Chúng ta sắp sửa hiểu được ngôn ngữ của cây cối

Phạm Hường| 25/09/2024 08:17

Khoa học đã khẳng định thực vật biết giao tiếp, nhưng hiểu được chúng nói gì là một điều vô cùng thú vị.

Các nhà khoa học cho biết không lâu nữa chúng ta sẽ dịch được ngôn ngữ của các loài cây. Có thể bạn cho rằng cây cối chỉ là các vật thể thụ động, chúng đơn giản cứ sống vậy thôi, nhưng thực ra thực vật là những cơ thể sống biết giao tiếp với nhau.

Điều đặc biệt thú vị là các hệ thống giao tiếp của thực vật phức tạp hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Các nhà khoa học tin rằng cây cối nói chuyện với nhau bằng các hệ thống vừa cân bằng vừa nhạy cảm với thế giới xung quanh. Nhưng cũng vì thế, các hệ thống này có thể dễ dàng bị gián đoạn, tương tự như các mạng lưới đám mây trong công nghệ thông tin khi gián đoạn thường gây khó khăn cho người sử dụng.

Mới đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những hệ thống giao tiếp của thực vật có thể gửi các tín hiệu điện khác nhau thông qua hệ thống rễ của chúng và cây nhận được tín hiệu sẽ dịch để hiểu được các thông điệp đó.

Với những tiến bộ trong nghiên cứu gần đây, chúng ta sẽ sớm hiểu được những nội dung mà các loài cây trao đổi với nhau.

Chúng ta sắp sửa hiểu được ngôn ngữ của cây cối - 1
Việc hiểu được cách giao tiếp của thực vật sẽ rất hữu ích trong công tác nghiên cứu chống lại biến đổi khí hậu. (Ảnh: ballllad/Adobe).

Tới đây, các nhà khoa học sẽ đưa các đầu dò điện vào hệ thống rễ của một số loài cây để ghi lại các tín hiệu giao tiếp của chúng. Họ sẽ kiểm tra xem các tín hiệu này thay đổi như thế nào khi truyền qua toàn bộ cả cây khi điều kiện môi trường xung quanh thay đổi.

Với những thí nghiệm chuyên sâu như vậy, các nhà khoa học hy vọng chúng ta sẽ sớm dịch được toàn bộ ngôn ngữ mà các loài cây sử dụng khi nói chuyện với nhau. Điều này đặc biệt hữu ích cho công tác nghiên cứu nhằm bảo vệ các loài thực vật trước cuộc chiến sinh tồn chống biến đổi khí hậu.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chúng ta sắp sửa hiểu được ngôn ngữ của cây cối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO