Cổ phiếu VinFast tăng vùn vụt trên NASDAQ: Chuyện gì đang xảy ra?

26/08/2023 19:16

Theo chuyên gia, cổ phiếu VinFast tăng mạnh cho thấy tiềm lực của doanh nghiệp, đồng thời là cảm hứng thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục vươn ra thế giới.

Kể từ khi lên sàn Nasdaq hôm 15/8, cổ phiếu VinFast (VFS) đã được đạt mức tăng trưởng thực sự ấn tượng. Chốt phiên giao dịch 25/8, VFS tăng hơn 40%, lên mức 68,77 USD. Sau 1 tuần với 5 phiên tăng liên tiếp, vốn hoá của VinFast đã tăng trưởng rất ấn tượng, từ 123 tỷ USD, lên xấp xỉ 160 tỷ USD.

Tính theo giá trị vốn hóa, VinFast đã bỏ qua một loạt tên tuổi lâu đời như GM, Ford, Volkswagen, BMW… Nếu xếp theo ngành ô tô nói chung, VinFast hiện đứng thứ 3 thế giới, sau Tesla và Toyota. Còn tính riêng trong mảng ô tô điện, hãng đứng ở vị trí số 2 sau Tesla hiện có vốn hóa xấp xỉ 756 tỷ USD.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, VFS tăng hơn 40%, lên mức 68,77 USD.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, VFS tăng hơn 40%, lên mức 68,77 USD.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh bình luận, việc giá cổ phiếu VFS bùng nổ qua nhiều phiên liên tiếp thực sự là hiện tượng bất ngờ. So với giá đáy, giá cổ phiếu VFS tăng gấp hơn 6 lần. Ít có cổ phiếu nào mà trong thời gian ngắn chỉ vài ngày đạt được mức tăng trưởng này.

Đặc biệt, sự tăng trưởng này ở trên sàn NASDAQ và ở thị trường Mỹ nên rất minh bạch, không có chuyện thao túng cổ phiếu vì họ quản lý, giám sát vô cùng chặt chẽ. Vì vậy, tôi đánh giá sự tăng trưởng này là hiện tượng lạ, hiếm thấy. Đây cũng là thắng lợi lớn của VinFast trong quá trình thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế”, ông Thịnh nhận định.

pgsts-dinh-trong-thinh-chuyen-gia-kinh-te-15065190.jpg

Sự tăng trưởng này ở trên sàn NASDAQ nên rất minh bạch, không có chuyện thao túng cổ phiếu vì họ quản lý, giám sát vô cùng chặt chẽ.

Bên cạnh đó, theo ông Thịnh, các mã cổ phiếu liên quan đến công nghệ dễ có cơ hội thu hút dòng tiền hơn trên sàn NASDAQ. VinFast được các chuyên gia đánh giá là hãng xe công nghệ có khoa học tiên tiến với tính ổn định và tự động hoá cao, đặc biệt phụ kiện của VinFast liên quan đến bảng điều khiển tương đối hiện đại.

Bên cạnh đó, ô tô điện là lĩnh vực của tương lai, nên các nhà đầu tư Mỹ nhìn thấy tính khả thi cao. Họ sẵn sàng mua vào, đẩy giá tăng cao.

"Theo xu hướng phát triển xanh đây là xu hướng toàn cầu trong tương lại. Có thể thấy cổ phiếu của hãng xe Tesla cũng từng tăng rất mạnh, có độ ổn định và lên giá tốt trong thời gian trước đây. Vì vậy, khi VinFast vào, nhà đầu tư cũng thấy tiềm năng và có tầm ảnh hưởng lớn đến khu vực Châu Á. Đây là khu vực tăng trưởng mạnh mẽ, nên cơ hội để VinFast tăng trưởng sẽ tốt hơn", ông Thịnh nhận định.

Việc cổ phiếu VinFast tăng thần tốc, theo ông Thịnh sẽ là động lực, cảm hứng để nhiều doanh nghiệp Việt Nam tự tin bước chân vào các sân chơi trên thế giới và cũng cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất chú ý đến doanh nghiệp Việt Nam cũng như những doanh nghiệp mới, nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Giá cổ phiếu Vinfast đạt 68,77 USD sau khi kết thúc phiên giao dịch 25/8.

Giá cổ phiếu Vinfast đạt 68,77 USD sau khi kết thúc phiên giao dịch 25/8.

Đồng quan điểm, ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc kinh doanh của VnDirect khẳng định ông chủ Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, là doanh nhân có cách nhìn rất xa, rất sâu và có chiến lược trong phát triển kinh tế của doanh nghiệp.

Cùng với đó, quy mô của Vingroup nói chung, VinFast nói riêng cũng rất lớn và có vị thế trên thị trường quốc tế hiện nay. Chính vì thế, VinFast đã lựa chọn để niêm yết trên sàn NASDAQ của Mỹ.

Khi đã lựa chọn, chắc chắn VinFast phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và các nhà đầu tư quốc tế. Điều này cũng thể hiện sự linh hoạt, quyết tâm của VinFast trong bối cảnh thị trường vốn toàn cầu có nhiều biến động. Đây vì thế là định hướng rõ ràng nhất cho những doanh nghiệp Việt Nam khác nếu muốn chinh phục thị trường vốn quốc tế”, ông Phan Mạnh Hà nhận định.

Từ thực tế thị giá cổ phiếu của VFS trên sàng Nasdaq tăng nhanh chóng cho thấy, Vingroup đã chứng minh được rằng, muốn hiện thực hóa giấc mơ đó, doanh nghiệp phải xây dựng nền tảng cực kỳ vững mạnh để đạt tiêu chuẩn niêm yết quốc tế, phải thể hiện được năng lực cạnh tranh.

Chứng khoán Mỹ là thị trường rất năng động, chuyên nghiệp và nhiều biến động chứ không phải là thị trường hiền lành, tĩnh lặng. Do vậy, doanh nghiệp Việt cần có đội ngũ chuyên gia cố vấn chuyên nghiệp để phát triển đúng hướng, bền vững”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, những hiệu ứng tích cực sẽ sớm được tạo ra, lan truyền trong cộng đồng doanh nghiệp. Câu chuyện của VinFast chắc chắn sẽ truyền cảm hứng, giúp các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam có thêm động lực, kinh nghiệm để theo chân VinFast đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

VinFast là thương hiệu lớn. Bản thân Vingroup cung đang muốn thu hút một lượng lớn vốn từ quốc tế để tiếp tục đầu tư cho tăng trưởng, mở rộng quy mô sản xuất, đẩy số lượng xe”, ông Phan Mạnh Hà nói.

Còn ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần AzFin Việt Nam, cho rằng, việc giá cổ phiếu VFS tăng nhanh mới chỉ là thể hiện cho bước đầu niêm yết, còn mục đích của việc niêm yết thể hiện ở 2 mục đích chính. Thứ nhất, là quảng bá thương hiệu, marketing. Với mục đích này VinFast đạt rất tốt khi báo chí thế giới nhắc đến rất nhiều về VinFast kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Thứ hai, là huy động vốn phục vụ cho mục tiêu sản xuất kinh doanh. Việc này chưa thể nói có huy động thành công hay không, nhưng sự gia tăng về giá trị của VinFast những ngày qua nó cho thấy sự thành công khá nhanh chóng của VinFast ở nước ngoài, đặc biệt tại Mỹ.

Đây là cơ hội tiếp cận với nguồn vốn lớn cũng như tăng giá trị của công ty trên thị trường toàn cầu. Vì thế, khi VinFast niêm yết thành công trên sàn NASDAQ, chắc chắn niềm tin, động lực của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được củng cố vững chắc hơn, tạo đà cho doanh nghiệp Việt biến giấc mơ thành sự thật", ông Phục nói.

Cũng theo ông Phục, tập đoàn Vingroup có những giấc mơ rất lớn lao, đó là muốn đưa sản phẩm, thương hiệu của mình sang thị trường Mỹ. Và để khẳng định điều này, VinFast đã mở nhà máy sản xuất ô tô rất lớn tại Mỹ. Do đó, việc VinFast niêm yết tại sàn chứng khoán Mỹ là một mũi tên trúng 2 đích, vừa huy động vốn từ thị trường nước ngoài đồng thời thực hiện chiến lược PR – Marketing rất tốt.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho rằng việc giá cổ phiếu VinFast tăng cao là thành công bất ngờ. Tuy nhiên theo bà Thủy, việc này đã được VinFast dự trù vì thực tế giá trị của VinFast còn cao hơn nữa.

Theo bà Thủy, sở dĩ giá trị vốn hóa tăng cao trong đợt này là do VinFast đưa ra lượng cổ phiếu lưu hành không nhiều, trong khi nhu cầu giao dịch lại rất cao, với số lượng giao dịch tăng lên đến 6,7 triệu cổ phiếu. Nhà đầu tư xác nhận VinFast có giá trị lớn và được thị trường tin tưởng.

Cũng theo bà Thủy, niêm yết ở Mỹ, cũng như huy động vốn chỉ là bước đầu, kế tiếp VinFast còn phải gặp gỡ các ngân hàng, nhà đầu tư để có những giao dịch tiếp theo.

"Là doanh nghiệp không làm thì thôi mà đã làm cái gì thì phải đến nơi đến chốn và làm những gì khó nhất. Thị trường Mỹ có tính thanh khoản cao, nguồn vốn lớn và để VinFast huy động được nguồn vốn lớn giúp tiếp tục phát triển xe điện và trở thành công ty toàn cầu”, bà Thuỷ nhấn mạnh.

CEO Lê Thị Thu Thuỷ cũng cho biết, hiện tại, nhà máy của VinFast ở Việt Nam có thể đạt công suất 300.000 xe/năm và công ty đã có kế hoạch mở rộng quy mô lên đến 950.000 xe/năm. Lợi thế về chi phí nhân công, cùng với chuỗi cung ứng bền vững đã tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn cho VinFast. Bên cạnh đó, nhà máy Bắc Carolina sẽ đi vào vận hành với công suất 150.000 xe/năm và cũng có thể mở rộng quy mô sản xuất theo nhu cầu thị trường.

Ngọc Vy- Phạm Duy

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu VinFast tăng vùn vụt trên NASDAQ: Chuyện gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO