Chuyện gì đang xảy ra với giá vàng?

26/02/2023 12:04

Giá vàng đã tăng mạnh và rồi sụp xuống nhanh chóng để lại những khoản lỗ cho người mua.

Giá vàng bắt đầu có xu hướng tăng ngay khi bước vào năm 2023. Vào cuối tháng 1-2023, giá vàng thế giới tăng đỉnh điểm lên 1.952 USD/ounce, tương đương 56,5 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên đến phiên giao dịch hôm nay (26-2), giá vàng thế giới rớt mạnh chỉ còn 1.811 USD/ounce, tương đương 52,4 triệu đồng/lượng (giảm 4,1 triệu đồng khi rớt từ đỉnh cao).

Giá vàng trong nước cũng cùng pha với giá vàng thế giới. Bước tăng mạnh nhất trong năm 2023 là ngày 28-1, giá vàng SJC chạm mức 68,6 triệu đồng. Đây cũng là ngày Vía Thần tài khi nhu cầu đổ dồn vào một thời điểm.

Mặc dù vậy, giá vàng SJC sau đó liên tục rớt nhanh mà đến thời điểm hiện nay chỉ còn 66,9 triệu đồng/lượng. Những người mua vàng SJC vào ngày Vía Thần tài đã mất 1,7 triệu đồng/lượng tính đến thời điểm hiện nay.

Theo giới phân tích, vào đầu năm 2023, giá vàng tăng mạnh vì thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu trình thu hẹp biên độ lãi suất và làm chậm tốc độ tăng lãi suất. Lãi suất vốn có sự ảnh hưởng rất mạnh đến giá vàng. Thông thường, lãi suất tăng thì giá vàng giảm và ngược lại.

Vậy nhưng sau khi Mỹ công bố các chỉ số kinh tế khá tốt, lạm phát cũng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, giới đầu tư đang dự báo, Fed sẽ tăng mạnh và duy trì mức lãi suất cao trong suốt năm 2023. Đây là nguyên nhân khiến giá vàng liên tục rớt trong thời gian gần đây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyện gì đang xảy ra với giá vàng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO