Cổ phiếu VinFast giảm nhẹ sau khi được tặng công ty pin xe điện trị giá 6500 tỷ

13/10/2023 06:23

Cổ phiếu VinFast giảm ngay sau khi HĐQT Tập đoàn Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuyển 99,8% số cổ phần của công ty pin xe điện VinES cho hãng xe này.

Mở cửa phiên giao dịch chính thức ngày 12/10 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 12/10 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng giảm nhẹ.

Cụ thể, tính tới 21h00 ngày 12/10 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS giảm hơn 3,2% so với phiên liền trước, về mức 7,87 USD/cp. Vốn hóa VFS ở mức 18,2 tỷ USD.

Trong danh sách các hãng xe trên thế giới, VinFast đang ở vị trí thứ 23. Ngoại trừ các hãng lớn, VFS hiện xếp sau thương hiệu xe điện Rivian của Mỹ và xếp trên một số hãng xe điện nhỏ của Trung Quốc và Mỹ.

gia vfs.jpg
Giá cổ phiếu VFS.

Nếu chỉ tính các hãng xe điện, VinFast ở vị trí thứ 4 sau Tesla của tỷ phú Elon Musk (tính tới 12/10 có vốn hóa 831 tỷ USD); Li Auto của Trung Quốc (34,69 tỷ USD) và Rivian của Mỹ (18,65 tỷ USD).

Trong vài phiên gần đây, thanh khoản VFS trên sàn Nasdaq ở mức 3-4 triệu đơn vị/phiên. VinFast đang có khoảng hơn 80 triệu cổ phiếu lưu hành tự do, trong tổng cộng hơn 2,3 tỷ cổ phiếu lưu hành.

co phieu vinfast 1.png
Danh sách các hãng xe điện.

Theo thông tin mới công bố, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ tặng toàn bộ 49% số cổ phần tại VinES cho VinFast.

Ngày 11/10, HĐQT Tập đoàn Vingroup (VIC) đã ban hành nghị quyết liên quan đến giao dịch này. Theo đó, Vingroup sẽ chuyển nhượng toàn bộ 50,8% số cổ phần tại VinES cho ông Phạm Nhật Vượng, tiếp đến ông Vượng sẽ tặng 99,8% cổ phần của VinES cho VinFast. VinES sẽ trở thành công ty con trực tiếp của VinFast và vẫn thuộc nhóm công ty con của Tập đoàn Vingroup.

VinES là công ty thành viên của hệ sinh thái Vingroup, có vốn 6.500 tỷ đồng (270 triệu USD).

Mới đây, VinFast vừa công bố bà Hồ Thanh Hương được bổ nhiệm làm Giám đốc VinFast tại thị trường Việt Nam. Trước khi giữ vị trí này, bà Hương làm Giám đốc điều hành của VinFast tại châu Âu.

Ở châu Âu, dưới sự lãnh đạo của bà Hương, VinFast đã mở nhiều cửa hàng ở các nước như Pháp, Đức và Hà Lan.

Trước khi gia nhập VinFast, bà Hồ Thanh Hương làm CEO cho Subaru tại Việt Nam. Đây là thương hiệu xe Nhật Bản khá thành công tại thị trường Việt Nam trong phân khúc xe cao cấp. Subaru tham gia thị trường Việt Nam năm 2009 nhưng chưa có nhà máy lắp ráp xe trong nước như các hãng xe Nhật như Toyota, Honda, Mazda.

Bênh cạnh đó, VinFast vừa ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Ngân hàng số Cake by VPBank thuộc VPBank và Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (VDS), đơn vị nghiên cứu và triển khai toàn trình hệ sinh thái tài chính số Viettel Money.

Thông qua hợp tác này, các bên cam kết tối ưu nguồn lực, công nghệ và tận dụng sức mạnh của nhau cũng như tiết kiệm chi phí nhất. Hợp tác còn hướng đến việc phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cổ phiếu VinFast giảm nhẹ sau khi được tặng công ty pin xe điện trị giá 6500 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO