Chất cấm trong dầu gội đầu bị thu hồi của Unilever gây ung thư như thế nào?

HƯƠNG GIANG| 28/10/2022 15:37

Benzen được xếp vào danh mục chất gây ung thư ở người. Người dùng có thể tiếp xúc với chất này qua đường hô hấp, đường miệng và qua da, dẫn đến ung thư bạch cầu, ung thư máu, tủy xương và một số dạng rối loạn máu có thể đe dọa tính mạng.

Chất cấm trong dầu gội đầu bị thu hồi của Unilever gây ung thư như thế nào?
Nhiễm độc benzen có nguy cơ tổn thương hệ tạo máu

Liên quan đến sự việc một số sản phẩm dầu gội khô dạng bình xịt nhãn hiệu Dove, TRESemmé và Bed Head của Công ty Unilever chứa hàm lượng benzen bị thu hồi, theo chuyên gia của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), chất benzen trong các sản phẩm bị thu hồi nêu trên không tồn tại trong sản phẩm, chất này có thể bị sinh ra trong khí của bình xịt khi sử dụng.

Chất này chỉ xuất hiện trong một số lô, với nồng độ rất thấp. Tuy nhiên, việc thu hồi lô sản phẩm là cần thiết, vì benzen là chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm, do đây là chất gây độc cho sức khỏe, nguy cơ gây ung thư.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết benzen là chất lỏng không màu hoặc màu vàng nhạt, mùi ngọt và rất dễ cháy. Đây là hóa chất phổ biến, có trong cao su, nhựa đường, sơn và trong nhiều nguyên liệu tổng hợp.

Benzen được dùng để chế tạo thuốc nổ, hóa chất nhiếp ảnh, thuốc nhuộm, keo dán, sơn, chất tẩy rửa, thuốc và hóa chất diệt côn trùng. Trong dầu gội, benzen đóng vai trò là chất dung môi để dầu sủi bọt.

Theo PGS Thịnh, người làm những ngành nghề phải tiếp xúc với benzen như khai thác, chế biến dầu mỏ... nguy cơ nhiễm cấp tính cao gồm kích ứng da, mắt và đường hô hấp, triệu chứng là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, thậm chí tử vong. Diễn biến thay đổi theo nồng độ benzen trong môi trường lao động và thời gian tiếp xúc. Bệnh có thể khởi phát ngay hoặc sau nhiều năm.

"Nhiễm độc benzen rất khó điều trị và thường để lại hậu quả nặng nề không hồi phục. Vì vậy, công tác dự phòng phải đặt lên hàng đầu", PGS Thịnh cho hay.

Các nhà máy sử dụng benzen làm nguyên liệu cần có hệ thống thông gió hoạt động tốt. Công nhân tiếp xúc với benzen phải có quần áo bảo vệ thích hợp, đeo mặt nạ khi làm việc. Không ăn uống, hút thuốc trong giờ làm.

Trường hợp tiếp xúc qua da như dùng dầu gội, người bệnh có nguy cơ bị ngộ độc trường diễn, tức là ngấm độc từ từ. Do đó, khi chọn sản phẩm chăm sóc cơ thể, nên ưu tiên loại có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, benzen thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm công nghiệp như nilon và nhựa; thải vào không khí thông qua khói thuốc lá và khí đốt than, dầu, xăng.

Tuy nhiên, benzen được xếp vào danh mục chất gây ung thư ở người. Người dùng có thể tiếp xúc với chất này qua đường hô hấp, đường miệng và qua da, dẫn đến ung thư bạch cầu, ung thư máu, tủy xương và một số dạng rối loạn máu có thể đe dọa tính mạng. Benzen cũng có thể gây hại cho cơ quan sinh sản của phụ nữ.

Bộ Y tế khuyến cáo khi hít phải hàm lượng benzene trên 65 mg/l, nạn nhân chết sau vài phút. Với liều thấp hơn, hàm lượng khoảng 20-30 mg/l, nạn nhân có thể bị kích thích thần kinh, trụy tim, hôn mê. Hàm lượng benzen trên l0 mg/l gây nhiễm độc bán cấp, sau vài giờ nạn nhân cảm thấy khó chịu, nhức đầu, chóng mặt, nôn.

Trước đó, Bộ Y tế Canada thông báo Công ty Unilever tự nguyện thu hồi một số lô sản phẩm dầu gội khô dạng bình xịt của nhãn hiệu Dove, TRESemmé và Bed Head do liên quan đến hàm lượng benzen trong sản phẩm dưới dạng vết, mặc dù nghiên cứu độc lập cho thấy việc tiếp xúc với benzen với mức nồng độ vết phát hiện tại các lô sản phẩm này chưa ghi nhận có ảnh hưởng sức khỏe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chất cấm trong dầu gội đầu bị thu hồi của Unilever gây ung thư như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO