Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương

19/07/2023 15:00

Sáng 19/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương ảnh 1
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Tham dự lễ viếng có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến; Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương...

Côn Đảo là vùng đất thiêng liêng, ghi dấu sự đấu tranh kiên cường, bất khuất của các anh hùng, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Trên mảnh đất Côn Đảo, hàng vạn những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể bởi những đòn roi tra tấn khốc liệt của kẻ thù. Nghĩa trang Hàng Dương là nơi an nghỉ ngàn thu của 20.000 Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương ảnh 2

Với tấm lòng thành kính và biết ơn vô hạn các anh hùng, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã ngã xuống trên mảnh đất bi hùng Côn Đảo, trong không khí trang nghiêm và xúc động, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu dành những vòng hoa tươi thắm với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ” thành kính dâng lên những người con ưu tú của dân tộc đã hy sinh trọn đời mình cho quê hương, cho Tổ quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong; nhà yêu nước Nguyễn An Ninh; Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu và các anh hùng, liệt sĩ.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương ảnh 3
Các đại biểu kính cẩn dâng hương tại phần mộ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Sau đó, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Nghĩa trang Hàng Dương.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương ảnh 4

Sau lễ viếng nghĩa trang, thắp hương, đoàn lãnh đạo dự lễ giỗ chiến sĩ cách mạng, anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước hy sinh tại Côn Đảo. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nguyện chuông, kính cáo khai lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh tại Côn Đảo.

Phát biểu tại lễ giỗ, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết, hôm nay Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu long trọng tổ chức lễ giỗ các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước đã hy sinh tại Côn Đảo, thắp nén tâm hương dâng lên anh linh những con người vĩ đại đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh và nằm lại trên mảnh đất Côn Đảo thân yêu này.

Trải qua các cuộc chiến tranh, hơn ai hết, người Việt Nam hiểu sâu sắc tình yêu Tổ quốc. Để có một Tổ quốc độc lập, tự do, thống nhất; nhân dân ta đã phải trả bằng sinh mạng, bằng máu xương của hàng triệu con người, trong đó có những người tuổi đời còn rất trẻ, chấp nhận nằm xuống cho lá cờ Tổ quốc tung bay.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương ảnh 5
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nguyện chuông, kính cáo khai lễ giỗ.

“Mãi mãi cho đến muôn đời sau, cuộc đấu tranh của các thế hệ tù chính trị trong 113 năm tồn tại của nhà tù Côn Đảo, vẫn là cuộc đấu tranh bi hùng đầy đau thương nhưng thấm đẫm tình yêu quê hương, đất nước, chói lòa chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong trang sử vàng của dân tộc Việt Nam”, ông Thọ nói.

Với lòng biết ơn vô hạn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu đã thành kính dâng nén hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương ảnh 6
Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên cựu tù chính trị Côn Đảo.

Sau lễ giỗ, đoàn của các tỉnh, thành phố và bà con nhân dân Côn Đảo tiếp tục dâng lễ, cung bái anh linh, dâng trọn lòng thành đến các bậc tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ tại đền thờ.

Trước đó, vào tối 18/7, tại Côn Đảo, ông Mai Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chủ trì buổi gặp mặt các cựu tù chính trị và thân nhân về dự lễ kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ.

Ông Mai Ngọc Thuận trân trọng trao đến các cựu tù quà tặng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Mỗi phần quà gồm 3 triệu đồng tiền mặt kèm tặng phẩm. Kinh phí tặng quà từ nguồn ngân sách tỉnh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương ảnh 7
Ông Mai Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tặng quà các cựu tù tại buổi gặp mặt. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cũng tại buổi gặp mặt, đại diện Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tặng 80 phần quà, mỗi phần quà 1 triệu đồng tiền mặt đến các cựu tù chính trị và thân nhân.

Trong hai ngày 17 và 18/7, 80 cựu tù đại diện các thế hệ cựu tù chính trị bị giam cầm tại Côn Đảo trên cả nước đã đến Côn Đảo dự lễ kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Tất cả các cựu tù và thân nhân được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bố trí nghỉ ngơi, chăm lo chu đáo tại các khách sạn trên địa bàn Côn Đảo.

Hôm nay 19/7, tại huyện Côn Đảo có nhiều hoạt động tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước như lễ giỗ các anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước tại Đền thờ Côn Đảo; gặp mặt các cựu tù chính trị Côn Đảo ở khắp mọi miền đất nước; lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Hàng Dương; cầu truyền hình Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Bản hùng ca bất diệt” kết nối giữa Nghĩa trang Hàng Dương và Nghĩa trang Liệt sĩ A1 (tỉnh Điện Biên); thăm Bảo tàng Côn Đảo và di tích nhà tù.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tại Nghĩa trang Hàng Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO