Cho thuê nhà làm nơi đánh bạc, chủ nhà bị phạt tù không?

03/04/2023 16:41

Cho thuê nhà làm nơi đánh bạc là hành vi trái pháp luật, sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự phụ thuộc tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

Câu hỏi:

Khu vực nhà tôi đang sống có một hộ gia đình cho thuê nhà làm nơi đánh bạc. Các "con bạc" vừa bị công an bắt. Xin hỏi, người cho thuê nhà có bị xử phạt hay phạt tù không?

Cho thuê nhà làm nơi đánh bạc, chủ nhà bị phạt tù không? - 1

Cho thuê nhà để làm nơi đánh bạc là hành vi trái với các quy định của pháp luật. (Ảnh minh hoạ).

Trả lời:

Người cho thuê nhà làm nơi đánh bạc, tùy thuộc và tính chất, mức độ, hành vi, giá trị tài sản bị tịch thu tại chiếu bạc sẽ quyết định đến việc người cho thuê nhà đó có bị phạt tù hay không. Hiện nay, pháp luật quy định hai hình thức xử lý đối với việc cho thuê nhà làm nơi đánh bạc;

Xử phạt vi phạm hành chính

Điểm b Khoản 4 Điều 28 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 quy định: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi tổ chức đánh bạc sau đây:

b) Dùng nhà, chỗ ở, phương tiện, địa điểm khác của mình hoặc do mình quản lý để chứa chấp việc đánh bạc.

Theo đó, trong trường hợp việc đánh bạc, tổ chức đánh bạc chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật thì người cho thuê nhà làm nơi đánh bạc sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng tùy theo tính chất và mức độ, hành vi vi phạm.

Thứ hai, truy cứu trách nhiệm hình sự

Điểm b, Khoản 1, Điều 322, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 về tội "Tổ chức đánh bạc" hoặc "Gá bạc" quy định:

1. Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

b) Sử dụng địa điểm thuộc quyền sở hữu hoặc quản lý của mình để cho 10 người đánh bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5 triệu đồng trở lên hoặc cho 2 chiếu bạc trở lên trong cùng một lúc mà tổng số tiền, hiện vật dùng đánh bạc trị giá 5 triệu đồng trở lên".

Như vậy, trường hợp cho thuê nhà để tổ chức đánh bạc trái phép với quy mô từ 10 người trở lên hoặc từ 2 chiếu bạc trở lên mà tổng hiện vật dùng đánh bạc trị giá từ 5 triệu đồng trở lên, chủ nhà có thể bị phạt tiền đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù đến 5 năm.

Bên cạnh đó, nếu thuộc một trong các trường hợp như: Có tính chất chuyên nghiệp; Thu lợi bất chính 50 triệu đồng trở lên hoặc sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử để phạm tội... thì mức phạt từ sẽ là 5 năm – 10 năm tù tùy theo tính chất và mức độ, hành vi vi phạm.

Như vậy, hộ gia đình cho thuê nhà làm nơi đánh bạc của một nhóm người và sau đó nhóm người đánh bạc đó bị bắt thì tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm sẽ quyết định đến việc người cho thuê nhà đó có bị phạt tù (truy cứu trách nhiệm hình sự) hay không.

Luật sư Phạm Thảo – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH S-Life Việt Nam.

Huệ Nguyễn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cho thuê nhà làm nơi đánh bạc, chủ nhà bị phạt tù không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO