Chuẩn bị xe đi chơi Tết, cần chú ý kiểm tra những bộ phận này

06/02/2024 07:56

Để đi chơi Tết Nguyên đán thuận lợi và an toàn, các tài xe nên dành thời gian kiểm tra một số bộ phận của xe để nắm được tình trạng và thay thế sớm tại các trung tâm sửa chữa.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2024 và trong những năm trở lại đây, nhiều gia đình trẻ có xu hướng chọn thời điểm này để đi chơi Tết xa nhà bằng xe ô tô. Vì vậy, để chuẩn bị một chuyến hành trình du xuân an toàn, thuận lợi, cách đơn giản dành cho những ai không rành về xe cộ là mang xe đến các đại lý chính hãng hoặc trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra xe.

W-kiem-tra-xe-truoc-tet-nguyen-dan.jpg
Vào dịp cận Tết, nhiều người thường mang xe đến các gara ô tô để kiểm tra và sửa chữa để có xe đi chơi trong những dịp lễ này.

Nhưng chỉ cần tìm hiểu và tự kiểm tra một số bộ phận, chi tiết của xe, người dùng có thể nắm được những bộ phận nào cần thiết phải bổ sung, thay thế, từ đó tiết kiệm được chi phí sửa chữa. Dưới đây là một số chi tiết, bộ phận của xe mà bạn hoàn toàn có thể tự mình kiểm tra được.

Các dung dịch, chất lỏng trong khoang động cơ

Xe ô tô sẽ có một số bình chứa dung dịch, chất lỏng được bố trí ở khu vực khoang động cơ như dầu động cơ, nước làm mát, nước rửa kính. Người dùng có thể kiểm tra que thăm dầu để biết mức dầu động cơ hiện có bị thấp hơn mức quy định hay không, đồng thời kiểm tra xem xung quanh động cơ có dấu hiệu rò rỉ dầu hay không.

nuoc lam mat 1.jpg
Người dùng hoàn toàn có thể tự bổ sung các dung dịch của xe.

Về nước làm mát và nước rửa kính, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra bằng mắt thường bởi các bình chứa này đều có các vạch giới hạn Min-Max. Nếu thấy mức dung dịch ở dưới vạch giới hạn Min, hãy mua các loại dung dịch này và bổ sung. Nên nhớ mua các ở ngoài bao giờ cũng rẻ hơn đáng kể so với việc để các gara bảo dưỡng làm điều này.

Bình ắc quy

Cùng với việc kiểm tra các bình dung dịch, chất lỏng ở trong khoang động cơ, chủ xe cũng không nên bỏ qua kiểm tra bình ắc quy. Cách kiểm tra bình ắc quy còn đủ điện áp theo phương pháp truyền thống sẽ dùng đến vôn kế hoặc đồng hồ đo điện áp. Nhưng không phải ai cũng có sẵn các thiết bị này.

ve sinh binh ac quy 6.jpg
Dấu hiệu nhận biết bình ắc quy đang có vấn đề thông qua chất rắn màu trắng/xanh.

Hiện tại, một số phụ kiện USB dạng cắm tẩu đã có tích hợp tính năng báo điện áp bình ắc quy. Khi nổ máy, chỉ số điện áp sẽ ở mức 12,6-13,2V, còn nếu điện áp dưới 10,5V thì ắc quy có thể đã bị kém và cần được thay thế.

Bên cạnh đó, nếu thấy ở vị trí 2 đầu cực của bình ắc quy có xuất hiện các chất rắn màu trắng/xanh lá cây/xanh dương như lớp phấn động lại thì chứng tỏ bình ắc quy đó đã bị ăn mòn. Khi đó, chủ xe nên vệ sinh đầu cọc để tránh làm giảm tuổi thọ của bình ắc quy.

Gạt mưa

Xe có đầy đủ nước rửa kính nhưng cần gạt mưa gặp vấn đề sẽ không thể làm sạch bề mặt kính lái cũng như không đảm bảo tầm qua sát phía trước cho người điều khiển. Do đó, gạt mưa cũng là bộ phận mà người dùng có thể tự kiểm tra được.

thay gat mua.jpg
Người dùng có thể mua lưỡi gạt mưa về và tự thay thế khi bộ phận này bị hỏng hóc.

Sau khi bật cần gạt mưa, nếu vệt nước để lại thành dòng mà lưỡi gạt không có vật cản thì điều đó cho thấy phần cao su của lưỡi gạt mưa đã bị lão hóa, mòn và hoạt động không còn hiệu quả. Ngoài ra, nếu phát hiện tiếng kêu cọt kẹt mỗi khi cần gạt mưa hoạt động thì đó là lúc phải thay thế lưỡi gạt mới.

Việc thay thế lưỡi gạt mưa khá đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự đặt mua về xử lý vấn đề này với chi phí rẻ hơn khi mua ở trong tại đại lý chính hãng hay tại gara sửa chữa tư nhân.

Hệ thống chiếu sáng

Đi chơi xa sẽ không tránh khỏi việc di chuyển trong điều kiện trời tối hoặc sương mù. Vì vậy, kiểm tra toàn bộ hệ thống chiếu sáng trước sau có lẽ là điều mà ngay cả một người không có chuyên môn hay am hiểu về xe cũng có thể làm được.

kiem tra he thong chieu sang 28.jpg
Ngay cả một người không biết về ô tô cũng có thể kiểm tra được hệ thống chiếu sáng.

Hãy bật công tắc của toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trước sau, chỉ cần quan sát bằng mắt thường bạn sẽ dễ dàng nhận biết vị trí đèn cos, pha, đèn hậu, đèn phanh đang gặp vấn đề hay không. Với đèn phanh, bạn có thể nhờ ai đó giúp bạn kiểm tra trong khi bạn thực hiện các thao tác ấn phanh để đèn sáng.

Tình trạng lốp xe

Lốp là bộ phận đặc biệt quan trọng của xe ô tô vì không có chúng, xe sẽ không thể chạy được một cách bình thường. Vì vậy, chủ xe phải lưu ý đến việc kiểm tra lốp xe mỗi khi đi chơi xa. Cách kiểm tra lốp xe cũng không có gì khó khăn khi người dùng có thể quan sát xem bề mặt lốp có các biểu hiện bất thường như chửa lốp, rạn nứt hay có vật nhọn đâm vào không.

kiem tra lop xe 1056.jpg
Kiểm tra lốp xe có vấn đề là điều khá dễ dàng với những người sử dụng xe.

Đồng thời, hãy kiểm tra bề mặt các gai lốp đã bị quá mòn hay chưa, rãnh lốp còn sâu không bởi nếu lốp xe quá mòn sẽ gây mất an toàn khi vận hành. Ngoài ra, áp suất lốp xe cũng cần đạt đủ tiêu chuẩn với thông số kỹ thuật được nhà sản xuất đã dán ở hông cửa hoặc trong nắp bình xăng. Nếu áp suất lốp không đủ, người dùng có thể bơm bổ sung hoặc nhắc nhở kỹ thuật viên xử lý điều này giúp mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị xe đi chơi Tết, cần chú ý kiểm tra những bộ phận này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO