Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

06/04/2023 10:30
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy đã gặp gỡ nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn tại California. Cuộc gặp đã vấp phải phản ứng mạnh từ phía Bắc Kinh.

Theo Reuters, trong ngày 5/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và 17 nhà lập pháp Mỹ đã gặp mặt nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan, bang California. Ông McCarthy là quan chức Mỹ đương nhiệm cấp cao nhất từng gặp một nhà lãnh đạo Đài Loan trên đất Mỹ kể từ năm 1979.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo sau buổi gặp, Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định hai bên đã thảo luận các biện pháp tăng tốc độ chuyển giao vũ khí, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ. Ông nhấn mạnh, hỗ trợ của Mỹ với Đài Loan sẽ không thay đổi, và lưỡng đảng ở Mỹ nhất trí với quan điểm này.

Về phía Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã gửi lời cảm ơn tới các nhà lập pháp Mỹ vì đã hỗ trợ hòn đảo.

Ngay sau khi cuộc gặp diễn ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối. Bắc Kinh khẳng định sẽ áp dụng những biện pháp mạnh để bảo vệ chủ quyền. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ duy trì trạng thái cảnh giác cao, sẵn sàng thực thi nhiệm vụ nếu cần thiết.

Trước cuộc gặp một ngày, nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đã được triển khai ở vùng biển ngoài khơi phía đông nam đảo Đài Loan. Ngoài ra, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cũng phát hiện 14 máy bay và 3 tàu hải quân Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo trong cùng ngày.

Việt Dũng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO