Chủ tịch nước lý giải việc "ngày càng phát hiện nhiều vụ tham nhũng lớn"

Hoài Sơn| 05/12/2023 19:53

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng giải thích do quyết tâm cao nên nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực lớn được phanh phui. Và nhờ vào việc mạnh dạn công khai, nên tất cả nhân dân đều biết.

Chiều 5/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV tại huyện Hòa Vang.

Điểm lại những kết quả nổi bật, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng với mức tăng trưởng cao, được thế giới coi là điểm sáng trong phát triển, nhất là trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều khó khăn.

Vấn đề an sinh xã hội, chỉ tiêu về giáo dục, y tế về xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Chủ tịch nước lý giải việc ngày càng phát hiện nhiều vụ tham nhũng lớn - 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Hoài Sơn).

Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đất nước đã đạt được những kết quả quan trọng. Hoạt động đối ngoại cũng rất sôi động, phong phú, hiệu quả trên tất cả các kênh. Điều này làm cho vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế được tăng lên.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt là trong đấu tranh, phòng chống tham nhũng tiêu cực.

Giải đáp băn khoăn của cử tri khi càng ngày càng phát hiện ra nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực và "vụ sau to hơn vụ trước", Chủ tịch nước cho rằng do quyết tâm nên khám phá ra được những vụ việc tiêu cực lớn. "Chúng ta mạnh dạn công khai tất cả nên nhân dân đều biết", theo lời Chủ tịch nước.

Trước thực tế cử tri nêu về việc ngay cả đội ngũ thanh tra, giám sát cũng có hành vi tham nhũng, tiêu cực, Chủ tịch nước nói đây là vấn đề Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực) đã nhiều lần chỉ đạo. Theo đó, phải phòng, chống tham nhũng tiêu cực ngay trong cơ quan thực hiện nhiệm vụ chống tham nhũng tiêu cực.

"Đây cũng là một trong những nội dung rất quan trọng trong lĩnh vực này, chắc chắn sẽ được Đảng và nhà nước quan tâm", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước lý giải việc ngày càng phát hiện nhiều vụ tham nhũng lớn - 2

Cử tri huyện Hòa Vang, Đà Nẵng nêu ý kiến tại hội nghị vào chiều 5/12 (Ảnh: Hoài Sơn).

Theo người đứng đầu Nhà nước, trong năm nay, Đảng đã ban hành 2 quy định rất quan trọng.

Một là quy định về kiểm soát quyền lực, phòng chống tiêu cực trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Hai là kiểm soát quyền lực phòng chống tham nhũng tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

"Đây là những nội dung để tăng cường năng lực của các cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhằm kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng tiêu cực trong lĩnh vực và trong các cơ quan này", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Về những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước đánh giá các cơ quan chức năng của thành phố đang tích cực giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tuy nhiên, có những việc phụ thuộc vào cơ chế hiện nay mà riêng Đà Nẵng không thể giải quyết được. Do đó, Đà Nẵng cần phối hợp với các cơ quan liên quan ở Trung ương để giải quyết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước lý giải việc "ngày càng phát hiện nhiều vụ tham nhũng lớn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO