Có bao nhiêu loài cá trên thế giới?

12/06/2023 14:35

Có khoảng 33.600 loài cá đã được xác định trên toàn thế giới.

Cá là động vật có hộp sọ sống dưới nước, thiếu chân tay và chỉ có thể tồn tại trong nước. Số lượng chính xác của các loài cá trên toàn thế giới vẫn chưa được biết, vì người ta tin rằng còn nhiều loài cá chưa được phát hiện. Tuy nhiên, các nhà khoa học ước tính rằng tổng số loài cá trên thế giới là khoảng 33.600. Các loài cá khác nhau tồn tại trên toàn cầu và thích nghi với việc sống trong các điều kiện môi trường nước khác nhau, như biển, sông, suối, ao, hồ, …

loai-ca.jpg

Một số loài có tên gắn với chữ “cá” như: cá heo, cá voi, cá sấu,… thực chất chúng không phải là cá. Như cá sấu thật ra là thuộc nhóm bò sát.

Sự tiến hóa của loài cá

Loài đầu tiên được phân loại là cá là một loài động vật thân mềm có dây sống sống trong Thời kỳ Cambri. Những loài này không phải là động vật có xương sống đầy đủ, vì chúng không có một cột sống thực sự, nhưng có thanh xương sụn cho phép chúng nhanh nhẹn hơn các động vật không xương sống khác. Phần lớn các đặc điểm đặc trưng của cá được cho là đã phát triển trong Thời đại Cổ sinh. Trong thời gian này, cá phát triển thành các dạng khác nhau và phần lớn các loài cá đã phát triển một lớp bảo vệ (như vảy,…) bên ngoài giúp bảo vệ khỏi những kẻ săn mồi. Loài cá đầu tiên có hàm xuất hiện trong thời kỳ Silurian. Theo thời gian, nhiều loài khác nhau đã tiến hóa để trở thành các loại cá khác nhau được biết đến ngày nay.

Phân bố loài cá

Phần lớn các loài cá trên thế giới (khoảng 70%) sống ở Thái Bình Dương, đây là đại dương lớn nhất và có số lượng rạn san hô cao nhất. Trên thực tế, Thái Bình Dương có số lượng san hô nhiều gấp đôi so với Đại Tây Dương, đại dương lớn thứ hai trên thế giới cũng như mặn nhất. Khoảng 20% ​​cá trên thế giới đến từ Đại Tây Dương, đứng thứ hai, trong khi 8% đến từ Ấn Độ Dương, là đại dương ấm nhất và có nồng độ oxy thấp. Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về “sản xuất” cá, thu hoạch khoảng 58,68 tấn cá mỗi năm. Ngoài việc là nhà sản xuất lớn nhất, Trung Quốc còn là nước tiêu thụ cá hàng đầu.

Những sự thật về loài cá

Cá mập voi mới thật sự là loài cá lớn nhất hiện nay, nặng tối đa đến 21,5 tấn và dài đến 12,65 mét. Phần lớn các loài cá là động vật máu lạnh. Cá cũng có thể giao tiếp thông qua giao tiếp âm thanh, liên quan đến việc truyền tín hiệu âm thanh từ loài này sang loài khác trong môi trường dưới nước. Hầu hết các loài cá thở qua mang và cơ thể của chúng được bao phủ bởi vảy. Cá có nhiều trong hầu hết các vùng nước. Chúng có thể được tìm thấy trong hầu hết các môi trường nước, từ những con suối trên núi cao đến những nơi sâu thẳm dưới đáy đại dương. Xuyên suốt lịch sử, con người đã tận dụng cá làm nguồn thức ăn. Trong lịch sử và ngày nay, hầu hết protein cá đã đến bằng cách đánh bắt cá hoang dã. Tuy nhiên, nuôi trồng thủy sản đã được phát triển từ khoảng năm 3.500 TCN.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có bao nhiêu loài cá trên thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO