Công nghệ giúp ôtô tự phát hiện tàu hỏa

06/04/2023 10:21
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Việc phối hợp giữa các cảm biến trên đường ray với thiết bị gắn trên ôtô có thể giúp các phương tiện đường bộ nhận biết nếu tàu hỏa đang tiến đến điểm giao cắt.

Ford đăng ký bản quyền công nghệ giúp ôtô phát hiện tàu hỏa khi đến gần điểm giao cắt. Ảnh: Nicole Bengiveno/The New York Times.

Theo Motor1, Ford vừa hoàn tất đăng ký một bằng sáng chế liên quan đến công nghệ giảm thiểu khả năng va chạm giữa tàu hỏa với ôtô thông qua việc phát hiện liệu đầu máy xe lửa có đang lao đến trên đường ray hay không.

Công nghệ được đề cập trong bằng sáng chế của Ford sẽ có 2 bộ phận chủ yếu. Đầu tiên, trên đường ray tàu hỏa tại 2 vị trí trước và sau điểm giao cắt với đường bộ sẽ được bố trí các cảm biến nhận diện. Đồng thời, ôtô cũng sẽ được trang bị một máy đọc có nhiệm vụ theo dõi các tín hiệu phát ra từ những cảm biến vừa nêu.

Theo Motor1, việc bố trí 2 cảm biến trên đường ray tại điểm giao cắt với đường bộ cho phép hệ thống đảm bảo rằng đoàn tàu đã hoàn toàn vượt qua khỏi khu vực này.

Công nghệ mà Ford đăng ký bản quyền cũng có thể xác định liệu đầu máy tàu hỏa đã dừng lại hoặc có bắt đầu đảo chiều chạy chưa, hoặc có đang ngừng hoạt động hay không.

oto va cham tau hoa anh 1
Mô tả cách thức hoạt động của hệ thống nhận diện tàu hỏa. Ảnh: United States Patent And Trademark Office.

Ở một phương án khác, Ford cho biết quy trình diễn ra đơn giản hơn khá nhiều. Cụ thể, hệ thống bao gồm các camera và cảm biến LiDAR bố trí trong ôtô sẽ có thể nhận ra sự hiện diện của thanh chắn tàu hoặc biển cảnh báo tại các điểm giao cắt với đường ray, từ đó xác định liệu đoàn tàu có đang di chuyển đến hay không.

Trong bằng sáng chế của mình, Ford còn tham vọng tạo nên một hệ thống thông tin liên lạc kết nối giữa các phương tiện. Từ đây, các tài xế sẽ nắm được tình trạng ở điểm giao cắt với đường ray để chủ động dừng phương tiện tại vị trí an toàn. Thông tin này cũng sẽ được truyền đến các xe cứu thương hoặc cứu hộ khẩn cấp, giúp tài xế có thể chủ động lựa chọn hướng di chuyển khác nếu cần thiết.

Theo Motor1, Ford đánh giá công nghệ này sẽ là tính năng hữu ích trên các xe tự lái. Việc cung cấp khả năng tự động dừng khi có tàu hỏa cắt ngang sẽ giảm thiểu trường hợp người lái xe cần phải can thiệp trực tiếp vào quá trình vận hành của ôtô.

Cuối cùng, Motor1 nhận định công nghệ nói trên vẫn đang thuộc phạm vi nội dung của tài liệu bằng sáng chế mà Ford đăng ký. Do đó, khả năng Ford thực sự có kế hoạch triển khai bất kỳ công nghệ tương tự trong tương lai vẫn còn là một dấu hỏi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ giúp ôtô tự phát hiện tàu hỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO