Chi trả 400 triệu đồng lương hưu cho người đã chết trong hơn 7 năm

Trung Thi| 16/08/2023 11:18

Một người phụ nữ ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) đã chết hơn 7 năm trước, nhưng vẫn nhận lương hưu đều đặn đổ vào tài khoản.

Ngày 15/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Yên cho biết đã ra quyết định thu hồi gần 400 triệu đồng tiền hưởng lương hưu không đúng định của một người phụ nữ đã chết cách đây hơn 7 năm.

Số tiền thu hồi gồm 89 tháng lương hưu và 7 lần quà Tết Nguyên đán chi hàng năm. Khoản tiền thu hồi trên chưa bao gồm tiền lãi chậm nộp do chi sai chế độ.

Chi trả 400 triệu đồng lương hưu cho người đã chết trong hơn 7 năm - 1

BHXH Phú Yên thu hồi gần 400 triệu tiền chi lương hưu sai quy định (Ảnh minh họa).

"Bưu điện tỉnh Phú Yên không thực hiện báo giảm kịp thời theo quy định, dẫn đến việc bà H. chết từ ngày 29/1/2016 nhưng vẫn hưởng chế độ hưu trí trong thời gian dài từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2023", lý do thu hồi gần 400 triệu đồng được BHXH nêu.

Theo hồ sơ, bà N.T.T.H. (trú tại TP Tuy Hòa) là hưu trí, hưởng lương hưu hàng tháng do BHXH tỉnh Phú Yên chi trả qua kênh dịch vụ của Bưu điện tỉnh này.

Đến cuối tháng 1/2016, bà H. qua đời. Gia đình đã báo tử tại UBND phường, nhưng không làm thủ tục nhận mai táng phí, chế độ tử tuất một lần tại BHXH.

Kể từ đó, bưu điện vẫn chi trả đều đặn số tiền lương hưu của bà H. qua số tài khoản của người phụ nữ này.

Mới đây, nhờ thực hiện mã định danh công dân, BHXH tỉnh Phú Yên phát hiện bà H. đã chết nhưng vẫn được trả lương hưu nên yêu cầu Bưu điện tỉnh rà soát, thu hồi lại tiền chi vượt.

Tại thời điểm phát hiện, tiền trong tài khoản của bà H. "hụt" mất hơn 150 triệu đồng so với số tiền bưu điện đã chuyển. Người thân bà H. thừa nhận đã rút tiền trong tài khoản của bà H. để sử dụng.

Làm việc với các cơ quan chức năng, con trai bà H. đã đồng ý thực hiện thủ tục để thanh toán mai táng phí, tiền tuất một lần cho mẹ; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để chuyển trả toàn bộ số tiền mà bưu điện đã chi vượt cho bà H. kể từ sau khi bà chết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chi trả 400 triệu đồng lương hưu cho người đã chết trong hơn 7 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO