Chuột túi xuất hiện ở Cao Bằng có phải Kangaroo?

T.Thủy| 10/11/2023 15:12

Hình ảnh một sinh vật giống chuột túi chạy rông dọc một tuyến đường ở tỉnh Cao Bằng khiến cư dân mạng xôn xao, bởi lẽ trong tự nhiên, đây là loài vật không phân bố tại Việt Nam.

Chiều 10/11, mạng xã hội tại Việt Nam lan truyền một đoạn clip ghi lại hình ảnh sinh vật giống chuột túi, di chuyển dọc theo một tuyến đường thuộc địa phận huyện Thạch An (tỉnh Cao Bằng).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Văn Khanh, Chủ tịch UBND xã Đức Long, và cho biết, con chuột túi đầu tiên được người dân phát hiện và bắt giữ tối 8/11.

Sinh vật giống chuột túi xuất hiện tại Cao Bằng gây xôn xao (Video: Facebook).

Đoạn clip đã "gây sốt" mạng xã hội và khiến cư dân mạng xôn xao, bởi lẽ chuột túi là loài động vật bản địa của Úc, nên việc con vật này có mặt tại Việt Nam đã khiến nhiều người khó hiểu. Con vật sau đó được người dân bắt giữ và giao lại cho lực lượng kiểm lâm.

Một đoạn clip thứ 2 được chia sẻ lên mạng xã hội không lâu sau đó, cho thấy người dân phối hợp cùng công an, bộ đội biên phòng và lực lượng kiểm lâm vây bắt một cá thể thứ 2. Tuy nhiên, con vật này đã di chuyển và lẩn trốn rất nhanh, khiến quá trình vây bắt gặp nhiều khó khăn.

Một số nguồn tin cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã bắt giữ được không chỉ 2, mà đến 3 cá thể chuột túi ngoài môi trường hoang dã tại Cao Bằng.

Cơ quan chức năng vây bắt những cá thể chuột túi khác tại Cao Bằng (Video: Tuấn Linh Nông).

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, đây là những cá thể chuột túi wallaby. Loài động vật này có ngoại hình và cách di chuyển bằng 2 chân sau giống chuột túi Kangaroo, nhưng kích thước nhỏ hơn rất nhiều.

Có hơn 50 loài wallaby, với kích thước và màu sắc khác nhau. Loài wallaby lớn nhất là wallaby đỏ, có thể cao tới 1,6m và nặng tới 30kg. Loài wallaby nhỏ nhất là wallaby lùn, chỉ dài khoảng 30cm và nặng khoảng 1kg.

Wallaby có hình dáng giống chuột túi, nhưng kích thước nhỏ hơn (Ảnh: Wikipedia).

Wallaby có hình dáng giống chuột túi, nhưng kích thước nhỏ hơn (Ảnh: Wikipedia).

Wallaby là loài động vật ăn tạp, chủ yếu ăn thực vật như cỏ, lá và quả mọng. Chúng cũng có thể ăn côn trùng hoặc các loài động vật nhỏ.

Wallaby đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái, giúp kiểm soát số lượng thực vật và động vật nhỏ.

Wallaby là loài động vật bản địa của Úc và New Guinea, nhưng thường được nhiều người mua về để làm thú cảnh. Nhiều khả năng, những cá thể wallaby xuất hiện tại Cao Bằng do một người nào đó nuôi làm thú cảnh rồi bị xổng, hoặc một ai đó thả ra tự nhiên vì không muốn tiếp tục chăm sóc.

Việc các sinh vật ngoại lai xuất hiện ngoài tự nhiên khiến nhiều người lo ngại rằng các sinh vật này có thể sinh trưởng mạnh, lấn át các loài sinh vật bản địa, gây mất cân bằng hệ sinh thái.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuột túi xuất hiện ở Cao Bằng có phải Kangaroo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO