Chuyên gia Pháp lên tiếng về biệt thự cổ chi gần 15 tỷ bảo tồn ở Hà Nội

Nguyễn Hải| 15/04/2023 15:12
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

TS Emmanuel Cerise người Pháp tham gia vào quá trình bảo tồn biệt thự cổ ở 49 Trần Hưng Đạo cho biết, việc chọn màu vôi hiện tại dựa vào hai yếu tố là kiểm tra lớp vữa gốc và các bức ảnh màu.

Những ngày gần đây việc bảo tồn, sửa chữa biệt thự Pháp cổ ở số 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Là một trong những chuyên gia Pháp tham gia bảo tồn công trình, TS Emmanuel Cerise, đại diện Vùng Ile-de-France tại Hà Nội cho biết, quá trình tu bổ, bảo tồn biệt thự chưa hoàn thiện, màu vôi tường hiện tại chưa phải màu chính thức của công trình nên không thể đánh giá chính xác và đưa ra đúng gam màu.

"Dự án chưa hoàn thiện nên chúng ta không nên coi đó là hình ảnh của dự án hoàn thiện", ông Emmanuel Cerise nói.

Lý giải về màu vôi hiện tại ông Emmanuel Cerise cho biết dựa trên hai cơ sở, một là kiểm tra lớp vữa gốc phủ bên ngoài tường rồi tìm ra màu tương tự. "Các công trình khi mới làm vào đầu thế kỷ XX sẽ có màu ve vàng và màu ve đỏ giả màu gạch, kẻ các đường chỉ gạch giả nên các chuyên gia dựa trên đó để lựa chọn màu sắc" ông Emmanuel Cerise giải thích.

Chuyên gia Pháp lên tiếng về biệt thự cổ chi gần 15 tỷ bảo tồn ở Hà Nội - 1

Căn biệt thự Pháp cổ đang trong quá trình hoàn thiện (Ảnh: Mạnh Quân).

Thứ hai, dựa trên bộ ảnh của nhà nhiếp ảnh người Pháp Leon Busy chụp năm 1915, đặc biệt là các bức ảnh màu.

Mặc dù màu ảnh thời kỳ đó không thật như bây giờ nhưng vẫn thể hiện nhiều công trình được xây dựng theo kiểu biệt thự cổ này, có các lớp đan xen giữa tường vàng và tường đỏ.

"Tông màu ảnh có thể không thể hiện đúng như khi chúng ta nhìn bằng mắt thường nên giờ chúng tôi đang trong quá trình thử nghiệm dần", TS Emmanuel Cerise chia sẻ.

Chuyên gia Pháp lên tiếng về biệt thự cổ chi gần 15 tỷ bảo tồn ở Hà Nội - 2

UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định màu vôi tường hiện tại chưa phải là màu chính thức (Ảnh: Mạnh Quân)

Dưới góc độ chuyên môn, ông Emmanuel Cerise không ủng hộ việc thay đổi toàn bộ màu sơn mà chỉ giảm tông màu nhạt hơn.

Bởi việc dùng một màu sơn duy nhất cho cảm giác thuận mắt nhưng sẽ không thể hiện đúng bản chất và sẽ làm giảm giá trị công trình.

"Có thể ban đầu chúng ta nhìn gam màu đối lập nhưng sau một thời gian ngắn thì độ đậm màu sẽ giảm dần đi. Những biệt thự ở Hà Nội đầu thế kỷ XX đều được xây dựng theo phong cách phối màu", ông Emmanuel Cerise khẳng định và cho hay trong dự án này các chuyên gia Pháp không tìm được bản vẽ gốc của tòa nhà, điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi đây là biệt thự tư nhân.

Khi thực hiện trùng tu, các chuyên gia đảm bảo rất nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật, kết cấu, nguyên vật liệu để lựa chọn làm sao cho phù hợp, hài hòa và đúng nguyên tắc bảo tồn.

Lúc đầu, nhóm trùng tu quét màu thử nghiệm trên một mảng tường nhỏ nhưng không đủ để thấy toàn bộ diện mạo công trình nên đã quét toàn bộ tòa nhà để thấy đúng ấn tượng thị giác nó tạo ra.

Theo thông tin từ UBND quận Hoàn Kiếm, trong quá trình thi công tu bổ biệt thự, chuyên gia Pháp và chuyên gia Việt Nam đã làm công tác "khảo cổ học công trình" để tìm ra màu sắc, vật liệu và các chi tiết gốc. Trên cơ sở kết quả khảo cổ, nhóm chuyên gia đưa ra quyết định sử dụng lại các vật liệu màu sắc gốc theo như công trình được xây dựng ban đầu.

Hiện tại, các chuyên gia đang quét thử nghiệm một số màu vôi để lựa chọn ra màu vôi theo đúng màu gốc nhằm đảm bảo tính chân xác tối đa cho công trình. Màu vôi tường hiện nay chưa phải là màu chính thức của công trình.

Căn biệt thự ở số 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài (Hà Nội), nằm trong khuôn viên có diện tích hơn 990m2, được xây dựng từ đầu thế kỷ XX.

Dự án trùng tu biệt thự mẫu tại số 49 Trần Hưng Đạo (46 Hàng Bài) được khởi công xây dựng vào tháng 4/2022 với mức đầu từ gần 15 tỷ đồng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia Pháp lên tiếng về biệt thự cổ chi gần 15 tỷ bảo tồn ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO