COID-19 tại TP.HCM: Hơn 50 ca nặng sẽ kích hoạt bệnh viện dã chiến số 13

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 28/04/2023 17:06
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Bệnh viện Dã chiến số 13 đã sẵn sàng kích hoạt để chủ động tiếp nhận bệnh nhân mắc COVID-19 nặng khi cần thiết.

Sở Y tế TP. HCM vừa giao ban trực tuyến về công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 với các bệnh viện trên địa bàn Thành phố.

Tại cuộc họp, các bệnh viện đã báo cáo sơ lược về số bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, số ca thở oxy, thở máy hiện có. Theo đó, số bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện điều trị đang gia tăng, hầu hết là người thuộc nhóm nguy cơ. Trước tình hình này, các bệnh viện đã triển khai lại các khu cách ly để điều trị người mắc COVID-19.

PGS. TS. BS. Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo ngành Y tế luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến dịch, đặc biệt trong dịp Lễ sắp tới, với tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo sợ quá mức. Giám đốc Sở Y tế lưu ý các bệnh viện cần tập trung điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sẽ là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận những ca COVID-19 nặng từ các bệnh viện khác, sau khi đã hội chẩn đầy đủ để bảo đảm chỉ chuyển những bệnh nhân nặng do COVID-19. Đối với các bệnh nhân nặng do bệnh lý khác kèm mắc COVID-19 thì các bệnh viện giữ lại điều trị tại khu vực cách ly. Bệnh viện Dã chiến số 13 sẽ được kích hoạt để chủ động tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 nặng khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới có trên 50 ca nặng.

Bên cạnh đó, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, và nhất là triển khai hiệu quả “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ”, PGS. TS. BS. Tăng Chí Thượng cũng yêu cầu các bệnh viện cần chủ động rà soát tình trạng tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của người dân thuộc nhóm nguy cơ khi đến khám, chữa bệnh. Nếu tiêm chưa đủ mũi thì thực hiện tiêm chủng cho người dân ngay tại bệnh viện.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế còn chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương rà soát tình hình trang thiết bị, vật tư, hóa chất, test xét nghiệm COVID-19… hiện tồn và có phương án mua sắm bổ sung kịp thời để phục vụ công tác chống dịch.

Thông tin về tình hình dịch COVID-19, Phó Giám đốc HCDC Lê Hồng Nga cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, số ca mắc mới tại TP.HCM bắt đầu gia tăng từ ngày 12/4 và tăng rất nhanh từ ngày 14/4. Nguyên nhân là do sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến chủng Omicron. Báo cáo từ các quốc gia khác cho thấy, chưa ghi nhận tình trạng biến thể phụ này làm nặng hơn tình trạng của bệnh.

dsc-0134-8688_e7894102.jpg

Trước tình hình trên, ngành Y tế TP tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là “Chiến dịch bảo vệ người nguy cơ” với một số hoạt động chủ yếu. Cụ thể, UBND các địa phương phải rà soát, lập danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ trên địa bàn, đảm bảo tất cả được tiêm chủng vaccine đầy đủ. Khi có dấu hiệu nhiễm COVID-19, nhóm người này cần khai báo với cơ quan y tế địa phương để được hỗ trợ, chăm sóc. Sở Y tế cũng vừa chỉ đạo các bệnh viện thực hiện tiêm chủng cho nhóm người nguy cơ đang điều trị tại bệnh viện.

“Gia đình nào có người thuộc nhóm nguy cơ thì các thành viên khác cũng cần được tiêm chủng đầy đủ. Việc này sẽ góp phần bảo vệ nhóm người này”, bà Nga khuyến cáo.

Trả lời về thuốc SunKovir - loại thuốc y học cổ truyền điều trị Covid-19, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết, hiện tại thuốc Sunkovir được Cục quản lý y dược cổ truyền – Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Quyết định số 82/QĐ-YDCT ngày 12/4/2023 về việc ban hành Danh mục thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền sản xuất trong nước được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam - Đợt 08. Đây là một tín hiệu đáng mừng vì có thêm một bài thuốc từ dược liệu được cấp phép ứng dụng vào thực tế điều trị cho người dân. Tuy nhiên, cần làm rõ thông tin về chỉ định của Thuốc Sunkovir để bệnh nhân và các nhà lâm sàng hiểu và sử dụng đúng thuốc đúng bệnh.

Căn cứ thông tin từ mẫu nhãn thuốc, thuốc Sunkovir có chỉ định điều trị được nêu như sau: “Thương hàn, ôn dịch với các triệu chứng sốt, đau đầu, đau cứng vai gáy, sợ lạnh, chân tay nhức mỏi, ho có đờm, ngẹt mũi, khản tiếng, nôn lợm. Dùng cho các trường hợp mắc bệnh do các vi rút lây truyền qua đường hô hấp (cúm, Covid-19 thể nhẹ) giai đoạn khởi phát thể hàn thấp. Trong chỉ định trên đã nêu rõ đây là thuốc điều trị để giảm nhanh các triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virút gây ra.

Theo đại diện Sở Y tế, với các thông tin trên đều định hướng thuốc SunKovir có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng thường gặp trong các bệnh do virút gây ra.

Để hạn chế nguy cơ mắc COVID-19, người thuộc nhóm nguy cơ cần:

1. Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch để duy trì miễn dịch.

2. Đeo khẩu trang theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế

3. Thường xuyên rửa tay sạch, khử khuẩn, ...

4. Dinh dưỡng đầy đủ, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, ... để tăng cường hệ miễn dịch.

5. Cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh và tuân thủ nghiêm các khuyến cáo phòng dịch.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
COID-19 tại TP.HCM: Hơn 50 ca nặng sẽ kích hoạt bệnh viện dã chiến số 13
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO