Chiều nay, theo ghi nhận của PV, rất nhiều hộ dân sống tại chung cư Hateco (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang trong tình trạng không có nước sạch để sinh hoạt. Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (VIWASUPCO) đã ngừng cấp nước cho người dân trong đêm 21/9 vì phát hiện nguy cơ ô nhiễm nguồn nước thô cung cấp cho nhà máy.
Theo nhân viên của một siêu thị trong chung cư Hateco cho biết, người dân đã mua hết các bình nước cỡ 18 lít và nước đóng chai để dự trữ từ chiều qua (22/9).
Theo thông báo của VIWASUPCO, công ty sẽ cấp nước trở lại cho người dân từ chiều 22/9 nhưng tới chiều nay (23/9), các xe bồn mới được điều động tới chung cư Hateco để cấp nước cho người dân.
Những bể chứa nước dự trữ lại chung cư không đủ để cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân sinh sống tại đây. Nhiều người phải dùng xe kéo, xe ba bánh trẻ em để mang xô, chậu hứng nước để đẩy về nhà.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Thanh Tùng, đại diện Ban quản lý tòa nhà cho biết, phía Công ty Viwasupco nói rằng do nhà máy đang duy trì áp lực yếu nên không đủ vận hành bơm tăng áp đẩy nước tới cho các khu vực bất lợi, cuối nguồn như Hateco.
"Do lượng nước trong bể chứa không đủ bơm lên téc mái để xả nước, Ban quản lý đã dùng bơm hút trực tiếp nước trong phần dưới đáy bể lên 2 khu vực đặt bồn nước có vòi, để cư dân lấy nước tạm thời trong khi chờ có nước", ông Tùng cho hay.
Trong sáng 23/9, cán bộ kỹ thuật của Viwasupco cùng Ban quản lý tòa nhà đã kiểm tra hố van trước đồng hồ cấp nước vào dự án, nhưng chưa có giọt nào.
Ngoài ra, theo ông Tùng, chiều cùng ngày, Ban quản lý đã mua 2-3 xe chở nước sạch, mỗi téc chứa được 3 khối nước, để cung cấp cho cư dân.
Đài phun nước trong khuôn viên chung cư cũng trong tình trạng "hạn hán" vì không có nguồn cấp nước.
Người dân đem theo nhiều thùng chứa, can, thùng xuống sảnh chung cư để lấy nước.
Chị Lê Thị Luyến, cư dân sinh sống tại chung cư Hateco cho biết, gia đình sau khi nhận được thông báo mất nước đã chuẩn bị một thùng chứa nước lớn, mọi sinh hoạt đều phải tiết kiệm cho việc sử dụng nước.
Tương tự là trường hợp của gia đình chị Chu Thị Lan, kể từ thời điểm mất nước sinh hoạt, chị và gia đình ngoài việc sử dụng nước để đánh răng, rửa mặt thì các sinh hoạt khác như tắm rửa đều phải ra ngoài.
Đây không phải lần đầu tiên người dân tại khu chung cư này gặp phải tình trạng mất nước sinh hoạt.
Nhiều thang máy luôn trong tình trạng quá tải do nhu cầu vận chuyển nước của người dân quá lớn.
Anh Hoàng Trí Công trong 2 ngày qua đã mua 4 bình nước sạch loại 18 lít để sinh hoạt sau sự cố mất nước tại chung cư.
"Tôi cũng không biết lúc nào mới có nước trở lại nên đã đưa vợ con ra khách sạn gần đó để tắm rửa", anh Công cho biết.