Chế độ ăn cho người viêm dạ dày

HẠ MÂY| 03/11/2023 14:24

Theo Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM 1, đối với bệnh viêm dạ dày, ngoài việc uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì chế độ ăn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và làm giảm các triệu chứng, giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Viêm dạ dày là bệnh lý thường gặp, là tình trạng viêm lớp niêm mạc dạ dày. Viêm dạ dày có 2 loại chính là viêm dạ dày cấp tính và viêm dạ dày mạn tính.

Nhìn chung, chế độ ăn uống sẽ không gây ra viêm dạ dày mạn tính, nhưng nếu bạn đang bị viêm dạ dày thì ăn một số loại thực phẩm sẽ làm cho các triệu chứng nặng hơn. Chúng bao gồm thực phẩm cay nóng, chiên và có tính axit cao.

Nếu bạn nhận thấy một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm nhất định làm cho các triệu chứng viêm dạ dày của bạn tồi tệ hơn, việc hạn chế hoặc tránh sử dụng những thực phẩm này có thể ngăn ngừa các triệu chứng.

Một số thực phẩm có thể gây kích ứng dạ dày chúng ta nên tránh như rượu bia, cà phê, trà đặc, nước tăng lực, soda, nước giải khát có ga, các loại nước ép trái cây, sản phẩm từ sữa nhiều chất béo; các loại thực phẩm như sô cô la, trái cây chua (cam, chanh, quýt) và rau (hành tây, giá đỗ, hẹ, cần tây); đồ ăn chiên, nướng hoặc chế biến nhiều dầu mỡ; đồ ăn cay, tỏi (có thể sử dụng ít, nhưng cần chú ý phản ứng của cơ thể); thịt chế biến (lạp xưởng, xúc xích, thịt xông khói, giăm bông); thịt đỏ, vịt, ngỗng; ngũ cốc tinh chế, bánh mì tươi, mì ống làm từ bột tinh chế; gia vị và rau thơm (ớt, bột ớt, mù tạt, tiêu đen)...

Ngược lại, một số loại thức ăn và đồ uống có thể giúp kiểm soát chứng viêm dạ dày, giảm bớt các triệu chứng. Bao gồm các loại đậu, trứng, lòng trắng trứng, hải sản (không chiên), mật ong, nghệ. Rau củ ít axit, giàu vitamin như bí đỏ, bí xanh, khoai tây, khoai lang, cà rốt, bắp cải, cải xoăn, cải bó xôi… Trái cây ít axit như việt quất, mâm xôi, dâu tây, chuối, táo ngọt... Phô mai nhẹ, ít muối. Sữa chua nguyên chất, ít béo, ít đường, gạo trắng. Gia cầm nạc không da (gà, gà tây). Bánh mì nguyên hạt và mì ống. Yến mạch, lúa mạch và diêm mạch.

Men vi sinh được cho là tốt đối với các vấn đề về dạ dày do vi khuẩn HP gây ra. Do đó, ăn các thực phẩm chứa probiotic trong các bữa ăn đem lại lợi ích cho sức khỏe và có thể giúp cải thiện các triệu chứng của viêm dạ dày. Ví dụ sữa chua, kim chi và dưa cải bắp. Cháo, khoai lang, khoai sọ luộc nhừ là những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và giàu tinh bột cũng rất tốt cho viêm loét dạ dày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chế độ ăn cho người viêm dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO