hợp lý và tuổi thọ khá dài. Những dòng sản phẩm dùng lõi pin này sẽ duy trì chất lượng trong khoảng từ 500 đến 1.000 chu kỳ sạc – xả.

Đặc tính của loại pin này là độ bền và tính an toàn được quyết định rất nhiều bởi chất liệu được dùng để sản xuất. Do vậy, bạn nên tìm mua sạc dự phòng Li-ion từ những thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, nếu bạn cố ý đưa một dòng điện áp đầu vào quá cao thì chất lượng của viên pin sẽ giảm đi nhanh chóng.

Pin lõi Cell

Cấu tạo của pin lõi Cell thường bao gồm nhiều cục nhỏ kết hợp lại với cấu trúc tương tự như pin tiểu. Trong các loại lõi pin sạc dự phòng thì lõi Cell thường ít được dùng nhất hiện nay bởi độ bền kém hơn nhiều, dễ gặp hiện tượng pin ảo do thiếu ổn định. Thị trường pin sạc dự phòng từ năm 2015 trở về trước rất phổ biến các dòng sản phẩm sử dụng lõi Cell nhưng những năm gần đây đã dần chỉ còn lại pin Li-ion và Li-Po.

Hiện tại trên thị trường có hàng chục, hàng trăm nhà sản xuất các sản phẩm pin dự phòng khác nhau. Tại Việt Nam có thể kể đến như Samsung, Anker, Aukey, Energizer, Xiaomi, Hyper, Belkin, Mazer, Innostyle… Các sản phẩm pin dự phòng có mức giá rất đa dạng, tùy theo dung lượng, cấu tạo của lõi pin. Có sản phẩm có giá chỉ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng.

Tuy nhiên cũng có sản phẩm có giá lên đến vài chục thậm chí vài trăm triệu đồng là do những sản phẩm này có dung lượng lưu trữ, công suất rất lớn, sử dụng được rất lâu, sạc được cho các thiết bị điện tử cỡ lớn. Những loại pin sạc dự phòng này gần như là một trạm phát điện thực sự và có thể cung cấp nguồn điện cho người dùng sử dụng liên tục trong nhiều ngày.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ pin sạc dự phòng ngày càng hữu ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO