Cộng đồng trí thức Việt Nam ở nước ngoài kết nối thúc đẩy phát triển đất nước

Tú Anh| 23/06/2024 17:17

Trí tuệ nhân tạo AI, chuyển đổi số, môi trường, năng lượng tái tạo… là những chủ đề được cộng đồng trí thức Việt Nam ở nước ngoài thảo luận tại “Ngày hội đổi mới sáng tạo” (Innovation Day 2024) ngày 21/6, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Brussels, Vương quốc Bỉ.

Sự kiện do Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (VINEU) tổ chức. Với thông điệp “Đổi mới để Thành công”, sự kiện là cơ hội quý báu để các chuyên gia, nhà khoa học, và doanh nhân Việt Nam ở châu Âu cùng nhau chia sẻ, trao đổi và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ. Việc kết nối này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, mà còn đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng nền kinh tế bền vững và phát triển cho Việt Nam.

Cộng đồng trí thức Việt Nam ở nước ngoài kết nối thúc đẩy phát triển đất nước
Các đại biểu thảo luận tại Innovation Day 2024. (Ảnh: TTXVN)

Innovation Day 2024 gồm 3 phiên thảo luận chính. Tại phiên thảo luận chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo (AI) và Chuyển đổi số, Phó Giáo sư Khoa học Máy tính tại Đại học Warwick (Vương quốc Anh) đã trình bày Xu hướng nghiên cứu về AI trong 5 năm tới và những việc Việt Nam cần làm để tham gia xu hướng toàn cầu này. Các đại biểu đã thảo luận xoay quanh tác động của AI đối với nhiều lĩnh vực tại Việt Nam như khoa học máy tính, ngân hàng, sản xuất pin, ô tô, dệt may và điện tử…

Trong phiên thảo luận về môi trường và năng lượng tái tạo, Tiến sĩ Cao Thế Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Green Cycle đã trình bày giải pháp không rác thải cho mục tiêu không phát thải ròng (Net Zero) của Việt Nam vào năm 2050. Ông nhấn mạnh không rác thải không chỉ là mục tiêu môi trường, mà còn là trách nhiệm xã hội.

Về “Mô hình nhân bản kỹ thuật số: Chìa khóa để giải quyết các thách thức về môi trường và năng lượng tái tạo”, GS. Huan X. Nguyen, Chủ tịch Hội trí thức Việt Nam tại Vương quốc Liên hiệp Anh cho rằng công nghệ nhân bản kỹ thuật số sẽ giúp chúng ta tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và giảm thiểu tác động môi trường.

Phiên thảo luận thứ 3 liên quan đến kinh nghiệm chuyển giao công nghệ và đầu tư tại Việt Nam. Ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và doanh nghiệp khởi nghiệp (start-up) phát triển.

Nói về kinh nghiệm đầu tư và thu hút đầu tư của các start-up, ông Boris Bogaert, Phó Chủ tịch Công ty PitchDrive đánh giá, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư khởi nghiệp với môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Qua gặp gỡ và trao đổi tại Innovation Day 2024, nhiều doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu đã được kết nối. Các bên đã tìm ra những hướng đi mới, những cơ hội hợp tác tiềm năng nhằm phát triển các dự án đổi mới sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Theo Tiến sĩ Phạm Huy Hoàng, Chủ tịch VINEU, “Ngày hội đổi mới sáng tạo” được tổ chức 2 năm một lần là sự kiện chuyên môn được đầu tư nhất từ VINEU, khẳng định vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo trong sự phát triển bền vững của Việt Nam.

“VINEU đang tiếp tục mở rộng mạng lưới để thu hút thêm các chuyên gia và trí thức Việt Nam ở nước ngoài, cung cấp thông tin để chuyên gia tham gia các dự án mà chính phủ đang cần, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ mới”, Tiến sĩ Phạm Huy Hoàng nói.

Phát biểu tại Innovation Day 2024, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU) Nguyễn Văn Thảo cho biết, đổi mới sáng tạo không phải là xu hướng mà là chìa khóa phát triển cho tất cả các quốc gia trên thế giới. Việt Nam cần hợp tác quốc tế để thúc đẩy lĩnh vực này cũng như tận dụng nguồn lực tri thức kiều bào ở nước ngoài thông qua VINEU.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng trí thức Việt Nam ở nước ngoài kết nối thúc đẩy phát triển đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO