Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sắp thăm, làm việc tại châu Âu

Hà Mỹ| 17/07/2023 21:30

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo, Italy và Tòa thánh Vatican trong tuần cuối tháng 7.

Tối 17/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van der Bellen, Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella và Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân sẽ thăm chính thức Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy và thăm Tòa thánh Vatican.

Chuyến thăm bắt đầu từ ngày 23 đến ngày 28/7.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sắp thăm, làm việc tại châu Âu - 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có chuyến thăm, làm việc tại châu Âu trong các ngày 23-28/7 (Ảnh: VGP).

Vào tháng 11/2022, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Áo. Ngày 18/4 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Áo Alexander Schallenberg thăm chính thức Việt Nam.

Trong khi đó, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Italy. Hiện, hợp tác kinh tế vẫn là điểm sáng trong quan hệ hai nước.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN và Italy là đối tác Liên minh châu Âu (EU) lớn thứ 4 của Việt Nam. Năm 2022, dù có nhiều biến động và khó khăn, song kim ngạch thương mại song phương đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 6,2 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021.

Chính phủ Italy đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia tiếp tục ưu tiên thúc đẩy thương mại, đầu tư đến năm 2030. Nhiều nhà đầu tư của Italy trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo đều hoạt động hiệu quả, thành công tại Việt Nam, trong đó có Bonfiglioli, Piaggio, Danieli, Datalogic, Ariston.

Đối với Tòa thánh Vatican, cuối tháng 3 vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Thứ trưởng Ngoại giao Tòa thánh, Đức ông Miroslaw Wachowski, Trưởng đoàn Tòa thánh, đồng chủ trì cuộc họp vòng X Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Tòa thánh Vatican.

Tại đây, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Tòa thánh đạt nhiều tiến triển thời gian qua, bao gồm tiếp xúc và tham vấn định kỳ, trao đổi đoàn cấp cao Việt Nam và Tòa thánh, cũng như các chuyến thăm mục vụ thường xuyên của Đại điện Không thường trú, Đặc Phái viên Tòa thánh, Tổng Giám mục Marek Zalewski.

Hai bên đã thảo luận và cơ bản nhất trí về Quy chế hoạt động của Đại diện Thường trú Tòa thánh và Văn phòng Đại diện Thường trú Tòa thánh tại Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sắp thăm, làm việc tại châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO