Chiến lược giúp HLV Troussier đối phó loạt chấn thương ở tuyển Việt Nam

MINH PHONG| 04/01/2024 13:08

Gần 10 cầu thủ đã nói lời chia tay trước thềm Asian Cup 2023, nhưng huấn luyện viên Troussier vẫn có phương án dự phòng về mặt nhân sự nhằm đối phó với "bão" chấn thương ở đội tuyển Việt Nam.

Chiến lược giúp HLV Troussier đối phó loạt chấn thương ở tuyển Việt Nam
Huấn luyện viên Troussier có chiến lược xây dựng đội tuyển khác biệt. Ảnh: Minh Dân

Không ngại "xay bột, bế em"

Không nhiều huấn luyện viên trên thế giới đảm nhiệm cương vị dẫn dắt đồng thời đội U23 và đội tuyển quốc gia. Đông Nam Á và một phần nhỏ ở các khu vực khác có thể xem là diện đặc thù.

Bóng đá Đông Nam Á cũng chứng kiến không ít lần các huấn luyện viên nước ngoài ca thán khi kiêm nhiệm nhiều việc cùng lúc. Ông Shin Tae Yong - người nhận lương cao nhất tại Đông Nam Á cũng không chịu nổi guồng làm việc khi phải dẫn dắt từ đội U23 đến tuyển quốc gia Indonesia.

Trước đó, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng từng phải phải san sẻ công việc cầm quân đội U23 cho một người khác, trong giai đoạn cuối gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Huấn luyện viên Troussier thường xuyên triệu tập đội tuyển quốc gia và U23 cùng thời điểm. Ảnh: Minh Dân
Huấn luyện viên Troussier thường xuyên triệu tập đội tuyển quốc gia và U23 cùng thời điểm. Ảnh: Minh Dân

Ngược lại, huấn luyện viên Troussier lại hồ hởi với kế hoạch dẫn dắt cùng lúc đội U23 và tuyển quốc gia. Một trong những lý do để ông đồng ý trở lại đất nước hình chữ S, chấp nhận áp lực thành tích chính là phát hiện và bồi dưỡng thêm những tài năng trẻ cho bóng đá Việt Nam.

"Giấc mơ của Việt Nam là World Cup. Từ nay cho đến thời điểm đó, chúng ta có khoảng 3 năm. Hiện tại, ông Park để lại cho tôi một tập thể cá tính với khoảng 40 cầu thủ đủ khả năng chơi cho đội tuyển quốc gia. Nhưng công việc của tôi là sẽ tìm kiếm những cầu thủ trẻ hơn nữa cho những kế hoạch đường dài”, huấn luyện viên Troussier chia sẻ trong ngày ra mắt cách đây gần 1 năm.

Một chi tiết đáng chú ý nữa được chiến lược gia người Pháp chia sẻ lúc bấy giờ, liên quan đến kế hoạch với các đội tuyển Việt Nam.

Ông nói: “Tôi muốn kết hợp lực lượng U23 và đội tuyển quốc gia trở thành một thể thống nhất. Chúng ta có thể tạo nên một cuộc cạnh tranh công bằng với vùng lựa chọn rộng hơn. Đó là kế hoạch của tôi".

Linh hoạt trước "bão" chấn thương

Những đợt tập trung của U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam diễn ra gần như đồng nhất, trong các giai đoạn tháng 3, 6, 9, 10, 11.2023 và hiện tại.

Ngay ở giai đoạn này, chỉ có tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2023, ông Troussier vẫn gọi lên gần 30 cầu thủ U23 Việt Nam rèn luyện dù giải U23 châu Á 2024 phải tới tháng 4 mới tổ chức.

Tương tự như các đợt hội quân trước đó, không có bất cứ một sự phân tách nào giữa hai đội U23 và tuyển quốc gia.

Theo chia sẻ từ một trợ lý của tuyển Việt Nam hiện tại, khoảng 50-60 cầu thủ từ hai đội đã và đang sinh hoạt cùng nhau, trao đổi chuyên môn với nhau và thậm chí tập cùng nhau trên một phạm vi sân thi đấu trong những ngày qua.

Khoảng 10 tháng trở lại đây, giới truyền thông đã quá quen với hình ảnh đông đảo tuyển thủ quốc gia hiện diện cùng nhau trên sân bóng.

Tiền vệ Văn Trường (áo cam) và một số cầu thủ U23 được đôn lên tập luyện cùng tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân
Tiền vệ Văn Trường (áo cam) và một số cầu thủ U23 được đôn lên tập luyện cùng tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Trong bối cảnh có nhiều ý kiến nghi ngại về tính hiệu quả trong tập luyện thì cách làm này của ông Troussier được các trợ lý và cầu thủ đánh giá cao, bởi tính tổ chức giữa các nhóm, phân công người quán xuyến từng đơn vị của nhà cầm quân người Pháp là quá tốt.

Thực tế, từ cách gộp chung hai đội tuyển cũng khuôn mẫu huấn luyện trên sân, huấn luyện viên Troussier cho thấy mình khác biệt so với những đồng nghiệp khác trên thế giới. Dù vậy, ngay từ khi đồng ý dẫn dắt 2 đội tuyển Việt Nam, ông Troussier hào hứng và chủ động với kế hoạch "ươm mầm" tài năng trẻ, chọn lọc nhân tài từ chính cách thức đặc biệt ấy.

Cách làm trên có lẽ sẽ tạo ra "trái ngọt" ở chu kì dài hạn. Dù vậy, ít nhất, ở thời điểm hiện tại, điều mà ông Troussier đang làm cũng giải quyết một bài toán mà nhiều người lo toan. Đó là việc các cầu thủ trẻ sẽ thay thế những trụ cột chấn thương đã sớm chia tay đội tuyển Việt Nam như Văn Lâm, Ngọc Hải, Thành Chung, Văn Toản, Tiến Dũng, Tiến Linh, Thanh Nhàn, Đức Chiến,...

Như tiền vệ Đỗ Hùng Dũng chia sẻ cách đây không lâu, huấn luyện viên Troussier đã lên các phương án cụ thể để sẵn sàng giải quyết bài toán nhân sự, từ số lượng cho đến chất lượng khi cần thiết.Việc U23 Việt Nam tập luyện sớm hơn các đàn anh vài ngày, cộng thêm việc rèn luyện cùng nhau đủ lâu trong các đợt hội quân vừa qua giúp cho ông Troussier có thể tìm ra một số gương mặt triển vọng. Đó có thể là trung vệ Quang Thịnh, tiền vệ Văn Trường, Minh Khoa hay Văn Đô.

Bài liên quan
  • HLV Troussier và lời giải nào cho hàng công?
    Còn 11 ngày nữa đội tuyển (ĐT) Việt Nam sẽ chính thức bước vào Asian Cup 2023. Thế nhưng có rất nhiều vấn đề nảy sinh, thách thức đặt ra cho HLV Philippe Troussier. Hàng công là một ví dụ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược giúp HLV Troussier đối phó loạt chấn thương ở tuyển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO