Christophe Galtier là ai mà PSG phải bỏ Zidane để mời về thay Pochettino ?

Bình An| 21/06/2022 08:30

Một người khiến PSG bỏ qua Zidane lẫy lừng, từ chối Conte, không màng tới Mourinho v..v để mời về cầm quân thì hẳn phải rất đặc biệt. Christophe Galtier đặc biệt như thế nào?

PSG được cho là chuẩn bị bổ nhiệm Christophe Galtier thay Pochettino, chứ không phải là Zidane, Conte hay Mourinho là những cái tên họ theo đuổi thời gian qua. Qủa là một tin gây sốc nhưng lại đầy thú vị.

fuvasynwyaacfrm.jpg
Christophe Galtier sắp tiếp quản PSG thay Pochettino?

Một cầu thủ làng nhàng, một HLV hạng nhất

Sự nghiệp cầu thủ của Christophe Galtier khá làng nhàng. Ông từng chơi trung vệ cho Marseille, Lille, Toulouse, Nimes Olympique… ở Ligue 1 nhưng chẳng được biết đến nhiều. Cũng chưa từng khoác áo ĐT Pháp.

Thành tích cao nhất là Á quân Ligue 1 năm 1987 khi 21 tuổi và chủ yếu ngồi dự bị. Năm 31 tuổi, ông lang bạt qua Ý chơi cho Monza đang ở Serie C2, tương đương nghiệp dư. Thậm chí ông sang Trung Quốc khoác áo Liêu Ninh.

426xnhlxk5avvg7l776tukwayy.jpg
Galtier có hai giai đoạn chơi cho Olympique Marseille1986-1988 và 1996-1997.

Nhưng một HLV giỏi không cứ từng là cầu thủ lẫy lừng. Trong suốt 10 năm sau giải nghệ, Galtier chỉ làm trợ lý HLV. 5 năm đầu tại Marseille, Aris và Bastia và 5 năm tiếp theo, ông là “đệ tử tâm phúc” của HLV nổi tiếng Alain Perrin tại Al Ain, Portsmouth, Sochaux, Lyon và Saint-Étienne. Đó là quãng thời gian quý giá để ông học hỏi và Alain Perrin có ảnh hưởng nhiều đến triết lý cầm quân của Galtier.

7890f.jpg
Galtier không nổi bật khi còn là cầu thủ của Lille nhưng là người đưa đội bóng cũ đến chức vô địch Ligue 1.

Lần đầu tiên Galtier “nhiếp chính” năm 2009 là thay thế chính…Alain Perrin tại St Etienne khi sắp xuống hạng. Trong quãng thời gian ít ỏi còn lại, Galtier đã “trục vớt” thành công Les Verts lên thứ 17 vừa đủ để trụ hạng. Trong 7 mùa giải liên tiếp tại St Etienne, ông luôn giúp đội đứng trong Top 10 và có đến 4 lần được tham dự cúp châu Âu.

63o4wozucbhsdjh2stchzkf4se.jpg
Quãng thời gian làm trợ lý cho Alian Perrin giúp Galtier học hỏi nhiều kinh nghiệm.

Sự đổi thay lớn nhất mà Galtier tạo ra tại đây là thúc đẩy ý chí chiến đấu của các cầu thủ. Ông trung thành với sơ đồ 4-4-2, không chủ trương cầm bóng nhiều mà luôn đề nghị triển khai bóng lên phía trên nhanh nhất, dựa vào tốc độ và thể lực bền bỉ. Galtier đã có thành quả đầu tiên khi Les Verts đánh bại Rennes trong trận chung kết Cúp Liên đoàn nằm 2013, danh hiệu đầu tiên sau 32 năm. Với 8 năm ở đây, ông cũng là HLV tại vị lâu nhất tại một đội bóng Ligue 1 thời điểm đó.

2.jpg
Cúp liên đoàn năm 2013 là thành quả đầu tiên của Glatier với ST Etienne.

Đỉnh cao của Galtier là khi trở lại cầm quân CLB cũ Lille vào năm 2017 thay cho HLV lừng danh Marcelo Bielsa. Cũng như khi tiếp quản Saint-Etienne, nhiệm vụ của ông là phải trục vớt đội bóng đang đứng thứ 18 Ligue 1, ngấp nghé xuống hạng. Rất may, Lille kịp trụ hạng với sít sao 1 điểm hơn đội đứng sau.

Mùa 2018/2019, Lille lột xác hoàn toàn dưới bàn tay Galtier khi giành vị trí Á quân kèm vé dự Champions League. Galtier được thừa nhận năng lực khi giúp Lille vượt mặt gã nhà giàu PSG vô địch Ligue 1 mùa giải 2020/2021. Đó là chức vô địch đầu tiên sau 10 năm và lần thứ 4 trong lịch sử đội bóng này.

i-2.jpg
Đỉnh cao là chức vô địch Ligue 1 cùng Lille.

Từ một trợ lý lặng lẽ, Galtier sắm vai “thợ hàn” ở cả hai lần làm HLV chính thức và đều thành công trọn vẹn. Ông là HLV xuất sắc mùa giải 2021, và hai lần khác năm 2013, 2019.

Nhưng chỉ 2 ngày sau khi lên ngôi, ông lạnh lùng tuyên bố: “tôi tin rằng thời gian đẹp đẽ nhất của mình tại đây đã kết thúc”.

Galtier có gì để PSG đặt niềm tin ?

Đến giờ, Christophe Galtier mới cầm quân 3 đội bóng, nhưng ở đâu cũng ghi dấu ấn đậm nét. Điểm chung ở cả 3 CLB mà ông cầm quân là đều không phải đại gia hay tiềm lực tài chính hùng mạnh. Galtier không có lựa chọn nào khác ngoài việc tự nhào nặn quân và cứ sau một mùa lại chứng kiến ​​những cầu thủ giỏi nhất ra đi tìm bến đỗ tốt hơn.

Như tại Nice, ngay trong mùa đầu tiên cầm quân, ông giúp đội bóng làng nhàng gồm rất nhiều lão tướng ngày về thứ 5 Ligue 1 và lọt vào đến tận chung kết Cúp QG Pháp 2021. Tiếc là lại thua Nantes 1-0.

2efa6.jpg
Renato Sanches đã lấy lại phong độ nhờ bàn tay của Galtier.

“Galtier cho thấy ông biết cách khơi gợi nặng lực của những cầu thủ tầm trung và gắn kết những họ thành một khối thống nhất tạo nên sức mạnh tổng hợp”, chính Luis Campos, tân GĐTT của PSG đã nhận xét về Galtier. Campos hiểu quá rõ bởi cả hai đã làm việc cùng nhau tại Lille trong mùa vô địch, khi đó ông là GĐTT, “sếp” của Galtier.

a1f1a.jpg
Bộ đôi Luis Campos - Galtier sẽ tái ngộ  tại PSG?

Trong tay Galtier lúc đó đa phần là các cầu thủ trẻ hoặc không mấy tiếng tăm. Nhưng chẳng sao, một HLV giỏi cũng như một đầu bếp tốt là biến những nguyên liệu tầm thường thành món ngon. Ông giúp Renato Sanches tưởng đã trở thành “phế liệu” lấy lại phong độ của một máy quét đẳng cấp như khi cùng ĐT Bồ Đào Nha vô địch EURO 2016 khiến Bayern Munich phải bỏ 32 triệu euro mang về.

Thủ môn Mike Maignan trở thành trung tâm triển khai bóng lên từ cầu môn. Les Dogues chỉ để thủng lưới 23 bàn và giữ sạch lưới 21/38 trận. AC Milan đã bỏ hàng đống tiền ra để mang anh này về sau mùa đó và mùa giải qua là nhân tố chính trong chức vô địch Serie A.

christophe-galtier-lille-champion.jpg
Lille không có nhiều ngôi sao nhưng luôn bùng nổ dưới tay Galtier.

Nhanh, trực diện và giàu thể lực. Lille khi đó được đánh giá là một trong những đội bóng có lối chơi hấp dẫn nhất châu Âu. Với cách chơi của Galtier, Lille có hàng công tốt nhất từ sau thời của Eden Hazard và Gervinho. Jonathan David ghi 13 bàn, Ikone và Yazici lần lượt có 9 và 11 bàn. Đáng nể nhất là lão tướng người Thổ Nhĩ Kỳ Burak Yilmar dù đã 35 tuổi vẫn ghi 16 bàn và 5 kiến tạo. Cần nhớ là với đội hình trên nhưng Marcelo Bielsa lừng danh lại thất bại thảm hại, suýt xuống hạng và bị sa thải.

Vì thiếu thốn, Galtier cũng giỏi trong việc phát hiện tài năng trẻ. Ở Saint-Etienne, ông biến Dimitri Payet – Blaise Matuidi thành cặp tiền vệ hàng đầu của Pháp khiến PSG phải bỏ tiền ra mua gấp. Và nhất là biến Patrick Aubameyang từ hàng thải của AC Milan thành “sát thủ” ở mùa giải 2011/2012 với 16 bàn thắng, trước khi anh này thành danh trong màu áo Dortmund, Arsenal và giờ là Barcelona.

000_par7341701_0.jpg
Aubameyang được Galtier rèn dũa thành ngôi sao tại St Etienne.

Các cầu thủ giỏi ra mắt rồi…ra đi, Galtier tự bằng lòng những gì mình có, rồi biến nó thành món ngon. Một số cái tên khác cũng từng được ông dìu dắt thành danh như Kurt Zouma, Max Gradel, Josuha Guilavogui, Faouzi Ghoulam và Allan Saint-Maximin.

Lille sau chức vô địch vẫn luôn duy trì thành tích ổn định trong Top 4 Ligue 1 suốt 4 năm qua. Tại đây, ông đã phát hiện ra khi Nicolas Pepe, buộc Arsenal phải bỏ đến gần 80 triệu euro để mang về chân sút này. Mùa giải 2019/2020, dù bị bán đi cả Pepe lẫn Rafel Leao, Thiago Mendes là những ngôi sao cho mình rèn dũa, Galtier vẫn giúp đội đứng thứ 4.

christophe-galtier-at-ogc-nice_11zon.jpg
Nice là đội bóng thứ 3 trong sự nghiệp cầm quân của Galtier.

Cái hay của Galtier là liệu cơm gắp mắm, nhào nặn những thứ vô danh thành tác phẩm đẹp, thích ứng được những khó khăn và cải tạo chúng, thay vì được bày sẵn một lực lượng hùng hậu gồm nhiều ngôi sao. Đó cũng là lý do mà Luis Campos nhất quyết chọn Galtier vào vị trí “thuyền trưởng” của PSG?

Các CĐV PSG có thể bị choáng ngợp bởi tiếng tăm của Zidane, tài năng của Conte hay lý lịch thành tích của Mourinho. Tuy nhiên, những gì Galtier đã làm được ở những đội nhà nghèo, vẫn đủ khiến họ đặt niềm tin.

Theo Foottheball, RMC
Copy Link
    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Christophe Galtier là ai mà PSG phải bỏ Zidane để mời về thay Pochettino ?
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO