Chuyên gia lên tiếng về việc tiêm vaccine AstraZeneca có thể gây đông máu

hà lê| 04/05/2024 16:35

Ngoài 30 triệu liều vaccine COVID-19 đã đặt mua của AstraZeneca, sau đó Việt Nam cũng đã rải rác tiếp nhận vaccine AstraZeneca qua các chương trình tài trợ. Số vaccine này góp phần vào thành công trong chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 trong năm 2022.

Chuyên gia lên tiếng về việc tiêm vaccine AstraZeneca có thể gây đông máu
Tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: Hải Nguyễn

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, nhiều người đã tiêm vaccine này lo lắng.

Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Quang Thái - Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết: Vaccine AstraZeneca từng thông báo về việc vaccine của họ có thể gây một số tác dụng phụ hiếm gặp như giảm tiểu cầu, hình thành cục máu đông nhưng hiện tượng này cực kỳ hiếm và chỉ xuất hiện sau tiêm thời gian ngắn. Trong khi đó, mũi tiêm gần nhất của chúng ta cách đây khoảng 2 năm.

Thời gian đầu triển khai tiêm vaccine này ở các nước châu Âu cũng đã nhận thấy một tỉ lệ nhất định người sau tiêm có hiện tượng xuất hiện huyết khối. Ủy ban Dược châu Âu đã ngừng tiêm chủng để tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kết quả cho thấy, sự chênh lệch về tỉ lệ người bị huyết khối trước và sau khi triển khai chiến dịch tiêm chủng là rất thấp và gần như không có ý nghĩa thống kê.

Tại Việt Nam, đã có hàng chục triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca được tiêm chủng tại Việt Nam nhưng chỉ mới ghi nhận một vài trường hợp có phản ứng phụ liên quan đến huyết khối sau tiêm. Tỉ lệ khá thấp. Vấn đề huyết khối đã ghi nhận cơ bản chỉ xảy ra trong vòng 28 ngày sau khi tiêm vaccine. Việt Nam đã dừng triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 khá lâu. Hiện vẫn chưa có khuyến cáo những người tiêm vaccine có nguy cơ huyết khối cao hơn so với những người không tiêm.

Ngoài ra, nhiều người lo lắng muốn đi thực hiện các xét nghiệm để tìm kiếm cục máu đông hay đo lượng tiểu cầu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây là việc không cần thiết trong lúc này vì tốn kém và không đúng mục đích.

Vaccine Astrazeneca do trường Đại học Oxford của Anh nghiên cứu và phát triển từ tháng 4.2020 với các thử nghiệm lâm sàng tại Anh, Brazil, Nam Phi trên người tình nguyện khỏe mạnh và sau đó mở rộng trên nhân viên y tế là những người có nguy cơ phơi nhiễm với CoV trên 18 tuổi.

Vaccine Astrazeneca sử dụng vector virus (hay còn gọi là virus trung gian) để tạo ra miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2.

Khác với vaccine của Pfizer hay Moderna, đây là những phân tử nhờ công nghệ nano mà có khả năng mang trực tiếp mRNA mã hóa cho protein gai của SARS-CoV-2. Khi vào cơ thể sẽ kích thích tạo protein gai từ đó tạo đáp ứng miễn dịch. Tuy nhiên, mRNA dễ biến tính, do đó cần được bảo quản nhiệt độ âm -20 độ C trong khi vaccine của Astrazeneca có thể bảo quản 2-8 độ C.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia lên tiếng về việc tiêm vaccine AstraZeneca có thể gây đông máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO