Cháy chung cư: Bé gái sống sót nhờ hàng xóm cứu, được hoa hậu nhận nuôi

18/09/2023 11:14

Bố mẹ và em trai đều qua đời trong vụ cháy chung cư mini đêm 12/9, riêng bé L.T.N. may mắn sống sót nhờ được hàng xóm kéo vào nhà.

Sau khi lo chu toàn hậu sự cho vợ chồng con trai út và cháu nội tại xã Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội), ông L.V.T. (73 tuổi) cùng vợ vẫn liên tục gào khóc gọi tên người thân. Nỗi đau quá lớn khiến ông bà chưa tin đây là sự thật, chỉ sau một đêm, đứa cháu nội còn lại trở thành trẻ mồ côi.

"Dù may mắn sống sót sau vụ cháy chung cư mini, nhưng N. đã phải chịu một cú sốc quá lớn", dựa lưng vào tường nhà, ông T. mệt mỏi nói.

Em L.T.N. (13 tuổi, THCS Khương Đình) là thành viên duy nhất trong gia đình 4 người sống sót sau vụ cháy. Bé gái cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, sau đó được người thân đón đưa về nhà chịu tang bố mẹ và em trai.

Cháy chung cư: Bé gái sống sót nhờ hàng xóm cứu, được hoa hậu nhận nuôi - 1

Ông L.V.T. (bên trái) đau xót trước sự ra đi của vợ chồng con trai út và cháu nội (Ảnh: Minh Nhân).

Bé gái thoát nạn nhờ hàng xóm cứu

Sáng 13/9, chị L.V. nhận hàng chục cuộc điện thoại của cháu gái L.T.N., nhưng do làm ở công ty chị không được nghe máy.

Nghỉ ăn trưa, người phụ nữ mở điện thoại, phát hiện nhiều cuộc gọi nhỡ kèm dòng tin nhắn đau lòng của N.: "Chung cư nhà con bị cháy, bố mẹ em và em con không biết đi viện nào, bác báo người nhà tìm giúp con".

Lúc này, chị V. mới biết căn chung cư của gia đình em trai tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) bốc cháy dữ dội trong đêm, nhiều người tử vong.

Nhận tin, 20 thành viên đến hiện trường và tỏa đi khắp các bệnh viện tìm kiếm tung tích người thân. Tối cùng ngày, mọi hy vọng dập tắt, khi 3 thi thể lần lượt được nhận diện tại Bệnh viện Quân y 103.

"Chúng tôi gào khóc. Cả gia đình đi hết rồi, còn mỗi N. được hàng xóm cứu", chị V. nói.

Cháy chung cư: Bé gái sống sót nhờ hàng xóm cứu, được hoa hậu nhận nuôi - 2

Lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian cứu các nạn nhân (Ảnh: Trần Thanh - Nguyễn Hải).

Theo lời bé gái, khoảng 23h50 ngày 12/9, cả nhà đang ngủ thì nghe tiếng hô hoán "cháy nhà". Người bố bế con trai nhỏ, còn mẹ dắt tay con gái định lên tầng thượng, nhưng giữa đường N. bị xô đẩy, ngã xuống và thất lạc.

Kiệt sức, bé gái dựa người vào cửa nhà hàng xóm 702, được anh Vũ Việt Hùng (40 tuổi) kéo vào trong nhà và thoát chết.

Anh Hùng nói đã dùng chăn tẩm nước nhét vào các khe cửa, đồng thời dồn mọi người tránh xa hành lang, ngồi sát cửa sổ đã mở sẵn. Anh liên tục quạt khói ra bên ngoài, trong khi các thành viên trùm chăn ướt lên đầu để ngăn hít phải khói.

Nhận thấy có tín hiệu của lực lượng phòng cháy chữa cháy, anh dùng đèn pin ra dấu, liên tục hét lớn: "Phòng 702 có người!".

Hơn 2h sáng, vòi nước của xe cứu hỏa phun đến cửa sổ căn hộ 702, họ vỡ òa trong hạnh phúc, được lực lượng cứu hộ dẫn xuống theo cầu thang bộ, đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện.

Do hít phải nhiều khói, cơ thể N. suy nhược. Biết tin bố mẹ và em trai đều mất, bé gái dần trở nên lầm lì và ít nói. N. sau đó được gửi đến sống tạm tại nhà người thân trong nội thành Hà Nội. Chị V. mong cháu sớm ổn định tâm lý, trở lại trường lớp rồi mới tính tiếp chuyện sau này.

Ông T. ngồi gần đó, nghẹn ngào: "Tôi mất hết rồi, chỉ còn mỗi cháu N. thôi. Tương lai của cháu sẽ ra sao khi không còn bố mẹ ở bên, cứ nhìn thấy con bé tôi lại đau thắt tim gan".

Người đàn ông 73 tuổi động viên vợ, dù khó khăn cũng cố gắng chăm sóc cháu gái thay con.

Cháy chung cư: Bé gái sống sót nhờ hàng xóm cứu, được hoa hậu nhận nuôi - 3

Gia đình anh Hùng giúp bé N. và một thanh niên khác thoát nạn (Ảnh: Hạnh Nguyên)

Ông Trần Văn Đặng, trưởng thôn đội 10 xã Thọ Xuân, bày tỏ sự tiếc thương, nói chưa bao giờ chứng kiến một đám tang cùng lúc 3 người như thế. "Người mất đã đành, giờ chỉ thương người còn sống. Cảnh thân già nuôi cháu chua xót vô cùng", ông Đặng chia sẻ.

Theo trưởng thôn, hoàn cảnh gia đình ông T. rất éo le. Ông bà không có lương hưu, chỉ dựa vào 4 sào ruộng. Ngay khi biết tin, bà con lối xóm cùng các đoàn thể đã hỏi thăm, động viên, mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau.

Bé gái được Hoa hậu nhận nuôi

Tối 17/9, Hoa hậu Liên lục địa Lê Nguyễn Bảo Ngọc thông báo sẽ nhận nuôi L.T.N. cho đến khi bé gái tròn 18 tuổi. Bảo Ngọc mong muốn trở thành người bạn đồng hành để bé N. có điểm tựa trong hành trình trưởng thành sắp tới.

"Từ hôm nay, Ngọc có thêm một người em… Em là một cô gái mạnh mẽ với nhiều hoài bão, nên nếu sau đấy em vẫn cần chị, thì chị vẫn sẽ ở bên", cô viết trên tài khoản Facebook cá nhân.

Cháy chung cư: Bé gái sống sót nhờ hàng xóm cứu, được hoa hậu nhận nuôi - 4

Hoa hậu Bảo Ngọc thông báo nhận nuôi bé N. (Ảnh: Lê Nguyễn Bảo Ngọc).

Hoa hậu Bảo Ngọc cho biết trước nguyện vọng bé N. muốn học tiếng Anh, bố mẹ mong ước em có thể đi du học, cô sẽ hướng dẫn bé gái hết mình, mong hai chị em cùng nỗ lực để biến ước mơ thành sự thật.

Ngoài Hoa hậu Bảo Ngọc, thì bà Phạm Kim Dung, Hoa hậu Đỗ Thị Hà, Hoa hậu Thanh Thủy, Á hậu Đào Thị Hiền đã đóng góp cho Ủy Ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội 150 triệu đồng và tặng trực tiếp các gia đình gặp nạn 32 triệu đồng.

Các hoa hậu, á hậu cũng đến thắp hương tưởng niệm 56 nạn nhân tại chùa Phụng Lộc và thăm bà con tại phố Khương Hạ.

Khoảng 23h ngày 12/9, chung cư mini 9 tầng và một tum tại số nhà 37 ngõ 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân) bốc cháy dữ dội.

150 cư dân tại hơn 40 căn hộ vội tìm đường thoát thân. Một số người chạy lên tầng thượng kêu cứu thất thanh, số khác liều mạng nhảy xuống mái nhà dân bên cạnh, có gia đình leo thang dây từ tầng 3 xuống đất.

Đến 19h ngày 13/9, cơ quan chức năng đã xác định 56 người tử vong, 37 người bị thương. Trong số người tử vong, 36 người đã được xác định danh tính.

Chủ chung cư là Nghiêm Quang Minh (44 tuổi) đã bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ Luật Hình sự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cháy chung cư: Bé gái sống sót nhờ hàng xóm cứu, được hoa hậu nhận nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO