Chưa rõ quy định, người dân TPHCM trần ai đi làm biển số định danh

Hoàng Quy| 15/08/2023 13:16

Ngày đầu Thông tư 24 của Bộ Công an có hiệu lực, nhiều người tại TPHCM đến trụ sở CSGT làm thủ tục chuyển đổi giấy đăng ký xe hoặc bán xe gặp nhiều khó khăn do chưa hiểu rõ quy định.

Sáng 15/8, nhiều người tại TPHCM bắt đầu đến trụ sở các Đội CSGT trên địa bàn làm thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới theo Thông tư 24 của Bộ Công an.

Tại Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng PC08) ở số 282 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), nhiều người tập trung tại đây từ 6h để chờ bấm số thứ tự, chuẩn bị làm thủ tục.

Chưa rõ quy định, người dân TPHCM trần ai đi làm biển số định danh - 1

Người dân tập trung làm giấy đăng ký xe tại Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông (Ảnh: Hoàng Quy).

Gian nan chuyển đổi giấy đăng ký xe

Ngày đầu áp dụng Thông tư 24, nhiều người đi làm giấy tờ xe tỏ ra khá hoang mang và chưa hiểu rõ quy định, phải hỏi cán bộ CSGT nhiều lần. Không chỉ người đi chuyển đổi giấy đăng ký xe mà cả người bán xe cũng gặp rắc rối.

Ông Phạm Chen (53 tuổi, ngụ quận 12) mua lại ô tô hiệu Kia Cerato của một người quen từ đầu tháng 8. Sau khi hoàn thành các thủ tục công chứng, ông giữ lại biển số và sử dụng đến nay.

Chưa rõ quy định, người dân TPHCM trần ai đi làm biển số định danh - 2

Ông Chen gặp khó khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia (Ảnh: Hoàng Quy).

Khi biết Thông tư 24 quy định biển số ô tô ông đang sử dụng là biển số định danh của người chủ cũ, ông đã gặp chủ xe công chứng các giấy tờ, đóng thuế và đến Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ làm thủ tục sang tên, đổi biển.

14h chiều 14/8, ông đến trung tâm và được CSGT hướng dẫn dùng máy tính truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, đăng nhập vào VNeID để đăng ký đổi giấy đăng ký xe. Tuy nhiên, việc đăng nhập của ông gặp khó khăn. Đến 16h55 cùng ngày, ông mới đăng nhập lấy mã số nộp thuế trước bạ để làm việc với CSGT. Tuy nhiên, lúc này gần hết giờ làm việc nên ông đành quay về.

6h sáng 15/8, ông đến xếp hàng chờ mở cửa bấm số thứ tự để vào gặp CSGT. Ông đưa mã số được cấp hôm qua thì được CSGT thông báo mã này hết hạn, phải đăng nhập VNeID lấy mã mới. Tuy nhiên, ông tiếp tục gặp khó khi máy tính không hiện ra bảng chọn nơi đăng ký đổi giấy tờ xe để lấy mã.

"Hôm nay đông người làm giấy tờ quá, tôi chờ đến chiều để nhờ CSGT giúp", ông Chen nói.

Muốn bán xe cũng khổ

Bà Nguyễn Thị Diệu (39 tuổi, ngụ quận Bình Tân) bán chiếc ô tô 5 chỗ đúng thời điểm Thông tư 24 của Bộ Công an có hiệu lực. Sáng nay, bà đến Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số ô tô.

Xe của bà Diệu từng có thế chấp nên vướng một số thủ tục. Bà được CSGT hướng dẫn về bổ sung thêm số khung, số máy và nhiều loại giấy tờ khác. "Tôi có đọc Thông tư 24 nhưng thấy khó hiểu nên chưa nắm được quy trình. Để bán được chiếc xe thì các thủ tục cũng rất rắc rối", bà Diệu nói.

Bên cạnh đó, tài xế Mạnh Quân (50 tuổi, ngụ quận 1) cũng cho biết theo quy định mới, xe không chính chủ đã đăng ký biển 5 chữ số thì biển số đó mặc định là định danh của người dứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải đang người sử dụng.

Chưa rõ quy định, người dân TPHCM trần ai đi làm biển số định danh - 3

Nam thanh niên chờ lấy giấy hẹn khi đi đăng ký xe tại Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông (Ảnh: Hoàng Quy).

Như vậy, nếu một chiếc xe mua bán đã 5-7 năm, thì biển số đó sẽ mặc định quay về định danh của người chủ cũ. Giờ muốn sang tên, đổi biển thì phải tìm lại người chủ cũ của chiếc xe, nhờ họ làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số ô tô.

"Họ bán xe đã nhận tiền, công chứng trước đó rồi nên coi như hết trách nhiệm, muốn nhờ cũng khó. Nhiều trường hợp tìm lại người chủ cũ của xe cũng khó, vì họ chuyển đi nơi khác, đi tìm giống như truy lùng tội phạm vậy", ông Quân nói.

Ông Quân cũng cho biết Thông tư 24 này có nhiều điểm gây khó cho người dân khi làm thủ tục, nhưng đổi lại cơ quan chức năng dễ quản lý phương tiện, nâng cao trách nhiệm chủ xe khi tham gia giao thông.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn, việc truy được trách nhiệm của chủ phương tiện và người điều khiển xe gây tai nạn sẽ đơn giản hơn.

Chưa rõ quy định, người dân TPHCM trần ai đi làm biển số định danh - 4

Biển số xe định danh sẽ giúp cơ quan chức năng dễ quản lý phương tiện, nâng cao trách nhiệm chủ xe khi tham gia giao thông (Ảnh: Hoàng Quy).

Trao đổi vơi phóng viên Dân trí, một lãnh đạo Đội Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho biết theo quy định mới, người dân muốn bán xe phải giữ lại biển số và giấy đăng ký xe.

Họ phải đến trụ sở CSGT các cấp làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số xe cần bán. Sau đó cầm giấy xác nhận của đơn vị làm giấy tờ về đưa người mua xe để họ tiếp tục đi đăng ký giấy tờ mới.

-  Về việc sử dụng biển số xe cấp trước ngày 15/8/2023, Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định như sau:

- Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

- Đối với xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu "LD", "DA", "MĐ", "R" thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số theo quy định của Thông tư này.

- Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh; hoặc Chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh.

Như vậy, các loại biển số được cấp trước ngày 15/8/2023 không bắt buộc phải đổi sang biển số định danh theo quy định tại Thông tư 24.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chưa rõ quy định, người dân TPHCM trần ai đi làm biển số định danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO