CLB Công an Hà Nội thua đậm: Thay đổi 'dị' của HLV Gong Oh-kyun chưa hiệu quả

05/12/2023 14:05

HLV Gong Oh-kyun nhận được nhiều kỳ vọng nhưng ông cần thời gian để thay đổi thói quen chơi bóng kiểu "cửa dưới" của CLB Công an Hà Nội.

Sau khi vô địch V.League 2023 với lối chơi chưa thực sự thuyết phục, CLB Công an Hà Nội được kì vọng sẽ có sự nâng cấp khi huấn luyện viên Gong Oh-kyun xuất hiện. Tuy nhiên, cách đội bóng ngành công an thể hiện trong 2 trận đầu tiên của nhà cầm quân người Hàn Quốc cho thấy sự thay đổi không thể mang lại hiệu quả ngay lập tức, dù trong tay ông là đội hình nhiều ngôi sao.

HLV Gong Oh-kyun chưa thể giúp CLB Công an Hà Nội

HLV Gong Oh-kyun chưa thể giúp CLB Công an Hà Nội "lột xác" trong thời gian ngắn. (Ảnh: VPF)

Thay đổi bất ngờ của HLV Gong Oh-kyun

Việc HLV mới đến tạo ra những thay đổi so với người tiền nhiệm là điều bình thường ở các đội bóng. Dù vậy, những điểm mới mà ông Gong tạo ra ở CLB Công an Hà Nội mang đến không ít bất ngờ cho các cổ động viên.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc tin dùng 2 cầu thủ ở lứa tuổi U23 là La Nguyễn Bảo Trung (2002) và Hà Văn Phương (2001) ở 2 vị trí hậu vệ biên. Đây không chỉ là thử nghiệm, tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ ra sân ở trận đấu Cúp Quốc gia với Hoàng Anh Gia Lai. HLV Gong Oh-kyun chọn phương án này ở cả trận đấu với CLB Hải Phòng tối qua.

Hồ Tấn Tài sau khi mất vị trí ở đội tuyển Việt Nam cũng không được ưu tiên ở cánh phải hàng phòng ngự CLB Công an Hà Nội - ít nhất là ở 2 trận đấu gần nhất. Anh vẫn đá chính trước HAGL nhưng là trong vai trò tiền vệ phòng ngự.

Trong khi đó, Vũ Văn Thanh - cầu thủ đá tốt được ở 2 biên - chỉ được tung vào sân từ ghế dự bị trong cả 2 trận đấu. Tuyển thủ quốc gia và U23 Việt Nam Hồ Văn Cường hoàn toàn không được sử dụng.

Ngoài ra, HLV Gong Oh-kyun cũng gây bất ngờ khi sử dụng Nguyễn Xuân Nam ở hàng tiền vệ. Tiền đạo này thậm chí được kéo về đá thấp nhất tuyến giữa trong sơ đồ 4-3-3 (Geovane Magno và Nguyễn Quang Hải là 2 tiền vệ lệch dâng cao).

Hồ Ngọc Thắng trong 5 năm qua chỉ được đá chính chưa đến 10 trận ở V.League cũng được trao cơ hội ra sân 2 trận liên tiếp. Anh ghi bàn gỡ hòa ở trận gặp HAGL, sau đó bị thay sớm trong trận thua Hải Phòng.

CLB Công an Hà Nội chưa thể "lột xác"

Những thay đổi của HLV Gong Oh-kyun chưa tạo ra hiệu ứng tích cực. Màn trình diễn của đội đương kim vô địch V.League trong 2 trận gần nhất khó có thể được gọi là tốt.

Từ U23 Việt Nam đến CLB Công an Hà Nội ở trận đầu tiên, HLV Gong Oh-kyun cho thấy xu hướng xây dựng lối chơi chủ động, có tính tổ chức trong tấn công. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ cần tới nhiều thời gian để uốn nắn các học trò chơi theo cách ông mong muốn.

Điều này có vẻ phi logic bởi CLB Công an Hà Nội sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng. Vấn đề có lẽ nằm ở việc họ không quen với việc chơi bóng chủ động, áp đặt trong một thời gian dài. Mùa trước, đội bóng ngành công an thay huấn luyện viên tới 2 lần và người cuối cùng ngồi ghế "thuyền trưởng" là giám đốc kỹ thuật Trần Tiến Đại - vốn không được đánh giá cao về tài chiến thuật.

CLB Công an Hà Nội tấn công bế tắc trong 2 trận đấu đầu tiên của HLV Gong Oh-kyun. (Ảnh: VPF)

CLB Công an Hà Nội tấn công bế tắc trong 2 trận đấu đầu tiên của HLV Gong Oh-kyun. (Ảnh: VPF)

HLV Trần Tiến Đại "thổi" vào CLB Công an Hà Nội lối chơi đơn giản theo phong cách cổ điển của V.League. Bất chấp việc sở hữu những ngôi sao hàng đầu trong đội hình, đội bóng này chọn kiểu đá chắc và "khoán" toàn bộ nhiệm vụ tấn công cho bộ đôi ngoại binh rất nhanh và mạnh mẽ là Jhon Cley, Raphael Success.

Đoàn Văn Hậu và Hồ Tấn Tài - những hậu vệ biên có khả năng dâng cao tấn công thuộc hàng tốt nhất V.League. Tuy nhiên, khi chơi cho CLB Công an Hà Nội, cả 2 cầu thủ này rất ít có những tình huống leo biên đến cuối sân và thực hiện các pha phối hợp vào vòng cấm, thay vào đó là những quả tạt sớm.

Chơi như vậy trong một thời gian dài, rõ ràng các cầu thủ CLB Công an Hà Nội hình thành thói quen chơi bóng đơn giản. Khi HLV Gong Oh-kyun yêu cầu cao hơn về tính tổ chức trong tấn công, sự phức tạp trong các pha phối hợp tăng lên, họ cần thời gian để điều chỉnh.

Đó có lẽ là lý do đội đương kim vô địch V.League khó "lột xác" trong thời gian ngắn. CLB Công an Hà Nội cần rất nhiều sự kiên nhẫn vào HLV Gong Oh-kyun, bởi nhà vô địch không thể mãi trông chờ vào trình độ cá nhân của các ngôi sao và ngoại binh để bù đắp cho lối chơi chưa xứng tầm.

Hàn Phong

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
CLB Công an Hà Nội thua đậm: Thay đổi 'dị' của HLV Gong Oh-kyun chưa hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO