Chủ tịch TPHCM: Người cần nhà ở nhiều nhưng nhà để không cũng rất lớn

Q.Huy| 07/12/2023 16:15

Trả lời chất vấn của đại biểu, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, nhu cầu về nhà ở tại TPHCM rất lớn nhưng cũng có nhiều công trình nhà ở dang dở hoặc đã làm xong nhưng chưa có người ở.

Chiều 7/12, kỳ họp lần thứ 13, HĐND TPHCM khóa X, tiếp tục phiên chất vấn. Trong hơn một giờ làm việc, các đại biểu đã đặt nhiều câu hỏi chất vấn ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, về các vấn đề kinh tế, xã hội, những băn khoăn của cử tri, người dân trên địa bàn.

Trong đó, đại biểu Lê Thị Kim Thúy nhắc lại, theo kết quả khảo sát chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 tại TPHCM, toàn địa bàn có khoảng 51.000 người lao động có nhu cầu thuê nhà và 29.000 người có nhu cầu mua nhà. Như vậy, hầu hết người lao động không có nhu cầu sở hữu nhà mà chỉ thuê nhà ở xã hội.

Chủ tịch TPHCM: Người cần nhà ở nhiều nhưng nhà để không cũng rất lớn - 1

Đại biểu Lê Thị Kim Thúy đặt câu hỏi chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM (Ảnh: Nam Anh).

"Không chỉ tại khu vực ngoài Nhà nước, các cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan công lập trên địa bàn cũng có nhu cầu thuê nhà ở rất cao. UBND TPHCM có phương án ra sao để giải quyết nhu cầu thuê nhà ở xã hội đối với người có thu nhập thấp", vị đại biểu chất vấn.

Ngoài ra, trên địa bàn còn nhiều dự án dở dang, kéo dài, chậm tiến độ hàng chục năm. Đại biểu HĐND TPHCM đặt câu hỏi về trách nhiệm và giải pháp của người đứng đầu chính quyền thành phố trong việc đưa ra giải pháp, định hướng để khắc phục tồn tại này.

Trả lời đại biểu, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đồng tình, nhu cầu về nhà ở tại TPHCM là rất lớn. Mặt khác, số nhà ở đang xây dang dở hoặc đã hoàn thiện mà chưa có người ở cũng rất lớn. Đây là thực tế đang tồn tại không chỉ ở TPHCM mà còn là vấn đề chung của các đô thị lớn.

Chủ tịch TPHCM: Người cần nhà ở nhiều nhưng nhà để không cũng rất lớn - 2

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giải đáp các câu hỏi của đại biểu tại kỳ họp (Ảnh: Nam Anh).

"Những người có thu nhập thấp không có nhu cầu sở hữu nhà mà chỉ có nhu cầu thuê nhà vài triệu mỗi tháng để cân đối thu nhập. Khi xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở, TPHCM đã xác định vấn đề này. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án nhà ở xã hội cho thuê có nhiều điều kiện ràng buộc, cơ chế, chính sách lợi nhuận chưa đủ để hấp dẫn nhà đầu tư", Chủ tịch UBND TPHCM nêu thực trạng.

Bên cạnh đó, TPHCM chỉ có thể sử dụng một phần ngân sách để giải quyết nhu cầu này của người dân chứ không thể dành toàn bộ. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục kiên trì với mục tiêu phát triển 8 triệu m2 sàn nhà ở, 6.500 căn nhà ở xã hội trong năm 2024.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung cho các thủ tục, hỗ trợ nhà đầu tư để triển khai 17 dự án nhà ở trong năm 2024. Trong đó, các dự án nhà ở cho thuê sẽ được tập trung xây dựng tại các khu đông công nhân, người lao động có nhu cầu thuê nhà.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch TPHCM: Người cần nhà ở nhiều nhưng nhà để không cũng rất lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO