Chủ tịch ACV cam kết thế nào về nhà ga sân bay Long Thành?

Phước Tuần| 31/08/2023 18:25

Ông Lại Xuân Thanh cam kết các dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo nguồn vốn để thực hiện dự án.

Trao đổi với phóng viên Dân trí tại công trường "siêu dự án" sân bay Long Thành chiều 31/8, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cam kết các dự án sẽ thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Theo ông Thanh, hiện mặt bằng sân bay đã sẵn sàng, các nhà thầu thi công cũng đã sẵn sàng đủ máy móc, nhân lực. Ngay sau lễ khởi công hôm nay, các nhà thầu sẽ bắt tay ngay vào thực hiện xây dựng dự án nhằm đảm bảo đúng tiến độ.

Kế hoạch gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành dự kiến hoàn tất sau 39 tháng và công trình đường băng, bãi đỗ tàu bay là 23 tháng. Các nhà thầu đã cam kết dự án sẽ đúng tiến độ, đồng bộ đi vào hoạt động cùng lúc.

Chủ tịch ACV cam kết thế nào về nhà ga sân bay Long Thành? - 1

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tại lễ khởi công các dự án sân bay Long Thành chiều 31/8 (Ảnh: Hữu Khoa).

"Sau khi nhà ga hành khách khánh thành, các hạng mục dự án còn lại cũng sẽ quyết tâm xong trong quý III/2026. Dự kiến giai đoạn 1 sân bay Long Thành đi vào khai thác vào quý IV/2026", ông Thanh khẳng định.

Chia sẻ về nguồn vốn cho dự án, ông Lại Xuân Thanh khẳng định ACV đảm bảo đủ nguồn vốn để cung ứng, cấn đối cho các dự án trong 3 năm tới. Tức là nguồn vốn cho dự án sân bay Long Thành đã được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước phê duyệt cân đối.

Ông Thanh thông tin thêm dù có khó khăn trong ba năm dịch bệnh nhưng doanh thu, lợi nhuận vẫn ổn, chưa kể các khoản nguồn vốn được hỗ trợ giãn nợ. Có thêm một thông tin tích cực là ACV đang làm việc, thống nhất với ngân hàng cho vay để giảm phần vay ngoại tệ.

Theo kế hoạch ban đầu, ACV sẽ vay ngoại tệ 2,1 tỷ USD nhưng sau khi cân đối lại nguồn vốn, công ty chỉ vay khoản 1,7-1,8 tỷ USD. Dưới mức 2 tỷ USD, ACV được nhóm ngân hàng Nhà nước như: BIDV, Vietcombank, Vietinbank thu xếp vốn. Do đó nói về nguồn vốn ACV vẫn tự tin. Nếu có thiếu quá vẫn còn phòng để vay.

Chủ tịch ACV cam kết thế nào về nhà ga sân bay Long Thành? - 2

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành (Ảnh: ACV).

Phát biểu tại lễ khởi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cho biết, nhà ga hành khách gần 35.000 tỷ đồng được đánh giá rất hiện đại, sử dụng công nghệ 4.0 trong quá trình vận hành. Đây là công trình quan trọng nhất của dự án sân bay Long Thành.

Theo công suất thiết kế nhà ga hành khách sân bay Long Thành, ở giai đoạn 1, sau khi đưa vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ là sân bay hiện đại hàng đầu trong khu vực với công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Ông Thanh cho biết, để triển khai nhà ga hành khách, trước đó gói thầu móng cọc nhà ga đã hoàn tất, còn gói thầu san nền và thoát nước trên mặt bằng hơn 1.800ha của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng được tăng tốc để hoàn thiện. Theo hợp đồng, gói thầu này kéo dài 38 tháng nhưng dự kiến về đích sớm hơn 4 tháng, tức là sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Chủ tịch ACV cam kết thế nào về nhà ga sân bay Long Thành? - 3

Mặt bằng sân bay Long Thành sẵn sàng thi công các công trình quan trọng (Ảnh: Hải Long).

Nhà ga hành khách được xác định là công trình quan trọng nhất, ảnh hưởng tiến độ của toàn dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 với thời gian thi công 39 tháng. Nhà ga hành khách được xem là "trái tim" của sân bay Long Thành với hình ảnh hoa sen sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế như: mái nhà, góc nhìn mặt chính, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục được bố trí theo dạng tập trung.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chia sẻ, điểm nhấn kiến trúc là ô lấy sáng và ô thông tầng trung tâm nhà ga, nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn. Nhà ga được xây trên khu đất rộng 150ha, thiết kế hai luồng đi và đến tách biệt, gồm một tầng trệt và 3 lầu. Trong đó tổng diện tích sàn gần 376.500m2, chiều cao đỉnh mái 45,55m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay code C, E, F.

Chủ tịch ACV cam kết thế nào về nhà ga sân bay Long Thành? - 4
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch ACV cam kết thế nào về nhà ga sân bay Long Thành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO