Chuyến xe cấp cứu Cà Mau - TP.HCM có giá 16 triệu đồng, đắt hay không?

15/08/2023 11:29

Nhiều độc giả cho rằng phải điều xe từ TP.HCM xuống Cà Mau để chuyển bệnh nhân lên TP.HCM rất vô lý. 'Chẳng lẽ Cà Mau không có một xe cấp cứu nào đủ tiêu chuẩn sao?', bạn đọc bình luận.

Sau khi đăng tải câu chuyện “Người cha định đặt thi thể con vào thùng xốp đưa về quê”, báo VietNamNet đã nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả.

Ngay sau đó, chúng tôi cũng chia sẻ phản hồi của ông Lê Hồng Sơn, đại diện Công ty TNHH vận chuyển 115 xuyên Việt (TP.HCM), đơn vị nhận vận chuyển cấp cứu trong vụ việc.

Theo ông Sơn, chi phí cho chuyến xe cấp cứu từ TP.HCM xuống Cà Mau để đón bệnh nhi lên TP.HCM, với trang thiết bị và ê-kíp điều dưỡng, bác sĩ đầy đủ, thì 16 triệu là hợp lý. Tuy nhiên, nhiều độc giả lại cho rằng, con số này quá đắt.

Độc giả Lieu Ngo phân tích, quãng đường Cà Mau - TP.HCM khoảng 300km, nếu tính chi phí cả 2 chiều đi và về khoảng 10 triệu đồng đã là cao (chi phí xe khoảng 6 triệu, còn lại là ê-kíp nhân viên y tế).

Bạn đọc Vo Phu Hau viết: “Đứa trẻ sinh non, từ Cà Mau chuyển lên TP nhưng không cứu được đã là mất mát quá lớn. Vậy mà công ty 115 xuyên Việt còn vô tâm với cái nghèo vì lý lẽ đầy đủ tiện nghi, có điều dưỡng, có hợp đồng".

Bạn Phan Nam viết: “Từ Cà Mau lên TP.HCM bao nhiêu km mà lấy 16 triệu? Lúc tính mạng con người là trên hết thì nhà xe đòi bao nhiêu tiền, người bệnh cũng phải trả".

Hợp đồng thuê xe cứu thương có giá 16 triệu đồng, từ Cà Mau lên TP.HCM. Ảnh: BVCC.

Nhiều bạn đọc cho rằng khá vô lý khi phải điều xe cấp cứu từ TP.HCM xuống tận Cà Mau để chuyển bệnh nhân về TP.HCM. Theo bạn Hoang Nguyen, lý thuyết là thuận mua vừa bán nhưng cũng phải tư vấn cho khách cách nào nhanh nhất, hiệu quả nhất. "Gia đình người ta đang bối rối. Cà Mau không có 1 xe cấp cứu nào đủ tiêu chuẩn sao?”, bạn Hoang Nguyên bình luận.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có độc giả cho rằng, mức giá 16 triệu đồng là không cao nếu xe cấp cứu xuất phát từ TP.HCM xuống Cà Mau (xe trống) và đưa người bệnh ngược lên. Cũng có ý kiến, 16 triệu là đắt với bệnh nhân nghèo nhưng lại bình thường với gia đình khác.

Trước sự việc trên, bạn Lê Hoàng cho rằng cần có khung giá quy định về dịch vụ vận chuyển cấp cứu. Bạn Minh Khoa đề xuất, cần công khai tính giá vận chuyển theo km như taxi, cộng thêm chi phí trang thiết bị, bác sĩ với quy định và phân loại cụ thể.

Nhiều bạn đọc đề nghị các bệnh viện nên hợp tác với đơn vị cung cấp xe cứu thương giá cả phù hợp. Khi bệnh nhân chuyển viện, bộ phận hành chính khoa cần có trách nhiệm giới thiệu cho người nhà hãng xe uy tín. Bạn Song Long cho rằng người nhà thường hoảng loạn khi bệnh nhân phải cấp cứu, không còn thời gian để bình tĩnh tìm hiểu.

Có ý kiến đề xuất bệnh viện ở Cà Mau xem xét kỹ bác sĩ đã cho anh G. số điện thoại xe cấp cứu. "Tại sao bệnh nhi cần chuyển viện mà bệnh viện không hỗ trợ xe cứu thương", bạn đọc tên Tùng bình luận.

Bệnh nhi sinh non trong tình trạng rất yếu, được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: GL. 

Bạn đọc của VietNamNet bày tỏ sự thương cảm với gia đình anh T.M.G trước nỗi đau mất con và tình cảnh không còn tiền mua quan tài cho bé. Đồng thời, nhiều người gửi lời cảm ơn đến "chú làm việc ở nhà đại thể, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM", người đã liên hệ Phòng công tác xã hội để giúp đỡ cha con anh G.

Cạn tiền mua quan tài, cha định đặt thi thể con vào thùng xốp đưa về quê

Trước đó, vợ của anh T.M.G (36 tuổi) sinh con khi thai mới 23 tuần tuổi tại một bệnh viện ở Cà Mau. Bé rất yếu vì sinh non. Anh G. muốn đưa bé lên TP.HCM để có cơ hội điều trị tốt hơn. Bác sĩ đã cho anh số điện thoại liên hệ xe cấp cứu.

Một người phụ nữ nhận điện thoại và báo giá 16 triệu đồng. Anh G. chuyển khoản trước 50%, khi xe đến bệnh viện, anh đưa thêm 50% còn lại.

Gia đình khó khăn, anh phải vay mượn thêm họ hàng để đủ tiền thuê xe đưa con lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vào ngày 5/8. Do tình trạng nặng, bé qua đời ngày 8/8.

Anh G. ôm thi thể con xuống nhà đại thể làm thủ tục, không còn tiền mua quan tài. Người ở nhà đại thể khi biết hoàn cảnh của người đàn ông này đã liên hệ Phòng công tác xã hội. Sau đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hỗ trợ quan tài cho bé và chuyến xe miễn phí đưa 2 cha con về quê nhà Cà Mau.

Đại diện Công ty TNHH vận chuyển 115 xuyên Việt, đơn vị vận chuyển cấp cứu cho con anh G, cho hay 16 triệu đồng là chi phí hợp lý. Người này khẳng định người nhà bệnh nhân không nói gia đình khó khăn nên công ty không biết để hỗ trợ miễn, giảm tiền vận chuyển. Ngoài ra, chuyến xe đầy đủ trang thiết bị, điều dưỡng, bác sĩ để đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM an toàn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyến xe cấp cứu Cà Mau - TP.HCM có giá 16 triệu đồng, đắt hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO