Chủ đầu tư thừa nhận đường hơn trăm tỷ xuống cấp ở Điện Biên

15/01/2024 16:41

Trong báo cáo gửi Tỉnh ủy Điện Biên, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thừa nhận những phản ánh của báo chí về hiện trạng con đường Tà Lèng - Mường Phăng (TP Điện Biên Phủ) là có căn cứ.

Sau loạt bài VietNamNet phản ánh về dự án đường Tà Lèng - Mường Phăng được đầu tư gần 170 tỷ nhưng có nhiều vị trí xuống cấp nghiêm trọng, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, chủ đầu tư dự án là Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) đã có văn bản báo cáo Tỉnh ủy Điện Biên.

Cụ thể, tại công văn số 2798, đại diện Chủ đầu tư cho biết, trên cơ sở nội dung phản ánh của báo VietNamNet, Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra thực tế tuyến đường có một số vị trí bị xuống cấp theo phản ánh của báo chí là chính xác.

Theo công văn trên, Sở VH-TT-DL đã phối hợp với đơn vị liên quan đi kiểm tra thực tế và đưa ra những vị trí hư hỏng cụ thể: Tại Km6+800, mặt đường bị hư hỏng chiều dài 20m mặt đường; tại Km3+200, Km3+150 mặt đường bị lún xuống khoảng 2,0m; Km2+600 bị lún sụt taluy âm và Km 4+80 vị trí do cung trượt taluy dương.

Đại diện chủ đầu tư cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hư hỏng ở các vị trí trên là do thiên tai, địa chất không ổn định; đặc biệt trong thời gian vừa qua có nhiều xe trọng tải lớn chở đất phục vụ thi công sân bay và khu đô thị Hoàng Văn Thái đi lại nhiều, đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến con đường bị xuống cấp như vậy.

W-dien-bien-2-1.jpg
Một đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng tại dự án đường Tà Lèng - Mường Phăng. 

Theo ghi nhận thực tế của PV VietNamNet cũng như những tài liệu thu thập được, vị trí hư hỏng trên dự án đường Tà Lèng - Mường Phăng còn tồn tại nhiều vị trí xuống cấp so với báo cáo của chủ đầu tư gửi Tỉnh ủy Điện Biên.

Điều này được minh chứng tại biên bản kiểm tra hiện trường của đoàn công tác các năm 2021 và năm 2022 của các cơ quan chức năng chuyên môn liên quan đến dự án.

Tại nhiều vị trí đơn vị thi công bề mặt đường và một số hồ sơ thiết kế có sai khác với thực địa; chủ đầu tư không bổ sung hệ thống rãnh dọc tại các vị trí cần thiết dẫn đến đọng nước mặt đường, một số vị trí rãnh hộp bị mất, hư hỏng tấm đan; nhiều vị trí hộ lan tôn sóng bị mất tấm sóng, tấm đầu cong; hệ thống biển báo cảnh báo nguy hiểm đặt sai vị trí; một số vị trí trên tuyến, mặt đường bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng.

Ngày 8/8/2022, Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra hiện trạng về việc rà soát các nội dung thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hành công trình. Biên bản kiểm tra đã chỉ ra cụ thể như sau: Tuyến đường thuộc dự án có 74 vị trí hư hỏng mặt đường, 39 vị trí hư hỏng lề đường và rãnh thoát nước, 17 vị trí hư hỏng công trình thoát nước và 10 vị trí hư hỏng hệ thống an toàn giao thông.

Tuyến đường Tà Lèng - Mường Phăng (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có quy mô đường giao thông cấp 5 miền núi, sử dụng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng ngân sách của tỉnh. Đây là dự án do liên doanh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàng với Công ty TNHH TVTK&XD Ánh Tuyết thi công.

Mục tiêu của dự án nhằm đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và hỗ trợ phát triển du lịch; khai thác thế mạnh đặc thù của khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Mục tiêu là vậy nhưng tình trạng con đường nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng đang làm giảm tính hiệu quả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ đầu tư thừa nhận đường hơn trăm tỷ xuống cấp ở Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO