Chờ đợi gì trong sự kiện sắp tới của Apple?

30/05/2023 15:43

Bên cạnh iOS 17 và iPadOS 17, Apple có thể ra mắt loạt thiết bị quan trọng tại hội nghị WWDC 2023 diễn ra vào đầu tháng 6.

Su kien Apple WWDC 2023 anh 1

WWDC 2023, hội nghị thường niên cho lập trình viên của Apple sẽ diễn ra từ ngày 5/6. Sự kiện năm nay tiếp tục mở đăng ký tham gia miễn phí. Trong khi toàn bộ hoạt động diễn ra online, Táo khuyết sẽ mời một số sinh viên, nhà phát triển và giới truyền thông đến trụ sở tại Cupertino để theo dõi bài phát biểu khai mạc.

Tại buổi chia sẻ này, Apple dự kiến giới thiệu phiên bản mới của iOS, iPadOS, watchOS, macOS và một số sản phẩm phần cứng. Đây là những chi tiết đáng chờ đợi tại sự kiện lập trình viên sắp diễn ra của Táo khuyết.

iOS 17

iOS 17 sẽ là một trong những tâm điểm tại sự kiện. Dựa trên tin đồn, phiên bản này có thể trang bị ứng dụng mới mang tên Journaling, cho phép người dùng ghi chép và lưu trữ hoạt động thường ngày dựa trên vị trí. Dù chưa rõ cách hoạt động chi tiết, 9to5Mac cho biết ứng dụng này sẽ kết hợp cùng app Find My.

Với dòng iPhone 14 Pro, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cho biết iOS 17 sẽ bổ sung chế độ always-on theo chiều ngang. Tính năng này giúp hiển thị các thông tin như lịch hẹn, thời tiết và thông báo theo bố cục giống màn hình thông minh của Amazon hay Google.

Su kien Apple WWDC 2023 anh 2
Ảnh minh họa chế độ always-on theo chiều ngang trên iOS 17. Ảnh: AppleInsider.

Tiếp theo, Apple có thể bổ sung tính năng cập nhật cảm xúc và tâm trạng trong ứng dụng Sức khỏe (Health). Cụ thể, người dùng sẽ trả lời câu hỏi để thiết bị ghi nhận tâm trạng trong ngày và theo dõi theo thời gian.

Ngoài ra, thông số liên quan đến thị lực có thể được bổ sung vào ứng dụng Health để phục vụ người dùng bị bệnh về mắt.

Theo yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU), Apple phải cho phép cài đặt ứng dụng từ bên ngoài App Store. Tin đồn cho biết tính năng này sẽ xuất hiện trên iOS 17, nhưng dự kiến chỉ dành cho người dùng tại EU.

Táo khuyết có khả năng bổ sung cơ chế hệ thống bảo mật, tương tự Gatekeeper trên macOS để đảm bảo ứng dụng có nguồn gốc rõ ràng.

Su kien Apple WWDC 2023 anh 3
Ảnh minh họa ứng dụng Wallet trên iOS 17. Ảnh: Analyst941.

Theo MacRumors, trung tâm điều khiển (Control Center) của iOS 17 sẽ có thay đổi lớn với khả năng tùy biến cao hơn. Tính năng này lần đầu xuất hiện trong iOS 7, và không có nhiều khác biệt kể từ lần nâng cấp gần nhất trên iOS 11.

Cuối cùng, ứng dụng Ví (Wallet) sẽ có giao diện mới trên iOS 17. Chế độ SharePlay và AirPlay cũng được nâng cấp nhằm hỗ trợ nhiều thiết bị hơn.

iPadOS 17

Hầu hết tin đồn về iPadOS 17 hiện còn khá mơ hồ. Vào tháng 4, Gurman cho biết iPadOS 17 có thể bổ sung app Sức khỏe (Health). Nếu tin đồn chính xác, đây sẽ là lần đầu Apple mở rộng ứng dụng Health cho thiết bị ngoài iPhone.

Trang tin 9to5Mac dự đoán iPadOS 17 sẽ hỗ trợ đặt widget lên màn hình khóa tương tự iOS 16. Ứng dụng ghi nhật ký Journaling cũng có thể xuất hiện trên phiên bản iPadOS mới.

Su kien Apple WWDC 2023 anh 4
Ý tưởng thiết kế màn hình khóa của iPadOS 17. Ảnh: Parker Ortolani.

macOS 14

Tương tự iPadOS 17, tin đồn về macOS 14 cũng chưa xuất hiện nhiều. Đây dự kiến là bản nâng cấp nhỏ, tập trung vào hiệu năng bởi Apple đã bổ sung và tinh chỉnh nhiều tính năng trên macOS 13 ra mắt năm ngoái.

Theo dự đoán, macOS 14 sẽ trang bị những nâng cấp giống iOS 17, bao gồm ứng dụng nhật ký Journaling.

watchOS 10, tvOS 17 và HomePod

Bản cập nhật tiếp theo cho Apple Watch dự kiến mang đến nhiều thay đổi, tập trung vào giao diện người dùng.

Trọng tâm của watchOS 10 nằm ở hệ thống widget. Theo Bloomberg, widget trên watchOS 10 có nhiều điểm giống mặt đồng hồ Siri, tương tự widget xếp chồng (widget stack) trên iPhone và iPad, với khả năng tích hợp nhiều widget vào một khu vực.

Nhờ các widget này, người dùng chỉ cần lướt màn hình để cập nhật các thông tin quan trọng như hoạt động trong ngày, dự báo thời tiết, giá cổ phiếu, lịch hẹn...

Su kien Apple WWDC 2023 anh 5
Mặt đồng hồ Siri trên Apple Watch. Ảnh: BGR.

Apple cũng có kế hoạch thay đổi chức năng của núm xoay Digital Crown. Trên watchOS 9, nhấn vào Digital Crown sẽ trở lại màn hình chính. Với watchOS 10, Táo khuyết đang thử nghiệm thao tác bật widget khi nhấn vào núm xoay.

Ngoài các widget, watchOS 10 có thể bổ sung một số tính năng từ iOS 17, gồm chế độ theo dõi tâm trạng hoặc ứng dụng Journaling.

Táo khuyết cũng sẽ ra mắt tvOS 17 và phần mềm mới cho HomePod (HomePod Software Version 17) tại WWDC 2023.

MacBook Air 15 inch

Về phần cứng, Gurman cho biết Apple nhiều khả năng ra mắt MacBook Air 15 inch tại WWDC 2023. Nếu tin đồn chính xác, đây sẽ là chiếc MacBook Air lớn nhất từng được giới thiệu. Từ khi ra mắt vào 2008 đến nay, MacBook Air chỉ có 2 kích thước gồm 11 inch và 13 inch.

Hiện chưa rõ MacBook Air 15 inch sử dùng chip M2 hay M3. Nếu dùng chip M2, MacBook Air 15 inch sẽ có 8 nhân CPU (4 nhân hiệu năng cao + 4 nhân tiết kiệm năng lượng), 10 nhân GPU và tối thiểu 8 GB RAM.

Su kien Apple WWDC 2023 anh 6
MacBook Air 13 inch 2022. Ảnh: Engadget.

Có tên mã "Mac 15,3", độ phân giải màn hình của thiết bị sẽ bằng với MacBook Pro 14 inch (3.024 x 1.964 pixel). Sản phẩm đang được thử nghiệm với macOS 14.

Giá bán của MacBook Air 15 inch chưa được tiết lộ. Dựa trên mức chênh lệch 500 USD giữa MacBook Pro 14 inch và 16 inch, nhiều khả năng thiết bị cũng đắt hơn 500 USD so với mẫu 13 inch, tương đương 1.800 USD cho tùy chọn cơ bản.

Apple Reality Pro và xrOS

Tin đồn và động thái từ chính Apple cho thấy mẫu kính thực tế hỗn hợp (XR) sẽ xuất hiện tại WWDC 2023. Sản phẩm kết hợp các yếu tố của thực tế tăng cường (AR) trong khi vẫn đưa người dùng vào không gian 360 độ của thực tế ảo (VR).

Su kien Apple WWDC 2023 anh 7
Ảnh minh họa kính XR của Apple. Ảnh: Ian Zelbo.

Thế hệ kính XR đầu tiên của Apple được đồn đoán có giá hơn 3.000 USD. Thiết bị sử dụng hệ điều hành mới, mang tên xrOS với khả năng gọi FaceTime, xem phim, chơi game, xây dựng không gian ảo, chuyển đổi giữa môi trường XR với VR bằng Digital Crown.

Về phần cứng, Apple Reality Pro dự kiến sở hữu ngoại hình tương tự Oculus Quest nhưng đẹp hơn, nhẹ hơn. Mặt trước kính là 2 màn hình Micro LED độ phân giải 4K, một số camera để theo dõi chuyển động tay, đầu và mắt.

Táo khuyết được cho đang phát triển phiên bản kính XR với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, thiết bị chưa thể sản xuất hàng loạt, ít nhất đến năm 2025.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chờ đợi gì trong sự kiện sắp tới của Apple?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO