Chiến sự căng như dây đàn, Ngoại trưởng Mỹ họp xuyên đêm ở Israel

17/10/2023 08:21

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức Israel đã họp xuyên đêm để bàn về cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas. Đây là chuyến thăm Israel lần thứ 2 của ông trong vòng chưa đầy một tuần.

Chiến sự căng như dây đàn, Ngoại trưởng Mỹ họp xuyên đêm ở Israel - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken họp với các quan chức Israel (Ảnh: Reuters).

Guardian đưa tin, cuộc họp của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và nội các thời chiến của Israel ở Tel Aviv đã kéo dài hơn 6 giờ đồng hồ và xuyên đêm.

Cuộc họp tiếp diễn bất chấp có lúc bị gián đoạn bởi còi báo động tấn công. Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, Ngoại trưởng Blinken, Thủ tướng Netanyahu và các quan chức khác buộc phải xuống hầm tránh bom khoảng 5 phút khi có còi báo động. Sau đó, họ tiếp tục quay trở lại cuộc họp.

Bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Israel, các phóng viên kiên nhẫn chờ cho đến khi cuộc họp kết thúc.

Chiến sự căng như dây đàn, Ngoại trưởng Mỹ họp xuyên đêm ở Israel - 2

Đây là chuyến thăm Israel thứ hai của ông Blinken trong vòng chưa đầy một tuần (Ảnh: Reuters).

Hiện chi tiết nội dung cuộc họp chưa được công bố, song một số nhà quan sát cho rằng Washington có thể đang tìm cách thuyết phục Israel ngừng bắn, tạo điều kiện để mở cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập - Gaza, cho phép hàng viện trợ vào Gaza. Hai bên cũng có thể thảo luận về những hỗ trợ bổ sung của Mỹ dành cho Israel.

Ngoại trưởng Blinken trở lại Israel trong tuần này sau khi thực hiện một loạt chuyến đi đến 6 quốc gia Ả Rập nhằm ngăn chặn cuộc xung đột Israel - Hamas lan rộng ra khu vực. Đây là chuyến thăm Israel lần thứ 2 của nhà ngoại giao Mỹ trong vòng chưa đầy một tuần.

Chiến sự căng như dây đàn, Ngoại trưởng Mỹ họp xuyên đêm ở Israel - 3

Binh sĩ và phóng viên xuống hầm trú ẩn tại Bộ Quốc phòng Israel khi cuộc họp của Ngoại trưởng Mỹ và giới chức Israel bị gián đoạn bởi còi báo động tấn công ngày 16/10 (Ảnh: Reuters).

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh chiến sự Israel - Hamas tiếp tục leo thang. Mỹ để ngỏ khả năng đưa quân tới Gaza để giải cứu con tin bị Hamas bắt giữ.

"Chúng tôi không loại trừ bất kỳ khả năng nào liên quan tới việc giải cứu con tin. Chúng tôi đang nỗ lực giải quyết vấn đề này, nhưng để đưa ra một biện pháp cụ thể cần nhiều thông tin hơn. Hiện chưa có kế hoạch nào cho phương án triển khai quân đội tới Trung Đông", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ  John Kirby ngày 15/10 cho hay.

Nhà Trắng cho hay, hiện 14 công dân Mỹ mất tích ở Israel, nhưng chưa thể xác định được có bao nhiêu công dân trong số đó bị Hamas bắt giữ.

Trong một diễn biến khác, Wall Street Journal ngày 16/10 dẫn các nguồn tin quốc phòng cho biết, quân đội Mỹ đã lựa chọn khoảng 2.000 binh sĩ sẵn sàng triển khai hỗ trợ Israel trong cuộc tấn công trên bộ vào Gaza. Theo đó, các binh sĩ này được giao các nhiệm vụ không trực tiếp tham chiến như cố vấn và hỗ trợ y tế.

Lữ đoàn Qassam, một nhánh của Hamas, ngày 16/10 tuyên bố lực lượng này đang bắt giữ tới 250 con tin ở Gaza, bao gồm cả công dân Israel và công dân một số nước khác. Nhóm này cũng cho biết sẽ thả các con tin ngoại quốc khi "điều kiện cho phép".

Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại từ ngày 7/10 khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả rocket từ Gaza vào Israel. Các nhóm vũ trang Hamas cũng tràn qua biên giới, bắt giữ con tin từ lãnh thổ do Israel kiểm soát sang Gaza. Đây là vụ tấn công và cũng là vụ khủng hoảng con tin nghiêm trọng nhất mà Israel phải đối mặt.

Israel đã tuyên chiến với Hamas và lập một chính phủ thời chiến. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nêu rõ, cuộc chiến này sẽ chưa dừng lại cho đến khi Israel phá hủy năng lực quân sự của Hamas.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết, Nga sẵn sàng hỗ trợ chấm dứt cuộc xung đột bằng biện pháp ngoại giao.

Chủ nhân Điện Kremlin nhấn mạnh đến tình hình nhân đạo đáng lo ngại hiện nay ở Gaza, kêu gọi lập tức dỡ phong tỏa để viện trợ nhân đạo đến được với người dân nơi đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiến sự căng như dây đàn, Ngoại trưởng Mỹ họp xuyên đêm ở Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO