Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa Indonesia

Bảo Chi| 19/12/2022 17:12

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Indonesia từ ngày 21-23/12.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/12/1955, quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia ngày phát triển sâu rộng và hiệu quả, nhất là từ khi hai nước nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược (tháng 6/2013).

Trong cuộc họp báo vào đầu tháng 12 tại thủ đô Jakarta, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông đánh giá, quan hệ song phương Việt Nam-Indonesia chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay trong lĩnh vực chính trị với các cuộc tiếp xúc, chuyến thăm cấp cao thường xuyên của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Mới đây nhất là cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Joko Widodo, và cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joko Widodo bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40-41 tại Phnom Penh, Campuchia, vào đầu tháng 11 vừa qua.

Quan hệ thương mại Việt Nam-Indonesia phát triển nhanh chóng và đạt 11 tỷ USD vào năm 2021, vượt mục tiêu 10 tỷ USD được lãnh đạo 2 nước đề ra. Việt Nam hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia. Mới đây, 2 nước đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028 và có nhiều tiềm năng để đạt được mục tiêu này.

Trong hơn 2 năm qua, thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, nhưng ở thời điểm hiện tại, giống như Indonesia, Việt Nam cũng đã kiểm soát được đại dịch và mở cửa hoàn toàn biên giới. Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air đã nối lại các đường bay thẳng từ Việt Nam đến Bali và Jakarta với tần suất 3 chuyến mỗi tuần và hằng ngày, qua đó tạo thêm cơ hội cho du khách hai nước, đồng thời góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Về chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới đất nước vạn đảo, trong chia sẻ mới đây với TTXVN, học giả nổi tiếng người Indonesia, Giáo sư Aleksius Jemadu đánh giá cao ý nghĩa “rất quan trọng” của chuyến thăm, xét đến thực tế là Việt Nam và Indonesia cần hợp tác với nhau để góp phần đảm bảo ổn định khu vực ở Đông Nam Á trong bối cảnh các nước đang cố gắng phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO