Chủ mới MU giàu cỡ nào?

25/12/2023 13:50

Người hâm mộ Manchester United kỳ vọng khoản đầu tư 236 triệu bảng từ doanh nhân người Anh có thể giúp đội nhà nhanh chóng trở lại.

Doanh nhân Ratcliffe và tập đoàn INEOS của ông vừa hoàn tất việc mua lại 25% cổ phần MU với giá gần 1,3 tỷ bảng. Tham vọng lấn sân vào thể thao của tỷ phú người Anh này bắt đầu từ một thập niên trước, với các thương vụ đầu tư vào marathon, sau đó thâu tóm những đội bóng tầm trung tại Thụy Sĩ hay Pháp.

Sir Jim Ratcliffe anh 1
Doanh nhân Ratcliffe cho biết ông hâm mộ MU từ bé.

Kinh doanh hóa chất

Với giá trị tài sản ròng lên tới 9 tỷ bảng (thống kê từ Bloomberg và Forbes), Ratcliffe nằm trong số những ông chủ giàu nhất Ngoại hạng Anh, chỉ kém Todd Boehly (chủ Chelsea - 10,9 tỷ bảng), Sheikh Mansour (chủ Man City - 22,9 tỷ bảng) và Quỹ Đầu tư Công Saudi Arabia (chủ Newcastle - 320 tỷ bảng).

Sự giàu có của ông Ratcliffe chủ yếu đến từ thành công của INEOS, công ty hóa chất lớn thứ tư trên thế giới. Năm 2021, công ty này công bố báo cáo lợi nhuận lên tới 474 triệu bảng. Hơn ba thập niên trước, Ratcliffe thế chấp căn nhà của mình để tiến hành mua lại một doanh nghiệp hóa chất, đặt nền móng cho INEOS, tập đoàn ra đời vào năm 1998.

Sự thành công của INEOS giúp Ratcliffe lấn sân sang các lĩnh vực khác, đặc biệt là bóng đá, môn thể thao ông thổ lộ "mình hâm mộ từ bé". Sinh ra tại Oldham (Greater Manchester), kỹ sư hóa chất Ratcliffe cũng như phần đông nam thanh niên khác ở Anh, dành tình yêu cho bóng đá.

Tuy nhiên, môn thể thao đầu tiên mà doanh nhân 71 tuổi đầu tư vào lại là chạy bộ, khi ông tài trợ nhiều giải Marathon. Bản thân ông Ratcliffe cũng là người thích chạy bộ và từng hoàn thành cuộc đua "Marathon Des Sables" vào năm 2013.

Sir Jim Ratcliffe anh 2
Ông Ratcliffe xuất thân là một kỹ sư hóa chất.

Năm 2017, doanh nhân người Anh lần đầu mua lại một CLB bóng đá, khi nắm quyền sở hữu Lausanne Sport, đội tầm trung ở giải VĐQG Thụy Sĩ. Hai năm sau, INEOS chi hơn 91 triệu bảng (100 triệu euro) để thâu tóm quyền sở hữu của Nice, CLB chơi ở giải VĐQG Pháp.

Ngoài bóng đá và marathon, Ratcliffe còn sở hữu đội đua xe đạp Team Sky. Trong năm đầu tiên INEOS sở hữu, cua-rơ Egan Bernal của đội này đã vô địch Tour de France, giải đấu danh giá nhất làng đua xe đạp.

Những tranh cãi

Trong thông điệp gửi đến công chúng và người hâm mộ MU sau khi bán 25% cổ phần cho INEOS, anh em nhà Glazer khẳng định họ đã hợp tác "với những người am hiểu thể thao và biết cách đưa đội bóng tiến lên".

Thực tế, kinh nghiệm quản lý thể thao của doanh nhân Ratcliffe và INEOS Sports (công ty con của tập đoàn hóa chất), không nhiều hơn nhà Glazer.

“Chúng tôi mắc một số sai lầm ở Lausanne, nhưng chúng tôi học hỏi nhanh, những sai lầm được sửa chữa và chúng tôi nhận nhiều bài học có ích (từ những sai lầm đó - PV)", ông Ratcliffe nói khi mua lại Nice vào năm 2019.

Dưới thời chủ mới, Lausanne Sport hai lần xuống hạng giải VĐQG Thụy Sĩ và thay 6 HLV chỉ trong 3 năm. Đội bóng này mới trở lại hạng đấu cao nhất của bóng đá Thụy Sĩ vào đầu mùa giải năm nay.

Nhiều CĐV Lausanne Sport từng giận dữ với chủ mới khi họ phá bỏ nhiều biểu tượng của CLB như huy hiệu, logo hay màu sắc truyền thống trên áo đấu. Tại Nice, INEOS cũng gây tranh cãi khi chiêu mộ rầm rộ những cầu thủ có tiếng nhưng hết thời, liên tục sa thải HLV. Nice 6 lần thay HLV trong 4 năm qua.

Sir Jim Ratcliffe anh 3
Nice là một trong những hiện tượng của bóng đá châu Âu mùa giải năm nay.

Cho đến trước mùa giải năm nay, thành tích tốt nhất CLB nước Pháp có được dưới thời chủ mới là vị trí thứ 5 tại Ligue 1 2021/22. Nhiều người yêu mến Nice xem đây là sự thụt lùi, bởi trước đó, đội bóng này từng có hai mùa giải liên tiếp lọt top 4 Ligue 1 vào các năm 2015 và 2016.

Nice được Ratcliffe đầu tư khá nhiều, nhưng họ chơi không thật sự thành công trong vài năm qua. Những tín hiệu tích cực ở mùa giải năm nay là quả ngọt đầu tiên ông Ratcliffe gặt hái tại Nice kể từ khi mua lại CLB.

Sau nhiều lần sa thải HLV, Nice tìm được Francesco Farioli, HLV 34 tuổi đang khiến cả châu Âu chú ý. Chiến lược gia người Italy giúp Nice xếp thứ hai ở Ligue 1 mùa này, kém PSG 5 điểm. Đây là khởi đầu tốt nhất của CLB này trong 10 năm qua.

Tất nhiên, những sai lầm và thành công ở Nice hay Lausanne Sport sẽ là bài học quý giá để ông Ratcliffe tiếp quản MU. Người hâm mộ cũng có quyền hy vọng rằng với tư cách một CĐV yêu "Quỷ đỏ" từ bé, doanh nhân sinh ra tại Manchester này cũng mong muốn đội bóng con cưng thành công hơn ai hết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ mới MU giàu cỡ nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO